Tin mới

Giấy phép săn tê giác được bán với giá gần 8 tỷ

Thứ tư, 15/01/2014, 20:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 11/1, giấy phép săn bắn một con tê giác đen châu Phi được bán tại buổi đấu giá tổ chức ở Dallas, bang Texas, Mỹ.

(Tinmoi.vn) Ngày 11/1, giấy phép săn bắn một con tê giác đen châu Phi được bán tại buổi đấu giá tổ chức ở Dallas, bang Texas, Mỹ.

 

Tấm giấy phép này được bán với giá  350.000 USD ( gần 8 tỷ) trong buổi đấu giá nhằm gây quỹ bảo tồn loài động vật nguy cấp này.

Giấy phép săn tê giác được bán với giá gần 8 tỷ

Tấm biển của nhà hoạt động viết: "Không được bán đấu giá mạng sống của tê giác". Ảnh: AP

Sự việc này đã khiến những người bảo vệ động vật hoang dã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ. Họ cho rằng hành động này sẽ tạo ra một thông điệp xấu đối với cộng đồng, rằng nước Mỹ sẽ giết các loài động vật, nhất là loài động vật quý hiếm cần bảo vệ như tê giác.

Tuy nhiên, Steve Wagner, phát ngôn viên của đơn vị tổ chức buổi bán đấu giá Dallas Safari, cho biết giấy phép này sẽ có giá trị sử dụng ở một quốc gia của châu Phi là Namibia. Người chiến thắng trong buổi bán đấu giá sẽ được phép săn bắn một con tê giác già, giống đực và không còn khả năng sinh sản.

Cũng theo người phát ngôn này, mục đích của việc đấu giá là nhằm hướng tới chiến dịch bảo vệ loài tê giác đen đang gặp nguy cấp. Toàn bộ số tiền thu được trong buổi bán đấu giá sẽ được sử dụng trong các hoạt động bảo vệ tê giác. 

Mỗi năm, Namibia cấp 5 giấy phép săn bắn tê giác. Đây là lần đầu tiên tấm giấy phép này được mang ra đấu giá, và  cũng là lần đầu tiên được cấp cho cho một khu vực bên ngoài quốc gia châu Phi này.

Tê giác đen Châu Phi, từng tồn tại hàng nghìn năm ở khu vực phía nam của châu Phi. Theo một bài báo trên trang Earth First News vào ngày 7/5, nhiều người thèm muốn sừng tê giác đen Tây Phi vì họ nghĩ rằng chúng có thể chữa mọi bệnh tật - từ đau đầu tới ung thư. Một thông tin đáng buồn cho những người bảo vệ động vật hoang dã nói chung và người dân trên thế giới nói riêng, được biết loài tê giác đen ở châu Phi đã có nguy cơ tuyệt chủng đã lâu, khoảng 4.000 con tê giác đang sống trong môi trường hoang dã, giảm đáng kể so với con số 70.000 con trong những năm 1960. Gần 1.800 con đang sống ở Namibia.

H.Hà (Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news