Tin mới

Giật mình đường đi từ ruộng lên mâm cơm của rau muống

Thứ tư, 06/04/2016, 15:12 (GMT+7)

Từ xưa đến nay, rau muống là món ăn quen thuộc của bất kỳ mâm cơm người Việt nào. Tuy nhiên, sau hàng loạt thông tin về quá trình trồng rau muống đã khiến người tiêu dùng thực sự hoang mang.

Từ xưa đến nay, rau muống là món ăn quen thuộc của bất kỳ mâm cơm người Việt nào. Tuy nhiên, sau hàng loạt thông tin về quá trình trồng rau muống đã khiến người tiêu dùng thực sự hoang mang.

Ngay sau khi những thông tin về quá trình đưa rau muống từ ruộng đến tay người tiêu dùng được hé lộ, người dùng đã dần sợ hãi khi nhắc đến thực phẩm quen thuộc này. Đằng sau những bó rau muống xanh mơn mởn, ngon mắt này là cả một quy trình vô cùng độc hại.

Từ luống rau "sạch" trồng trên …. nghĩa địa

Thông tin từng đưa trên báo Vietnamnet khiến dư luận hoang mang, theo đó các hộ gia đình tại khu vực xã Thuận Thành, Bắc Ninh đã tận dụng trồng rau trên những luống đất dành để an táng cho người chết.  Chia sẻ trên Vietnamnet, bà mật – một người dân trồng rau tại đây thật thà cho hay, những luống rau trồng gần mổ mả phát triển rất tốt, chỉ hai ba hôm là đã hái đưa ra chợ bán được.

Rau muống được trồng dày đặc tại các nghĩa địa. Ảnh: Trí thức trẻ

So sánh với những luống rau nằm xa nghĩa địa có thể thấy rõ sự khác biệt, những luống rau này xanh tốt, mập mạp bao nhiêu thì luống rau kia lại nhỏ và không xanh ngậy bằng. Hơn nữa, bà Mật con cho biết, nguồn nước tưới rau hằng ngày được lấy từ nước đọng trong những huyệt đã bốc hài cốt đi.

Tuy đảm bảo rằng rau hoàn toàn sạch sẽ, tươi ngon nhưng gia đình bà chỉ bán chứ không ăn loại rau muống trồng ở nghĩa địa này.

Đến vựa rau “uống” nước ô nhiễm

Dọc theo hai bên bờ sông Đáy từ khu vực chân cầu Mai Lĩnh (Hà Đông) đến khu vực cầu Ba Thá (Ứng Hòa, Hà Nội) là một phần diện tích rộng lớn được dùng để trồng rau muống, cung cấp cho các chợ đầu mối của Hà Nội.

Khu vực sông Đáy này từ lâu được xem là "vựa" cung cấp rau muống cho các chợ đầu mối Hà Nội. Ảnh: Huy Anh

Hàng trăm m2 tại đây được dùng để trồng rau muống theo kiểu thả bè. Chia sẻ với PV, bà Thu cho biết, việc thả trồng rau muống bè trên sông không tốn nhiều công chăm sóc mà đem lại sản lượng cao hơn và thu nhập khá ổn định.

Cảm nhận đầu tiên tại khu vực này là những nguồn nước sông ô nhiễm nặng nề, màu nước đen kịt và bốc mùi hôi thối, hai bên bờ là cơ man các loại rác. Hằng ngày, nước thải vẫn được đều đặn xả trực tiếp xuống con sông này.

Nước sông ô nhiễm đen kịt, bốc mùi là nguồn nước chính tưới rau hằng ngày. Ảnh: Huy Anh

Thậm chí, một số bè rau muống còn có cả xác động vật, cá chết lâu ngày, thối rứa trong dòng nước. Ấy vậy mà gười dân nơi đây vẫn sử dụng nguồn nước duy nhất này để tưới lên lá, rửa và ngâm rau sau khi thu hoạch xong.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news