Tin mới

Giới nhà giàu Trung Quốc mua biệt thự, sinh con ở Mỹ

Thứ bảy, 03/10/2015, 09:12 (GMT+7)

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sản sinh ra một bộ phận giới nhà giàu tiêu tiền không tiếc tay vào những hàng hóa, dịch vụ cao cấp.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sản sinh ra một bộ phận giới nhà giàu tiêu tiền không tiếc tay vào những hàng hóa, dịch vụ cao cấp.

Theo thông tin trên tờ People’s Daily Online, giới nhà giàu Trung Quốc đang đổ xô tìm mọi cách để tiêu khối tiền khổng lồ mà họ kiếm được trong hơn một thập kỷ bùng nổ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Giới nhà giàu Trung Quốc tiêu tiền vào những dịch vụ sang trọng nhất. Ảnh: Internet

Một trường hợp điển hình là vợ chồng tỷ phú Trung Quốc Pan Shiyi và Zhang Xin. Hai vị tỷ phú đã ký tặng 15 triệu USD cho trường đại học danh tiếng Harvard của Mỹ, nơi tập trung nhiều sinh viên người Hoa theo học.

Khoản quà tặng này nằm trong kế hoạch hỗ trợ 100 triệu USD cho các sinh viên nghèo người Trung Quốc theo học những trường đại học hàng đầu thế giới. Sau Đại học Harvard, 2 vợ chồng tỷ phú dự định sẽ quyên tặng tại Đại học Yale.

Tuy nhiên, hành động của họ đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận. Có những ý kiến nghi ngờ động cơ của hai vợ chồng tỷ phú. Thậm chí, một số người còn cho rằng, Pan Shiyi và vợ chi ra 15 triệu USD để mua một tấm vé VIP cho con trai đến học tại Đại học Harvard.

Trước đó, Forbes cũng đưa tin về một giám đốc quỹ người Trung Quốc từng là sinh viên Đại học Yale đã ủng hộ trường này 8,9 triệu USD vào năm 2010.

Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư cho giáo dục tại các nước phát triển như Mỹ, những người Trung Quốc còn đầu tư cho thế hệ sau bằng cách qua Mỹ sinh con. Việc này đã nhanh chóng tạo thành một làn sóng mới của những người phụ nữ Trung Quốc. Họ mong muốn sinh con tại Mỹ để con cái được mang quốc tịch Mỹ, giúp tương lai chúng dễ dàng và thuận tiện hơn khi hòa nhập với thế giới.

Theo thống kê trên Times, hàng năm có tới hàng chục nghìn phụ nữ Trung Quốc đổ dồn về Mỹ để sinh con theo hình thức du lịch. Vào năm 2012, có ít nhất 10.000 trẻ em Trung Quốc được sinh ra tại Mỹ. Chi phí cho mỗi cặp mẹ con lên tới 30.000 – 40.000 USD. Tổng cộng chi phí này đã lên tới 300 -400 triệu USD/năm.

Và tất nhiên, giới nhà giàu Trung Quốc cũng thừa tiền để mua những căn biệt thự, bất động sản tại các nước phát triển. Những căn biệt thự sang trọng trị giá hàng triệu USD tại các thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới nhanh chóng được đứng tên sở hữu bởi những đại gia Trung Quốc. Ngoài nhà cửa, họ còn sãn sáng bỏ ra hàng chục nghìn USD sở hữu những xế hộp, siêu xe cao cấp.

Bên cạnh lý do tiêu tiền, xây dựng cho tương lai, một lý do chính nữa ảnh hưởng đến việc mua nhà nước ngoài của giới đại gia Trung Quốc là bởi tại Trung Quốc, một người không được sở hữu quá 2 BĐS. Do vậy, Mỹ là một lựa chọn hàng đầu, nhất là khi giá trị tài sản ở Mỹ nhiều khi chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc.

Ví dụ như một chiếc xế hộp có giá 40.000 – 50.000 USD tại Mỹ, thì khi sang tới Trung Quốc, con số này đã được nâng cao gấp 2-3 lần do phải chịu nhiều loại thuế.

Thị trường máy bay tư nhân thế giới, hay thị trường máy bay doanh nhân, máy bay ông chủ thời gian gần đây cũng tăng trưởng mạnh nhờ giới nhà giàu Trung Quốc. Theo thống kế trên Asian Sky Group, năm 2003, Trung Quốc diễn ra thương vụ mua máy bay tư nhân đầu tiên thì vào năm 2013, con sô này đã tăng lên 248.

Những khách hàng mua máy bay rất đa dạng, từ ông chủ trang thương mại điện từ Alibaba Jack Ma đến tỷ phú Wang Jianlin của Tập đoàn Wanda Group; từ những khách hàng chỉ mới 20 tuổi đến những khách hàng 70 tuổi. Họ đều sãn sàng bỏ ra hàng chục triệu USD để sở hữu cho riêng mình một chiếc máy bay.

Nhằm phục vụ cho nhu cầu ngày càng lớn như thế này, Trung Quốc đã mở một chuỗi siêu thị máy bay tư nhân. Cơ sở đầu tiên đặt tại Bắc Kinh vào hồi tháng 4.2014. Trung bình, siêu thị này bán được 1 chiếc máy bay, giá của chúng vào khoảng 8 triệu USD/chiếc. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giới nhà giàu