Tin mới

Giáo viên giúp học sinh hiểu "đặc quyền con người" qua trò ném giấy

Thứ năm, 11/06/2015, 17:05 (GMT+7)

Một giáo viên cấp 3 tại Mỹ đã giúp học sinh hiểu khái niệm đặc quyền của con người trong xã hội qua trò chơi ném giấy vào thùng.

Một giáo viên cấp 3 tại Mỹ đã giúp học sinh hiểu khái niệm đặc quyền của con người trong xã hội qua trò chơi ném giấy vào thùng.

Theo tin tức trên Buzzfeed, để học sinh của mình có thể hiểu được thế nào là đặc quyền - một khái niệm rất khó hiểu ngay cả với người trưởng thành, một thầy giáo tại một trường cấp 3 ở Mỹ đã nghĩ ra một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả qua trò chơi ném bóng vào thùng. 

Để thực hiện bài tập này, thầy giáo đã yêu cầu học sinh vò tròn tờ giấy nháp lại thành quả bóng nhỏ. Trong khi đó, thầy giáo di chuyển thùng rác vào trong phòng, ở trước tấm bảng lớn trong lớp. 

Khi công tác chuẩn bị hoàn tất, thầy gió nói: Trò chơi rất đơn giản, các em là đại diện cho dân số trẻ của một đất nước. Tất cả các em đều có cơ hội trở nên giàu có và thuộc tầng lớp thượng lưu trong xã hội.  Để trở thành tầng lớp thượng lưu, các em phải ném mảnh giấy đã vò trong tay vào thùng trong khi vẫn ngồi tại chỗ.  

Giáo viên giúp học sinh hiểu
 

Thầy giáo vừa dứt lời, các học sinh hàng sau bắt đầu nhao nhao lên: "Điều này là không công bằng, các học sinh ở bàn trên có cơ hội tốt hơn để ném trúng".  

Giáo viên giúp học sinh hiểu
 

Tuy nhiên, tất cả các học sinh đã đều thực hiện lần ném của mình. Kết quả là rất nhiều học sinh ngồi ở hàng ghế đầu ném trúng quả bóng vào thùng rác, trong khi chỉ một số ít học sinh ngồi bàn cuối có thể hoàn thành nhiệm vụ.  

Giáo viên giúp học sinh hiểu
 

Thầy giáo giải thích: “Các em ngồi càng gần thùng rác này thì tỷ lệ ném bóng trúng đích càng lớn, đó chính là đặc quyền. Liệu các em có để ý rằng chỉ có những người ngồi ở hàng ghế sau mới lên tiếng phàn nàn hay không? Tuy vậy, những người ngồi hàng đầu lại khó có thể ý thức được đặc quyền của họ. Điều các em ngồi phía trước quan tâm chỉ là khoảng cách 3 mét giữa các em và đích”.  

Cuối cùng, thầy giáo này nhắn nhủ tới học sinh: "Các em là những học sinh đang nhận được sự giáo dục đầy đủ. Nhiệm vụ của các em là nhận ra được đặc quyền của mình. Hãy sử dụng cái đặc quyền có tên 'giáo dục' này để cố gắng gặt hái thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, các em cũng cần ý thức và giúp đỡ những người ở phía sau mình”.

Bài học "ném giấy" của thầy giáo này nhận được sự đồng tình từ nhiều giáo viên khác. Không ít người nói rằng, họ sẽ áp dụng ý tưởng đầy sáng tạo và hiệu quả này trong bài giảng.

H.M

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news