Tin mới

Giới chuyên môn nói gì khi Vợ Ba bị ngừng chiếu tại Việt Nam?

Thứ tư, 22/05/2019, 20:25 (GMT+7)

Trước thông tin Vợ Ba ngừng chiếu tại Việt Nam vì diễn viên nhí đóng cảnh nóng, giới chuyên môn đã có những ý kiến riêng.

Tối ngày 20/05, cả giới làm phim lẫn công chúng đều bất ngờ khi ekip Vợ Ba thông báo phim sẽ tạm thời rời khỏi các rạp chiếu. Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cũng đã đưa ra lời giải đáp cho lí do rời rạp của phim là để bảo vệ bé diễn viên nhí Trà My.

NSX bộ phim Vợ ba cho biết có thể sẽ khởi kiện những đơn vị làm tổn hại đến uy tín của NSX và diễn viên Trà My. Ảnh: Internet

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình cấp phép bộ phim này để tham mưu Lãnh đạo Bộ đưa ra phương án xử lý trước ngày 24/5. Hiện tại, bộ phim đã rút khỏi các rạp chiếu. Thế nhưng, vụ việc này vẫn tạo ra một cuộc tranh cãi lớn trên mạng xã hội.Đồng thời, những khán giả của phim, trong đó bao gồm cả giới làm phim, những ngôi sao trong showbiz và đặc biệt là những khán giả điện ảnh đều khá bức xúc và tiếc nuối trước thông tin này.

Tại Việt Nam, NSX phim Vợ ba cho biết đã làm thủ tục cần thiết theo đúng quy định để được Cục Điện Ảnh Việt Nam cấp Giấy phép.  Do đó, việc phát hành Vợ ba được Cục Điện Ảnh Việt Nam kiểm duyệt nội dung là phù hợp với quy định của pháp luật.

Phía NSX cho biết ekip đang tiến hành những thủ tục cần thiết để gửi phản hồi đến những cơ quan có liên quan nhằm khởi kiện những đơn vị đã làm tổn hại đến NSX và bộ phim.

Trả lời trên Gia đình Việt Nam, Đạo diễn Charle Nguyễn chia sẻ: "Tuần trước một người bạn làm sản xuất những phim bom tấn Hollywood gửi tôi một bài review của báo New York Times về Người vợ Ba. Mình thấy rất vui mừng vì thật không dể dàng một phim Việt Nam được một tờ báo lớn như vậy quan tâm và khen ngợi. Hôm nay nghe tin phim không được chiếu nữa mình thật đau lòng. Không chỉ mình buồn cho bộ phim mà mình buồn cho điện ảnh Việt Nam..."


Trên fanpage của mình, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (hay còn gọi là Phan Xine) cũng đã có một dòng trạng thái khá dài nói về trường hợp đáng tiếc của Vợ Ba. Anh là đạo diễn của phim Việt Nam đầu tiên cán mốc Doanh thu 100 tỷ - Em là bà nội của anh.

"Quay lại với việc Vợ Ba ngừng chiếu ở Việt Nam - mà chuyện này với mình đánh dấu một cái chết tức tưởi của phim nghệ thuật ở Việt Nam, mà vì thế, mình đã để băng đen trên page này, thì điều tồi tệ ở đây chính là, từ nay về sau, những người làm phim nghệ thuật ở Việt Nam sẽ khó khăn hơn trong việc thể hiện các ý tưởng nghệ thuật của họ.

Trên thực tế, việc bộ phim Vợ Ba ngừng chiếu ở Việt Nam không quá ảnh hưởng đến vấn đề tài chính của bộ phim này, bởi thị trường Việt Nam chưa từng là một thị trường cho phim nghệ thuật. Mình đã từng nói trong bài viết về Vợ Ba, quyết định đem phim này về chiếu ở Việt Nam là một quyết định dũng cảm của nhà sản xuất và đạo diễn, vì mình biết họ sẽ mất nhiều hơn được ở đây.

Thế nhưng họ vẫn liều mình, và buồn thay, họ cũng bị sức ép và đưa ra một quyết định rất đau lòng như thế. Điều đáng tiếc ở đây chính là cơ hội để xem các phim nghệ thuật ở ngoài rạp Việt Nam sẽ ngày càng thu hẹp lại, và đương nhiên, đó chỉ là thiệt thòi cho những ai quan tâm đến dòng phim này. Với đám đông còn lại, chẳng quan tâm đâu, vì cuộc đời họ chỉ ngập tràn những cuộc đấu tố từ vụ này sang vụ khác mà thôi".


Cũng trả lời về việc dừng chiếu phim Vợ Ba, đạo diễn Phan Đăng Di trả lời trên báo Đại đoàn kết cho biết: "Tôi nghĩ việc dán nhãn 18+ có lẽ cũng là một động thái hơi quá thận trọng của hội đồng duyệt cho một phim không quá táo bạo như “Vợ ba”. Nhưng nhìn vào phản ứng của một bộ phận dư luận thời gian vừa qua tôi cũng hiểu được tại sao có sự thận trọng đó.

Chính sự “vô lối” của tạo sức ép vì một mục  đích đáng ngờ nào đó. Ở đây không chỉ làm rối các cơ quan quản lý nhà nước, khiến việc thông thoáng  hơn trong kiểm duyệt bị trì hoãn mà nó còn kéo lùi việc phát triển và hội nhập của  nền điện ảnh Việt Nam.

Trước đó, tờ The New York Times đã có đăng bài viết có tên 'The Third Wife’ Review: Cruelty and Sensuality in 19th-Century Vietnam với những dòng giới thiệu chi tiết về bộ phim. Có thể thấy, không chỉ thu hút sự chú ý của công chúng trong nước, báo chí quốc tế cũng rất quan tâm đến tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Phương Anh (tên tiếng Anh: Ash Mayfair).

Ngoài những chi tiết giới thiệu nội dung của The Third Wife, thời báo này nhận định: “Vợ ba quá hay để làm nên một tác phẩm nhạc kịch xưa và quá đẹp để trở thành một bộ phim chính trị. Câu chuyện về trải nghiệm của Mây đã nhận được những sự đồng cảm nhưng cũng vấp phải không ít tranh cãi”.

Trả lời báo Thanh Niên, Nguyễn Phương Trà My, nữ chính của Vợ ba không giấu được sự tiếc nuối trước thông tin phim ngưng các suất chiếu tại tất cả các cụm rạp. Trà My bộc bạch: “Em buồn vì nhiều anh chị trong đoàn và cả khán giả chưa kịp xem phim. Em biết nhà sản xuất chắc chắn đã suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định về cảnh nóng đó và nhà sản xuất cũng muốn bảo vệ em nữa. Tuy nhiên, khi chuyện xảy ra, em thấy nhiều người tiếc nuối vì muốn ủng hộ phim, nhiều khán giả nhắn tin động viên nên em không buồn và suy nghĩ nhiều nữa”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news