Tin mới

Giữ nguyên bản án với tử tù Hồ Duy Hải

Thứ sáu, 08/05/2020, 17:26 (GMT+7)

Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao quyết định không chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao đối với bản án với tử tù Hồ Duy Hải.

Theo tin tức từ VOV, Dân Trí, Vnexpress, chiều 8/3, au 3 ngày diễn ra phiên Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao đã đưa ra phán quyết về vụ xét xử Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị kết án Tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản tại bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An).

Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao cho rằng, việc tòa án cấp tỉnh kết án Hồ Duy Hải về tội "cướp tài sản", "giết người" là đúng tội, không oan. Hội đồng thẩm phán quyết định không chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao.

Trước đó, trong bản án, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ nhấn mạnh, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra có những thiếu sót trong thu thập chứng cứ hiện trường. Kháng nghị của VKSND Tối cao là đúng.

Hội đồng thẩm phán phiên Giám đốc thẩm. Ảnh Dân Trí

Tuy nhiên, những kháng nghị này không làm thay đổi bản chất vụ án. Quá trình điều tra không có hành vi bức cung, ép cung Hồ Duy Hải. Dù vậy, cơ quan chức năng sẽ kiểm điểm cơ quan tố tụng của tỉnh Long An. Với các lý do nêu trên, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao kết luận, đủ cơ sở để khẳng định bản án sơ thẩm, phúc thẩm đối với Hồ Duy Hải là có căn cứ, không oan.

Trong bản kết luận điều tra, nhân chứng Đinh Vũ Thường đến bưu điện Cầu Voi gọi điện về Cà Mau lúc 19h39', có nhìn thấy một thanh niên ngồi trong bưu điện. Nhưng cũng theo kết luận điều tra, vào lúc 19h13', Hải có mặt tại hiệu Cầm đồ để làm thủ tục cầm đồ rồi quay về nhà bà Nguyễn Thị Len (dì ruột của Hải).

Tính toán quãng đường và thời gian, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho rằng, Hải không thể có mặt tại bưu điện lúc 19h39' như Kết luận điều tra. Tuy nhiên, Hội đồng Thẩm phán cho rằng, nội dung kháng nghị này không có căn cứ. Lý do được đưa ra là lời khai của nhân chứng Đinh Vũ Thường. Nhân chứng này khai phù hợp với lời khai của Hồ Duy Hải và lời khai của các nhân chứng khác về thời gian tối hôm đó cómặt Hồ Duy Hải.

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao - Nguyễn Trí Tuệ kết luận: Trên cơ sở đánh giá toàn diện nhận thấy: Hồ Duy Hải có nhiều lời khai khác nhau, nhưng trong các lời khai đều thú nhận Hải đã giết hai nạn nhân, sau đó cướp tài sản của nạn nhân.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo nhận tội. Tại phiên tòa phúc thẩm, có lúc Hải nhận tội, có lúc không nhận tội. Sau phiên tòa phúc thẩm, Hải không có đơn kêu oan mà chỉ có đơn xin ân xá.

Trong những thời điểm quan trọng thì Hải đều nhận tội và chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Lời khai của các nhân chứng phù hợp với lời khai của bị cáo về mặt thời gian, địa điểm. Do vậy đủ cơ sở để xử phạt Hồ Duy Hải: Tử hình về tội Giết người, 5 năm tù về tội Cướp tài sản là không oan sai. Không có cơ sở để chấp nhận Kháng nghị của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Trong quá trình điều tra có những thiếu sót, nhưng những thiếu sót này không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án. Hội đồng Thẩm phán xét thấy: Không cần hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.

Theo bản án đã có hiệu lực pháp luật, Hải thường đến Bưu cục Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) đặt mua báo nên quen nữ nhân viên Nguyễn Thị Ánh Hồng (23 tuổi). Tối 13/1/2008, Hải đến nơi làm việc của Hồng chơi, cùng trực đêm đó còn có Vân (21 tuổi, em họ Hồng).

Anh ta nảy sinh ý định quan hệ tình dục với Hồng, nên đưa tiền cho cô em đi mua trái cây. Khi chỉ còn hai người, anh ta kéo Hồng vào phòng ngủ nhưng bị chị chống cự đạp vào bụng rồi chạy xuống bếp. Hải bóp cổ nạn nhân, vớ con dao và thớt gỗ gần đó sát hại. Sợ bị bại lộ, Hải giết luôn Vân khi cô đi mua trái cây về.

Gây án xong Hải lấy 1,4 triệu đồng, 40 sim điện thoại của bưu điện, điện thoại và một số nữ trang của các nạn nhân. Mấy hôm sau, anh ta mang điện thoại nữ trang lên TP HCM bán lấy 3,7 triệu đồng tiêu xài rồi quay về mang quần áo mặc lúc gây án ra sau vườn nhà bà Len (dì ruột) đốt.

Cuối năm 2008, bị TAND tỉnh Long An tuyên phạt mức án tử hình, Hải kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 28/4/2009, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Năm 2011, Viện trưởng VKSND Tối cao ký quyết định không kháng nghị vụ án và đề nghị Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hải.

Ngày 22/11/2019, VKSND Tối cao có kháng nghị thay thế quyết định trước đó của ông Bình, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao  xét xử giám đốc thẩm, hủy toàn bộ án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại.

Ngày 6-8/5, TAND Tối cao mở phiên giám đốc thẩm xem xét lại vụ án.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hồ duy hải