Tin mới

Google sẽ bị phạt hơn 400 triệu USD vì trốn thuế

Thứ bảy, 01/10/2016, 10:08 (GMT+7)

Chính phủ Indonesia đã kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Google tại nước này. Kết quả cho thấy doanh nghiệp này có hành vi né nộp thuế, khả năng cao sẽ bị truy thu thuế lên tới 418 triệu USD.

Chính phủ Indonesia đã kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Google tại nước này. Kết quả cho thấy doanh nghiệp này có hành vi né nộp thuế, khả năng cao sẽ bị truy thu thuế lên tới 418 triệu USD.

Thông tin từ Reuters cho biết, vừa qua Vụ các trường hợp đặc biệt của Cơ quan thuế Indonesia đã điều tra xem xét việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Google từ năm 2011 cho đến nay. Đây là hành động sau khi vào hồi tháng 6, Google Indonesia từ chối kiểm toán.

Kết quả điều tra cho thấy, vào năm 2015 Google Indonesi đã nộp thuế chưa đến 1% trong tổng thu nhập, thậm chí còn nợ thuế giá trị gia tăng.

Có nhiều khả năng Google sẽ bị chính phủ Indonesia truy thu thuế 418 triệu USD. Ảnh: Internet

Ông Muhammad Haniv – Bộ trưởng Bộ tài chính cho biết, sau khi cơ quan chức năng Indonesia chứng minh được Google né các khoản thuế thì Google sẽ phải chịu trả khoản tiền phạt nhiều gấp 4 lần so với số tiền nợ, tổng số tiền này sẽ lên tới 418 triệu USD, tuy nhiên đây chỉ là số tiền tính riêng năm 2015, ông không cung cấp thêm số liệu của các năm trước.

Trước cáo buộc này, Google Indonesia cho rằng, họ chỉ phân phối cơ cấu thuế chứ không có hành vi trốn thuế. Nhưng theo ông Haniv, bản chất việc phân phối thuế là hợp pháp, còn việc phân phối để né thuế khiến nước sở tại không thu được gì thì rõ ràng là phạm pháp.

Được biết, phần lớn doanh thu của Google tại nước này đều được kết toán cho trụ sở chính của Google châu Á-Thái Bình Dương (Google Asia Pacific) đặt tại Singapore. Ước tính, tổng Doanh thu quảng cáo của Google trên Internet chiếm tới 70% trong tổng số 820 triệu USD/năm.

Động thái lần này của cơ quan thuế Indonesia nhằm vào Google trong bối cảnh ngân sách nước này dần giảm sút, thiếu hụt tài chính trong đầu tư hạ tầng.  Trong tương lai, chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục tìm biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động kinh doanh của công ty nước ngoài hoạt động trên Internet để trốn thuế tại nước sở tại. 

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news