Tin mới

Giấy khai sinh của Công Phượng có giá trị về mặt pháp lý

Thứ tư, 19/11/2014, 10:13 (GMT+7)

“Việc không ghi số, số quyển trên Giấy khai sinh của Phượng có thể xem như là cơ quan có thẩm quyền đã thiếu sót hoặc vì lý do nào đó mà không ghi thôi chứ không thể phủ nhận giá trị của Giấy khai sinh”. Luật sư Trần Anh Dũng, Giám đốc công ty Luật Đại Phúc cho biết.> Bầu Đức nhờ Bộ Công an xác minh tuổi Công Phượng> VFF e ngại chuyện Công Phượng và nghi án gian lận tuổi 

 

 

 “Việc không ghi số, số quyển trên Giấy khai sinh của Phượng có thể xem như là cơ quan có thẩm quyền đã thiếu sót hoặc vì lý do nào đó mà không ghi thôi chứ không thể phủ nhận giá trị của Giấy khai sinh”. Luật sư Trần Anh Dũng, Giám đốc công ty Luật Đại Phúc cho biết.

Xung quanh nghi án tuổi thật của Công Phượng đang gây chấn động dư luận trong thời gian qua, đã có nhiều bằng chứng đưa ra chứng minh việc Công Phượng sinh vào ngày 21/1/1995, trong đó đáng kể nhất là bản giấy khai sinh và bản học bạ của tiền đạo trẻ xứ Nghệ.

Thậm chí, bố mẹ Công Phượng cũng đích thân lên tiếng trước scandal tuổi thật đang bủa vây con mình.

Bà Nguyễn Thị Hoa - mẹ Công Phượng, một mực khẳng định con mình sinh năm 1995. "Không có chuyện con tôi sinh 1993. Người ta đố kỵ nên đặt điều đó thôi". Cùng với đó, ông Nguyễn Văn Bảy - bố Công Phượng, cũng khẳng định con mình sinh tháng 1-1995, năm nay 19 tuổi chứ không phải 21 tuổi "như người ta đặt điều".

Giấy khai sinh của Công Phượng không đước đánh số, đánh quyển.

Tuy nhiên, những chứng cứ nêu trên đều được ekip của Chuyển động 24h đặt dấu hỏi về “tính hợp lệ”. Cụ thể, ekip đặt ra nghi vấn về tờ giấy khai sinh của Công Phượng được gia đình đưa ra không hề được đánh số và đánh quyển. Như vậy nó không có giá trị về pháp lý.

Thứ hai, về bản học bạ tiểu học được gia đình đưa ra. Trả lời PV Chuyển động 24h, đại diện trường tiểu học Mỹ Sơn (Đô Lương, Nghệ An) cho biết, toàn bộ hồ sơ về quá trình học tập của Công Phượng ở trường này đã... bị mất.

Trước những nghi vấn về việc những chứng cứ của người thân đưa ra về tuổi thật của Công Phượng là không hợp lệ, chuyển động 24h đặt ra câu hỏi có hay không việc những giấy tờ về năm sinh của Công Phượng đã bị sửa đổi.

Luật sự Trần Anh Dũng, Giám đốc công ty Luật Đại Phúc.

Để sáng tỏ tính pháp lý về tờ giấy khai sinh của Công Phượng được gia đình cung cấp, chúng tôi đã có buổi PV Luật sự Trần Anh Dũng, Giám đốc công ty Luật Đại Phúc để giải đáp khúc mắc.

Giám đốc công ty Luật Đại Phúc cho biết: Hiện nay có hai thông tin về ngày sinh của Công Phượng , một là sinh vào năm 1993 và một là sinh vào năm 1995. Tuy nhiên dù Công Phượng có sinh và được đăng ký khai vào năm nào trong hai năm này đi nữa, thì thời điểm này cơ quan có thẩm quyền vẫn phải áp dụng các quy định tại Nghị định 4-CP, ngày 16 tháng 1 năm 1961 của Hội đồng Chính Phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà (Nghị định 4-CP). Điều 2, Nghị định này quy định: Khi khai sinh phải xuất trình giấy chứng sinh do cơ quan y tế đã đỡ đẻ cấp.

Trường hợp không có giấy chứng sinh thì có thể xuất trình giấy chứng nhận do người chịu trách nhiệm về hành chính ở xóm, bản, phố hay cơ quan, xí nghiệp, công, nông trường cấp. Khi khai sinh phải khai rõ: Họ và tên của đứa trẻ; Trai hay gái; Ngày, tháng, năm sinh; Nơi sinh; Họ tên, tuổi, quốc tịch, dân tộc, nghề nghiệp, chỗ ở của cha mẹ. Họ tên, tuổi, chỗ ở, số và ngày cấp giấy chứng minh (nếu có) của người đứng khai. Điều 16 Nghị định 4-CP cũng quy định rõ: Mọi việc sinh, tử, kết hôn phải đăng ký vào một thứ sổ riêng. Mẫu sổ do Bộ Nội vụ quy định. Sau khi đăng ký, Ủy ban hành chính cấp cho đương sự bản chính. Khi cần có bản sao, đương sự sẽ sao theo bản chính và đem đến Ủy ban hành chính thị thực.

Luật sư Trần Anh Dũng phân tích thêm: Qua xem hình ảnh Giấy khai sinh của Nguyễn Công Phượng mà báo chí đã đăng tải, tôi thấy các thông tin cần thiết liên quan đến nhân thân của Nguyễn Công Phượng trên Giấy khai sinh đã đầy đủ. Tuy nhiên giấy khai sinh của Công Phượng không có số Giấy và không có số quyển. Như vậy, để khẳng định Giấy khai sinh này của Công Phượng có hợp pháp hay không thì cơ quan chức năng cần kiểm tra lại hồ sơ hộ tịch đang được lưu trữ tại nơi Nguyễn Công Phượng được đăng ký khai sinh.

Nếu hồ sơ hộ tịch của Nguyễn Công Phượng có đầy đủ các Giấy tờ quy định tại Điều 2 Nghị định Nghị định 4-CP, cụ thể là: Giấy chứng sinh do cơ quan y tế đã đỡ đẻ cấp, hoặc giấy chứng nhận do người chịu trách nhiệm về hành chính ở xóm, bản, phố hay cơ quan, xí nghiệp, công, nông trường cấp và việc khai sinh được ghi trong sổ sinh của địa phương đó đồng nhất về thông tin thì có thể khẳng định Giấy khai sinh của Nguyễn Công Phượng là thật và nó hoàn toàn có giá trị pháp lý chứng minh về nhân thân của Phượng.

Lúc này, việc không ghi số, số quyển trên Giấy khai sinh của Phượng có thể xem như là cơ quan có thẩm quyền đã thiếu sót hoặc vì lý do nào đó mà không ghi thôi chứ không thể phủ nhận giá trị của Giấy khai sinh. Trường hợp không thể xác minh được các Giấy tờ và thông tin trong hồ sơ hộ tịch, sổ hộ tịch để đối chiếu với Giấy khai sinh hoặc các thông tin không đồng nhất thì vấn đề này sẽ là một dấu hỏi lớn mà cơ quan có thẩm quyền cần phải tiếp tục xác minh làm rõ bằng các biện pháp nghiệp vụ khác.

Trang Lê

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news