Tin mới

Gừng và những công dụng hiệu quả đối với sức khỏe

Thứ sáu, 10/07/2015, 16:44 (GMT+7)

Ngoài việc là gia vị cho món ăn, gừng còn đóng vai trò như một bài thuốc giúp phòng ngừa nhiều bệnh vừa hiệu quả mà an toàn.

Ngoài việc là gia vị cho món ăn, gừng còn đóng vai trò như một bài thuốc giúp phòng ngừa nhiều bệnh vừa hiệu quả mà an toàn.

Giúp tiêu hóa

 

Gừng được sử dụng trong các trường hợp rối loạn dạ dày. Trà gừng cũng được sử dụng để giảm bớt một số triệu chứng đau dạ dày.

Gừng như một kích thích tố khiến thức ăn di chuyển nhanh từ dạ dày xuống ruột non. Những người thường xuyên dùng gừng sẽ ít gặp phải các vấn đề tiêu hóa hơn những người khác, kể cả các bệnh về dạ dày.

Nếu bị say tàu xe, buồn nôn...hãy uống chút nước gừng, mọi triệu chứng sẽ giảm đi rõ rệt.

Chống ung thư

Là một trong những loại gia vị hàng đầu trong việc phòng ngừa ung thư, các nghiên cứu khoa học còn chỉ ra gùng có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư, đặc biệt ngăn sự tăng trưởng của tế bào ung thư vú.

Do chứa hoạt chất ginerol và zingerone có khả năng chống oxy hóa cũng như chống viêm mạnh mẽ.

Gừng có thể giết chết tế bào ung thư theo hai cách khác nhau: một là apoptosis (tế bào tự tử) - hoạt chất có trong gừng làm cho các tế bào ung thư tự phá hủy trong khi không tác động đến các tế bào khỏe mạnh khác; hai là autophagy (tế bào tự tiêu hóa) - thúc đẩy các tế bào ung thư tự diệt.

Ngoài ra, có gần 17 nghiên cứu khác trên cả động vật và con người đều cho thấy gừng không chỉ làm thu hẹp các khối u mà còn ngăn ngừa và làm giảm sự di căn của tế bào ung thư đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Chữa viêm khớp

 

Gừng giúp chữa bệnh viêm khớp vì trong gừng có hoạt chất kháng viêm. Gừng đặc biệt hiệu quả để giảm sưng, viêm trong các bệnh về tuyến giáp hay khớp. Tính chất kháng viêm trong gừng sẽ ức chế các enzyme và prostaglanding - 2 chất gây viêm ở bệnh nhân viêm khớp, làm người bệnh đau nhức.

 

Chữa cảm lạnh và làm ấm cơ thể

Một trong những tác dụng hàng đầu của gừng là chữa các bệnh cảm lạnh, buồn nôn. Thậm chí nước gừng nóng có tính cay ấm sẽ giúp chống nấm, virus.

Khi mắc các bệnh cảm lạnh do virus, chỉ cần uống một chút nước gừng , người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu ngay lập tức. Với đặc tính cay nóng, nên gừng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng nhiệt độ cơ thể bằng cách tăng co thắt mạch máu.

Nước ép gừng có tác dụng trị mụn 

 

Một trong những tác dụng ít được biết đến của nước gừng là làm giảm mụn trứng cá, mụn nhọt trên da trẻ em.

Việc tắm bằng nước gừng rất tốt cho cơ thể, hoạt chất gingerol giúp sát trùng nhẹ ngoài da, làm da không bị mụn, tăng cường tuần hoàn máu, giữ ấm cho cơ thể để phòng chống mắc bệnh, thậm chí nó còn giúp đánh tan mùi của cơ thể rất hiệu quả. 

Tuy nhiên không nên tắm nước gừng trong thời gian quá lâu và nhiều hơn 2 lần mỗi tuần vì tắm nước gừng dễ làm cơ thể bị mất nước.

Giảm cholesterol

Gừng là một tác nhân giúp giảm cholesterol. Người xưa thường dùng gừng trong các trị liệu để giảm béo. Đó là do gừng giúp loại bỏ tắc nghẽn ở các mạch máu, nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, có thể dẫn đến các cơn đau tim.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news