Tin mới

Giáo phận Bùi Chu thông báo tạm hoãn hạ giải nhà thờ

Thứ sáu, 10/05/2019, 11:42 (GMT+7)

Mới đây trên trang website của mình, Giáo phận Bùi Chu ở Nam Định phát đi thông tin tạm hoãn hạ giải nhà thờ chính tòa Bùi Chu.

Sáng ngày 10/5, linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện, Trưởng ban Xây dựng nhà thờ chính tòa Bùi Chu ký văn bản thông báo về việc tạm hoãn hạ giải nhà thờ chính tòa Bùi Chu, tin tức từu báo Thanh Niên.

Trong văn bản được đưa lên trang web nêu rõ: "Sau khi cầu nguyện, suy nghĩ, lắng nghe ý kiến của các linh mục hữu trách và những người thành tâm thiện chí về công trình nhà thờ chính tòa Bùi Chu, chúng tôi xin thông báo tạm hoãn việc hạ giải nhà thờ của giáo phận của chúng tôi".

Văn bản thông báo về việc tạm hoãn hạ giải nhà thờ chính tòa Bùi Chu. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, Người Lao Động đưa tin, nhà thờ Bùi Chu dự kiến sẽ được hạ giải vào ngày 13/5. Tuy nhiên, nhiều người mong muốn nhà thờ được giữ lại để trùng tu vì mang trong mình nhiều giá trị văn hóa lịch sử tôn giáo.

Giáo phận Bùi Chu đã thông báo sẽ hạ giải nhà thờ để xây mới. Ảnh internet

Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng có văn bản kiến nghị gửi Giáo phận Bùi Chu về việc xem xét trùng tu nhà thờ.

Ngày 7/5, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng xuống thị sát nhà thờ Bùi Chu, làm việc với UBND tỉnh Nam Định để lắng nghe giáo dân ở đây xung quanh câu chuyện hạ giải nhà thờ. Cục Di sản văn hoá đề nghị Bộ trưởng VHTTDL chỉ đạo Viện bảo tồn di tích sớm khảo sát nhà thờ Bùi Chu.

Được biết, nhà thờ Bùi Chu được xây dựng từ năm 1884 bởi giám mục người Tây Ban Nha Wenceslao Onate Thuận. Nhà thờ đã qua hai lần trùng tu vào năm 1974 và 2000. Hiện nhiều chỗ bên trong nhà thờ đã xuống cấp. Ở bên ngoài, mỗi khi trời mưa, một bên nhà thờ lại bị ngập nước.

Nhà thờ chính toà Bùi Chu đã xuống cấp. Ảnh internet

Nhiều giáo dân địa phương cho biết, mỗi khi đến nhà thờ cầu nguyện, hành lễ, họ thường lo lắng bởi vật liệu có thể rơi xuống, gây nguy hiểm cho mọi người. Là giáo xứ có diện tích nhỏ (khoảng 1.350 km²) nhưng giáo xứ Bùi Chu có tới hơn 412.000 giáo dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news