Tin mới

Giáo viên dạy Văn ôn luyện cho 35 chiến sĩ ngachĩa vụ: "Điểm thi thử của các em tương đồng với điểm thi thật, em nào học tốt vẫn giữ vị trí top đầu"

Thứ bảy, 21/07/2018, 10:04 (GMT+7)

Trả lời chúng tôi xung quanh nghi vấn điểm thi bất thường của 35 chiến sĩ nghĩa vụ tại Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 (thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20), cô Ngô Thị Hồng Minh nhận định tinh thần của các chiến sĩ rất tốt, quyết tâm cao, điểm thi thử tương đồng với điểm thi thật.

Trả lời chúng tôi xung quanh nghi vấn điểm thi bất thường của 35 chiến sĩ nghĩa vụ tại Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 (thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20), cô Ngô Thị Hồng Minh nhận định tinh thần của các chiến sĩ rất tốt, quyết tâm cao, điểm thi thử tương đồng với điểm thi thật.

"Chúng tôi đã tổ chức ôn môn Văn rất kĩ, 2 tác phẩm trong đề đã được ôn quá nhiều"

Sau bê bối nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 chấn động dư luận tại Hà Giang, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục được khoanh vùng về nghi vấn 35 thí sinh tự do có điểm thi cao bất thường. Sau 2 ngày làm việc (19-20/7), Tổ công tác của Bộ GD&ĐT do TS. Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng làm trưởng đoàn, chưa thể đưa ra kết luận so với lịch dự kiến trước đó. Để có kết quả chính xác, phía lãnh đạo tổ đã đề nghị chấm thẩm định một số bài thi tự luận môn Ngữ văn trong thời gian tới.

Trả lời PV, ông Hồng cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục rà soát toàn bộ, chi tiết quá trình thi THPT Quốc gia của thí sinh. Tổ công tác đã tập trung rà soát điểm thi môn Ngữ văn với giải pháp cơ học thôi. Tuy nhiên để có kết luận chính xác, chúng tôi sẽ đề nghị chấm thẩm định một số bài thi tự luận môn Ngữ văn".

Giáo viên dạy văn ôn luyện cho 35 chiến sĩ nghĩa vụ: Điểm thi thử của các em tương đồng với điểm thi thật, em nào học tốt vẫn giữ vị trí top đầu - Ảnh 1.

Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Lạng Sơn.

Trả lời thắc mắc về thời điểm sẽ chấm thẩm định một số bài thi môn Ngữ văn, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định chưa thể xác định thời gian cụ thể. Phía tổ công tác còn phải đề nghị ý kiến chỉ đạo từ phía Bộ.

Cũng trong sáng 20/7, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Đình Viên - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 (thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20) cho hay không hề có điều gì bất thường ở điểm thi của 35 chiến sĩ nghĩa vụ tại đơn vị. Thậm chí điểm thi có thể còn cao hơn bởi các chiến sĩ đã cố gắng rất nhiều. Riêng môn Văn thậm chí còn phải cao hơn.

Giáo viên dạy văn ôn luyện cho 35 chiến sĩ nghĩa vụ: Điểm thi thử của các em tương đồng với điểm thi thật, em nào học tốt vẫn giữ vị trí top đầu - Ảnh 2.

TS. Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng - Bộ GD&ĐT trả lời báo chí sau buổi làm chiều 20/7.

"Chúng tôi đã tổ chức ôn môn Văn rất kĩ, 2 tác phẩm trong đề đã được ôn quá nhiều. Khi thầy cô lên ôn đã rà soát, cho ôn rất kỹ tất cả các tác phẩm có thể đưa vào đề thi theo diện số 1, số 2...

Chúng tôi đã hoạch định như thế, chứ điểm số của các chiến sĩ không có gì là cao. Mọi người nhìn thấy cao là bởi nhìn điểm đã được cộng điểm ưu tiên, chứ cột chỉ điểm thực làm gì có cao. 25.5 điểm là điểm cao nhất, 112 người mới có 1 người như thế, mà với quá trình học tập cố gắng thì tôi thấy nó không cao, thậm chí không đúng theo mục tiêu của các cán bộ và của các chiến sĩ đề ra" - Ông Viên khẳng định.

Liên quan đến những bất thường trong điểm thi tốt nghiệp THPT ở Lạng Sơn, ngày 19/7 Thiếu tướng Lê Vân - Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) Bộ Công an cho biết, A83 có một thành viên tham gia tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tới Lạng Sơn để kiểm tra, xác minh.

Giáo viên dạy văn ôn luyện cho 35 chiến sĩ nghĩa vụ: Điểm thi thử của các em tương đồng với điểm thi thật, em nào học tốt vẫn giữ vị trí top đầu - Ảnh 3.

Tiểu đoàn 2 (thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động - K20).

Giáo viên dạy văn ôn luyện cho 35 chiến sĩ nghĩa vụ: Điểm thi thử của các em tương đồng với điểm thi thật, em nào học tốt vẫn giữ vị trí top đầu - Ảnh 4.

Ông Đỗ Đình Viên trong buổi làm việc với phóng viên sáng 20/7.

"Điểm thi thử của các em tương đồng với điểm thi thật, em nào học tốt vẫn giữ vị trí top đầu"

Chúng tôi đã liên hệ với cô Ngô Thị Hồng Minh, giáo viên môn Ngữ văn của trường THPT chuyên Chu Văn An, là người trực tiếp tham gia ôn thi cho 35 chiến sĩ của Tiểu đoàn 2. Trong quá trình hơn 1 năm giảng dạy, cô Minh nhận định tinh thần của các chiến sĩ rất tốt, quyết tâm cao. Trong hơn 100 bạn ôn luyện có những đồng chí năng lực tốt, có những đồng chí tất nhiên không phải lúc nào cũng tiếp nhận được.

"Như trong một lớp học có những em học sinh khả năng nhận thức tốt, có những em không nhận thức được thì điểm thấp hơn. Rất nhiều em chăm chỉ, chịu khó, tích cực học tập. Tôi chỉ là người giảng dạy thôi còn điểm thực tế các em thi như thế nào, mà người ta chấm làm sao mình không thể biết được".

Giáo viên dạy văn ôn luyện cho 35 chiến sĩ nghĩa vụ: Điểm thi thử của các em tương đồng với điểm thi thật, em nào học tốt vẫn giữ vị trí top đầu - Ảnh 5.

Lịch ôn thi của các chiến sĩ.

Cô giáo cũng nhận định, phía Tiểu đoàn 2 tổ chức ôn thi quy củ cho các chiến sĩ và tạo mọi điều kiện học tập. Đồng thời hàng tuần Tổ tiến hành chấn chỉnh, công tác tư tưởng tâm lý. Đồng chí nào không quyết tâm, thoái chí cũng có những sự chọn lọc ngay.

"Quá trình ôn luyện mình ôn tất cả các dạng bài, bám sát học sinh theo yêu cầu thi THPT Quốc gia 2018. Thế còn riêng với 2 tác phẩm trong đề thi cũng nằm trong phần ôn luyện kĩ càng và các em cũng từng được luyện đề nhiều lần rồi. Tất nhiên còn đề thì không thể giống y được nhưng những dạng tương tự".

Giáo viên dạy văn ôn luyện cho 35 chiến sĩ nghĩa vụ: Điểm thi thử của các em tương đồng với điểm thi thật, em nào học tốt vẫn giữ vị trí top đầu - Ảnh 6.

Vở ghi chép môn Ngữ văn của một chiến sĩ nghĩa vụ.

Về bảng thi được lan truyền trên mạng xã hội của 35 chiến sĩ nghĩa vụ, mà trong đó môn Lịch sử có bốn em được 9 điểm, 21 em được 8. Môn Ngữ văn có năm thí sinh điểm 9 và 23 em được 8-8,75. Không thí sinh nào trong danh sách có tổng điểm ba môn Ngữ văn, Toán, Lịch sử và điểm ưu tiên dưới 24. Cô Minh cho hay, về phía dư luận thì mọi người có quyền lên tiếng, đánh giá của bản thân về sự bất thường này rất khó. Bản thân cô chỉ có thể đánh giá năng lực, sự chăm chỉ, tinh thần quyết tâm.

"Đề văn năm nay dư luận có thể đánh giá là lạ, nhưng tôi không thấy như thế. Học sinh của tôi chủ yếu làm đề liên hệ. Mức đề thi thật có thể cao hơn, nhưng dạng đề không hề xa lạ với các em. Chúng tôi vẫn cho học sinh làm như thế, các bài đều được ôn luyện kĩ càng. Mình nghĩ với năng lực của các em thì có thể đạt được điểm cao".

Giáo viên dạy văn ôn luyện cho 35 chiến sĩ nghĩa vụ: Điểm thi thử của các em tương đồng với điểm thi thật, em nào học tốt vẫn giữ vị trí top đầu - Ảnh 7.

Sách vở, tài liệu ôn thi của các chiến sĩ.

Cô Minh nhận định, điểm thi thử của các chiến sĩ tương đồng với điểm thi thật. Đồng chí nào giữ vị trí top đầu thì vẫn giữ vững vị trí trong các môn. "Hàng năm vào đầu năm đơn vị tổ chức ôn thi cho các em (từ tháng 8) cho đến tận sát kì thi. Các em ôn luyện liên tục, đều đặn thường xuyên, hầu như ngày nào cũng có buổi ôn. Trung bình môn văn ôn thi 2 buổi/tuần, giai đoạn nước rút tăng thêm 1,2 buổi/ tuần".

Minh Nhân

Theo Kênh 14/ Thời Đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news