Tin mới

Giáo sư Anh nhận sai khi xem nhẹ Covid-19

Thứ hai, 30/03/2020, 13:58 (GMT+7)

Vị chuyên gia này dự đoán 5.700 người Anh chết vì Covid-19 nhưng giờ đây ông cho rằng con số đó đang đánh giá thấp sự nguy hiểm của đại dịch.

Giáo sư Tom Pike dự đoán chỉ khoảng 5.700 người Anh tử vong vì Covid-19. Ảnh: Dailymail

Nhà khoa học Tom Pike đến từ ĐH Hoàng gia tuyên bố rằng Anh đang trong "tình trạng nguy hiểm" giữa cuộc khủng hoảng Covid-19. Ông ước tính tỷ lệ tử vong ban đầu dựa trên giả định Anh sẽ đi theo mô hình tương tự như Vũ Hán, Trung Quốc, nơi virus bắt nguồn. Bài viết của ông đặt nước Anh lên đỉnh điểm với 260 ca tử vong/ngày, tuy nhiên, con số ấy đã đạt được vào cuối tuần vừa rồi.

Giáo sư Pike nói với tờ Times rằng điều này thay đổi hoàn toàn các dự đoán của ông. "Chúng ta không biết được sự tăng trưởng sẽ đi về đâu hay liệu nó có tiếp tục đi theo hướng tương tự".

"Tổng số người chết dự kiến rất quan trọng. Nếu chúng ta không lấy lại được quỹ đạo như Vũ Hán, mỗi ngày chúng ta sẽ có nhiều ca tử vong hơn. Nó đặt ra một trạng thái rất nguy hiểm", ông nói.

Giáo sư Tom Pike. Ảnh: Dailymail

Bài báo của ĐH Hoàng gia London tuần trước dự báo rằng nếu nước này đi theo quỹ đạo giống như Trung Quốc, thì họ có thể có từ 4.700-7.100 ca tử vong. Khi vào đỉnh dịch, Anh có thể thấy 210-330 ca tử vong mỗi ngày và có thể xảy ra vào ngày 5/4 tới. Nghiên cứu ước tính con số tử vong thực sự sẽ vào khoảng 5.700.

Con số trên thấp hơn đáng kể so với 20.000 ca được cảnh báo trong một bài viết về kịch bản ngày tận thế buộc chính phủ Anh phải thắt chặt các nỗ lực ngăn virus lây lan. Kịch bản trên do giáo sư Neil Ferguson, một trong những cố vấn hàng đầu về Covid-19 của chính phủ đưa ra. Ông  cảnh báo rằng hàng chục ngàn người Anh có thể chết nếu mọi người không ở nhà.

Một dự báo do giáo sư Tom Pike đưa ra đã so sánh tỷ lệ tử vong từ 8 nước với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh áp lệnh phong tỏa. Nó cho thấy có tới 41.000 người có thể tử vong tại Mỹ, 60.000 tại Tây Ban Nha, 32.000 tại Italy và 23.000 tại Pháp. Trước dự báo này từng có một bài viết cho biết nếu các quốc gia trên thế giới không phong tỏa và buộc người dân ở nhà thì có 40 triệu người có thể sẽ tử vong.

Một nghiên cứu khác của ĐH Hoàng gia cho biết hơn 1 tỷ người trên thế giới hiện đang bị phong tỏa khi số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 được xác nhận đã vượt qua 500.000. Nhưng, các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt này hiện đang cứu sống hàng triệu người. Theo nghiên cứu, gần như toàn bộ dân số thế giới, 7 tỷ người có thể bị nhiễm Covid-19 nếu nó lây lan không kiểm soát.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Anh