Tin mới

Giữa ồn ào Covid-19, Trump kêu gọi bảo vệ người Mỹ gốc Á

Thứ ba, 24/03/2020, 10:16 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết người Mỹ gốc Á không chịu trách nhiệm truyền Covid-19 và cần được bảo vệ.

Thành viên của Guardian Angels tập trung để đi tuần tra khu Chinatowntại Manhattan, New York  khi Covid-19 tiếp tục lan rộng khắp nước Mỹ. Ảnh: AFP

Trước đó, tờ New York Times đã dẫn lời các nhà nghiên cứu và các nhóm vận động cho biết người Mỹ gốc Á đã bị tấn công và xúc phạm nhiều hơn kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã tăng cường bùng biện chống lại Trung Quốc về dịch Covid-19. Ông nói Bắc Kinh nên hành động nhanh hơn để cánh bảo thế giới sau khi dịch bùng phát. Tổng thống Mỹ cũng bị chỉ trích là phân biệt chủng tộc khi gọi Covid-19 là "virus Trung Quốc", tuy nhiên, ông đã bác bỏ cáo buộc này.

Khi một phóng viên hỏi liệu gọi tên căn bệnh đó là "virus Trung Quốc" hoặc "cúm kungfu" như một quan chức Nhà Trắng thì có gây nguy hiểm cho người Mỹ gốc Á hay không, ông Trump đã gạt đi.

Hôm qua, ông Trump đã đăng trên Twitter: "Điều rất quan trọng là chúng ta hoàn toàn bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Á tại Mỹ và trên toàn thế giới. Họ là những người tuyệt vời và sự lây lan của virus không phải là lỗi của họ dưới bất kỳ hình thức, cách thức hay hình dạng nào. Họ đang hợp tác chặt chẽ với chúng ta để loại bỏ nó. Chúng ta sẽ chiếm ưu thế cùng nhau!".

Trump lặp lại nhận xét của mình tại một cuộc họp báo với lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19. Khi được hỏi điều gì đã xúi giục họ, ông đáp: "Có thể có vài lời khó nghe với người Mỹ gốc Á ở đất nước chúng tôi và tôi hoàn toàn không thích điều đó... vì vậy tôi chỉ muốn làm rõ vấn đề. Bởi họ đang đổ lỗi cho Trung Quốc, đang tuyên bố với những công dân Mỹ vĩ đại rằng đó là di sản của châu Á và tôi sẽ không để điều đó xảy ra".

Trump đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc và cách Bắc Kinh xử lý dịch Covid-19 nhưng ông đã rất thận trọng để tránh chỉ trích chủ tịch Tập Cận Bình. Cuối tuần trước, Trump nói ông rất tôn trọng Trung Quốc và ông Tập nhưng thật không may là virus corona lại bắt đầu từ Trung Quốc và không được kiểm soát. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết sự chậm trễ của Bắc Kinh trong việc chia sẻ thông tin về Covid-19 đã tạo ra rủi ro cho mọi người trên thế giới.

Đồng thời, Trump và chính quyền của ông đã bác bỏ mọi nỗ lực của một số quan chức Trung Quốc khi cố đổ lỗi cho quân đội Mỹ về Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Donald Trump