Tin mới

"Hà bá" trực nuốt hai bà cháu bên bờ sông Thao

Thứ hai, 10/03/2014, 08:22 (GMT+7)

Mỗi đêm nghe tiếng sông Thao nuốt từng tảng đất dài cả chục mét, bà Tài không thể ngủ được. Ngôi nhà bà chỉ còn cách bờ sông hơn 10m.

Mỗi đêm nghe tiếng sông Thao nuốt từng tảng đất dài cả chục mét, bà Tài không thể ngủ được. Ngôi nhà bà chỉ còn cách bờ sông hơn 10m.

 

Mấy ngày nay, gia đình bà Nguyễn Thị Tài (78 tuổi) ở khu 6 xóm Phú Thịnh, xã Xuân Huy (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) ăn ngủ không yên trước nguy cơ ngôi nhà hai gian của bà bị lở xuống sông. Năm nay đã qua cái tuổi xưa nay hiếm, bà Tài  đứng thất thần trước cổng nhà nhìn dòng sông Thao nuốt từng miếng đất màu mỡ mà không có cách nào ngăn được.

“Mỗi đêm nằm ngủ nghe tiếng ầm ầm là tôi biết ông “hà bá” lại nuốt thêm vài tấc đất và tiến sát hơn ngôi nhà đang ở", bà kể.

Hà bá trực nuốt hai bà cháu bên bờ sông Thao

Bà Tài chỉ những vết nứt kéo dài cả chục mét trên vườn hoa màu của mình.

Hàng ngày, con gái bà là Nguyễn Thị Tình (40 tuổi) đi làm phụ hồ cùng các anh chị em trong xóm tại các công trình xây dựng trên huyện đến tối mới về. Hai bà cháu ở nhà chăm lo vườn rau, bãi ngô. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào một vai chị Tình. Mảnh đất gần 2 sào chỉ có vườn chuối cho thu hoạch.

Cháu ngoại Nguyễn Thị Quyên (8 tuổi) là học sinh lớp 2 nhưng mấy ngày nay cũng nghỉ học ở nhà cùng bà lo dọn dẹp đồ đạc trước khi “hà bá” tới. “Tôi từng này tuổi không sợ bất cứ điều gì nữa nhưng cháu gái còn nhỏ quá. Nhà chỉ có ba người không nghề nghiệp, không có tiền để mua mảnh đất khác. Nhà mà bị lở xuống sông thì không biết ở đâu”, bà than thở.

Hà bá trực nuốt hai bà cháu bên bờ sông Thao


Bờ sông Thao thuộc địa phận xã Xuân Huy đang diễn ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng đe dọa tới cuộc sống hơn 200 hộ dân.

Trong ngôi nhà cấp 4 hai gian, bà Tài cho biết đã ở đây gần trọn cuộc đời mà chưa lần nào thấy ông “hà bá” hung dữ như vậy. Bãi đất trước kia rất rộng, cách nhà hàng trăm mét, vậy mà chỉ trong thời gian ngắn đã bị lở xuống sông. Các tảng đất trước khi bị nuốt đã nứt toác và tạo ra các rãnh kéo dài hàng chục mét sâu hun hút. Có những vết nứt rộng cả gang tay người lớn mà không thấy đáy. Tại các khu vực bị nứt có thể xảy ra sạt lở bất cứ khi nào. 

Hà bá trực nuốt hai bà cháu bên bờ sông Thao


Bà Tài chỉ bờ sông chỉ còn cách nhà chưa đầy 20m nữa.

Ngoài ngôi nhà bà Tài, còn nhiều hộ gia đình khác cũng trong tình trạng nơm nớp lo “hà bá” ghé thăm. Gia đình ông Thân Xuân Đăng (58 tuổi) gần đó cho biết: “Nhà tôi 7 khẩu sống trong ngôi nhà cấp 4 đã từ xưa đến nay và chủ yếu làm ruộng. Tôi rất hoang mang chưa biết cả nhà sẽ sống ở đâu”.

Ông Nguyễn Nhật Thông, trưởng khu 6, xã Xuân Huy, cho biết: “Gia đình bà Tài thuộc diện cận nghèo kinh tế khó khăn. Hiện nay đang có nguy cơ bị sông lở vào nhà ở, rất nguy cấp. Ngoài ra, gần 200 hộ dân trong các khu 5, khu 6, khu 7 đều đứng trước nguy cơ bị sạt lở nhà đe dọa trực tiếp mạng sống và sinh hoạt của người dân”.

Xem thêm Clip: CSGT Hàng Xanh vạch ví tiền của người vi phạt:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hà bá nuốt