Tin mới

Giết người sau vài phút, nuốt chửng trong 1 giờ: Cách tấn công và vũ khí của trăn châu Á

Thứ sáu, 22/06/2018, 11:41 (GMT+7)

Theo Tiến sĩ Greence, trăn có thể tấn công một người theo cách: chủ động nằm chờ đợi, lén lút dọc theo con đường mòn, các mép đường, ven ao hồ, đầm lầy...

Theo Tiến sĩ Greence, trăn có thể tấn công một người theo cách: chủ động nằm chờ đợi, lén lút dọc theo con đường mòn, các mép đường, ven ao hồ, đầm lầy...

Ngày càng có nhiều vụ giết và nuốt chửng người. Gần đây nhất là sự việc đáng tiếc về một người phụ nữ ở Indonesia bị trăn dài 7 mét siết chết và nuốt chửng. Theo BBC đưa tin, đây được coi là vụ nuốt người thứ hai ở Indonesia chỉ trong vòng hơn một năm.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2017, một người đàn ông 25 tuổi ở ngôi làng trên đảo Sulawesi (Indonesia) cũng tử vong sau khi bị một khổng lồ dài tới 7 mét nuốt chửng.

Theo các nhà nghiên cứu, những lớn như hay trăn lưới có thể giết chết và nuốt chửng một người chỉ trong thời gian ngắn. Tiến sĩ Harry W.Greene tại ĐH Cornell (Mỹ) cho biết, trăn gấm châu Á là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới.

Giết người sau vài phút, nuốt chửng trong 1 giờ: Cách tấn công và vũ khí của trăn châu Á - Ảnh 1.

Trăn khổng lồ có thể nuốt chửng nhiều con mồi to lớn. Ảnh: Internet

Đặc biệt, trăn gấm khổng lồ ở Sulawesi (Indonesia) nổi tiếng là loài trăn rất khỏe và có con còn có thể dài tới hơn 10 mét. Là loài phàm ăn, hung dữ, trăn gấm châu Á có thể nuốt chửng được những con mồi lớn như con bê, cừu và đôi khi thậm chí cả con người mà không gặp khó khăn gì.

Giết người sau vài phút, nuốt chửng trong 1 giờ: Cách tấn công và vũ khí của trăn châu Á - Ảnh 2.

Những con trăn gấm hay trăn lưới khổng lồ đều rất hung hãn và phàm ăn. Ảnh: Huffington Post

Chúng thường cuộn quanh và siết chặt cho đến khi con mồi chết vì ngạt thở hoặc tim ngừng đập chỉ trong vài phút. Tuy nhiên, việc nuốt chửng những con mồi to lớn thì mất nhiều thời gian hơn. Đối với những con trăn to khỏe thì việc nuốt chửng người chỉ trong khoảng 1 giờ.

Cách thức tấn công và vũ khí bí mật của trăn khổng lồ khi nuốt người

Theo Tiến sĩ Greence, trăn thường cắn và tấn công một người theo hai cách, bao gồm: một là con trăn cắn người như là một biện pháp phòng thủ khi đột ngột chạm trán, hai là nó chủ động nằm chờ đợi, lén lút dọc theo con đường mòn, các mép đường, ven ao hồ, đầm lầy... hoặc bất kỳ nơi khác để chờ thời cơ.

Greene cho biết, khi tấn công, chỉ trong chớp mắt, con trăn gấm hay trăn lưới sẽ sử dụng các khối cơ bắp khổng lồ trên cơ thể để quấn chặt quanh cơ thể người. Nó sử dụng lực mạnh đến nỗi có thể ngăn chặn đường hô hấp, cắt dòng chảy lưu thông của máu đến não khiến nạn nhân nhanh chóng ngạt thở hoặc vỡ tim mà chết.

Stephen Ressel, giáo sư tại ĐH Atlantic nhận định: "Những con trăn to lớn là động vật cực kỳ khỏe với cơ bắp lớn có thể giúp chúng di chuyển, siết chặt con mồi và nuốt chửng".

Lý giải về việc tại sao trăn khổng lồ lại có thể nuốt người, các nhà nghiên cứu cho biết loài vật này sở hữu một vũ khí đặc biệt. Đó chính là bộ hàm vô cùng chắc khỏe, được thiết kế đặc biệt và nối với nhau bằng những dây chằng linh hoạt để giúp những con trăn lớn có thể mở rộng miệng nuốt chửng được con mồi to lớn.

Theo Tiến sĩ Greene, trăn lớn có thể nuốt người vì hàm dưới của chúng được thiết kế gắn gián tiếp vào hộp sọ, cho phép dễ dàng mở rộng. Ước tính trong khoảng 1 giờ, con trăn sẽ di chuyển răng của nó trên cơ thể của nạn nhân cho đến khi nuốt gọn và "con mồi" hoàn toàn nằm trong dạ dày. Cơ thể của nạn nhân sẽ bị tiêu hóa vì axit dạ dày của con trăn.

Tuy nhiên, theo Mary-Ruth Low, cán bộ bảo tồn và nghiên cứu của tổ chức Wildlife Reserves Singapore, cho biết: "Khi ăn thịt người, trăn gấm sẽ gặp phải những khó khăn nhất định vì xương vai người không dễ vỡ ".

Trăn gấm hầu hết chỉ ăn động vật có vú, mặc dù đôi khi chúng ăn cả các loài bò sát, bao gồm cả cá sấu.

Cụ thể, trăn gấm ăn chuột và các loài động vật nhỏ khác, nhưng khi cơ thể đạt tới một kích thước nhất định thì chúng bắt đầu chuyển mục tiêu sang những con mồi có kích cỡ lớn hơn như lợn hoặc thậm chí là bò khi đi săn.

Giết người sau vài phút, nuốt chửng trong 1 giờ: Cách tấn công và vũ khí của trăn châu Á - Ảnh 4.

Đôi khi vì nuốt con mồi quá khổ, những con trăn khổng lồ bị vỡ bụng mà chết. Ảnh: Internet

Nghiên cứu cho thấy, con người thường hay bị trăn lớn tấn công. Theo đó, trong số 60 người đi săn tham gia khảo sát thì có tới ¼ trong số họ đã từng bị một con trăn tấn công hoặc cắn.

Thông thường, để trốn thoát khỏi con vật đáng sợ, họ có thể sử dụng một con dao hoặc một khẩu súng ngắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp may mắn vì trăn lớn thường xuất hiện ở khu vực hẻo lánh và chúng thực sự rất mạnh.

Một sự thật mà ít người biết là đôi khi "tham ăn cố nuốt" lại trở thành con dao hai lưỡi khiến những con trăn khổng lồ tự tìm tới cái chết.

Tất nhiên, đôi khi chúng vẫn ăn nhầm phải con mồi quá lớn và điều này có thể khiến nó vỡ bụng mà chết. Chẳng hạn, vào năm 2005, một con trăn Miến Điện đã bỏ mạng khi cố gắng nuốt chửng một con cá sấu ở bang Florida (Mỹ).

Dù biết có thể gặp rủi ro, nhưng những con trăn gấm lớn lại sẵn sàng nhịn ăn trong thời gian dài đến tìm được mục tiêu đủ lớn.

Tham khảo nguồn: BBC, USAtoday

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news