Tin mới

Google tiết lộ về Ông già Noel khiến hơn 1,1 triệu trẻ em vỡ mộng mỗi năm

Thứ năm, 12/12/2019, 17:30 (GMT+7)

Trong khi nhiều phụ huynh đang tạo ra ảo tưởng về Ông già Noel cho các con thì Google lại khiến các bé vỡ mộng.

Ông già Noel có thật hay không là câu hỏi mà hầu hết chúng ta đều hỏi ở một thòi điểm nào đó trong cuộc đời. Ngày nay, trẻ em không tìm đến bố mẹ để hỏi câu này, chúng chuyển sang dùng Google và các công cụ tìm kiếm để phá tan ảo tưởng.

Một báo cáo cho thấy 1,1 triệu trẻ em đã biết được thông qua mạng internet rằng Ông già Noel chỉ là một nhân vật hư cấu bởi bài báo đầu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm nói rằng "khi trưởng thành, chúng ta biết Santa Claus (tên gọi khác của Ông già Noel) không có thật".

Khi tìm kiếm cụm từ "Is Santa real" (Ông già Noel có thật không?), bài báo đầu tiên hiển thị đến từ Quartz, cung cấp cho các bậc phụ huynh lời khuyên về cách trả lời con trẻ. Và câu mở đầu bài báo viết rằng: "Khi trưởng thành chúng ta biết Santa Claus không có thật".

Nói chuyện với các chuyên gia về kết quả tìm kiếm của Google, Stephen Kenwright, giám đốc Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Kỹ thuật tại Rise at Seven tuyên bố "Google đang xếp hạng bài viết trên Quartz ở số 1 kết quả tìm kiếm dựa trên thẩm quyền tên miền và độ tin cậy của nội dung".

"Các thuật toán của Google chọn câu trả lời phù hợp nhất trả lời cho câu hỏi được tìm kiếm, có tính đến sự chính xác".

"Điều này có nghĩa là các trang được giới thiệu thường xuyên nhất - các phương tiện truyền thông quốc gia và Wikipedia là bởi chúng có câu trả lời đáng tin nhất để hiển thị".

Google có thể hủy hoại hàng triệu tuổi thơ nhưng nhiều trợ lý cá nhân thông minh được thiết kế để cung cấp các câu trả lời khác nhau. Các kết quả cho thấy công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói thận trọng hơn và sáng tạo hơn khi nó phản hồi truy vấn không xác nhận cũng không phủ nhận sự thật. Alexa sẽ trả lời rằng: "Tất cả những gì tôi biết là người đó ăn bánh nướng thịt băm và Ông già Noel trông giống như vậy".

Trong khi đó, Siri dường như vòng vo quanh câu hỏi: "Đó là điều tôi không được phép tiết lộ. Ý tôi là... để lộ ra."

Còn Ok Google sẽ trả lời: "Nếu Ông già Noel tặng quà cho tôi, tôi sẽ không hỏi bất kỳ câu nào".

Câu trả lời của Siri.

Câu trả lời của Ok Google

Dữ liệu tìm kiếm được thu thập cũng tiết lộ rằng có trung bình 186.900 lượt tìm kiếm cho "Ông già Noel bao nhiêu tuổi" và 182.300 lượt tìm kiếm cho "Ông già Noel ở đâu hàng năm". 47.700 lượt tìm kiếm câu trả lời liên quan đến sự tồn tại của người tí hon và liệu họ có thực sự tồn tại hay không. Liệu tuần lộc có thực sự bay được không có 3.900 lượt tìm kiếm.

Faisal Nasim, người sáng lập trang Exam Papers Plus cho biết "Đối với nhiều trẻ em, việc không biết đủ để giữ cho tinh thần Giáng sinh được sống". Các giáo viên và gia sư trên toàn thế giới luôn cẩn thận với những gì mà họ nói về Ông già Noel. Nhưng thật đáng thất vọng khi phát hiện ra học sinh của mình biết nhân vật này không có thật nhờ Google.

Mặc dù ngày càng có nhiều trẻ em sử dụng công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói để làm bài tập về nhà, hàng triệu trẻ vẫn dùng Google để khám phá và tìm kiếm. Chúng tôi đang kêu gọi Google xem xét vấn đề này và sáng tạo hơn một chút với lựa trọn xếp hạng đối với truy vấn này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ông già Noel Google