Tin mới

Hạ đẹp Campuchia, nhưng đừng mong kỳ tích, mà hãy chờ tuyệt phẩm

Thứ bảy, 24/11/2018, 07:26 (GMT+7)

Hơn 1 năm trước, Việt Nam mở toang cánh cửa vào VCK Asian Cup 2019 bằng trận thắng 5-0 trước Campuchia. Hôm nay, mọi thứ sẽ khác nhiều, chỉ có tỷ số là vẫn vậy?

Hơn 1 năm trước, Việt Nam mở toang cánh cửa vào VCK Asian Cup 2019 bằng trận thắng 5-0 trước Campuchia. Hôm nay, mọi thứ sẽ khác nhiều, chỉ có tỷ số là vẫn vậy?

1. Điều gì là sự khác biệt lớn nhất giữa trận gặp Campuchia trong cơn mưa Mỹ Đình hơn một năm về trước và trên Hàng Đẫy hôm nay?

Ngày ấy, người mở tỷ số, và người ấn định tỷ số 5-0 cho thầy trò HLV Mai Đức Trung trên Mỹ Đình là Đinh Thanh Trung và Mạc Hồng Quân. Khác biệt quá đi chứ, khi đây là hai cái tên gây tranh cãi ngay trước thềm AFF Cup 2018, bởi đấy chính là những cái tên mà HLV Park Hang-seo loại khỏi đội tuyển tham dự giải lần này.

Thế đây là sự giống nhau giữa hai trận đấu này?

Nó đều diễn ra trong hoàn cảnh những người cầm quân của đội tuyển Việt Nam đều đang phải đối mặt với rất nhiều sự chỉ trích.

Nếu như ngày ấy, HLV Mai Đức Chung ngay ở ngày đầu ra mặt, đã bị "đấu tố" bởi chính "người nhà" của VFF, trước toàn thể bàn dân thiên hạ.

Và ngay trước trận thắng tưng bừng trên sân Mỹ Đình ấy, vẫn phải chịu cực kỳ nhiều áp lực khi chỉ thắng Campuchia có 2-1 ở Phnom Penh, với bàn thắng muộn của Quang Hải, dẫu cho trận đấu ấy diễn ra ngay sau thất bại của U22 Việt Nam ở SEA Games 2017, khi tinh thần của bóng đá Việt Nam chạm ngưỡng thất vọng thê thảm nhất mọi thời đại.

HLV Park Hang-seo cũng vậy, ngay hiện tại, nhà cầm quân người Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhất nhiều sự khó chịu, đến từ những nhận xét có phần cay nghiệt của các chuyên gia bóng đá nước nhà về những gì ông và các học trò thể hiện ở 3 trận vừa qua AFF Cup 2018.

Dẫu cho nắm trong tay toàn quyền tự quyết ngôi đầu bảng trước một Campuchia chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm của Việt Nam, dẫu cho thắng 2, hòa 1 và chưa để lọt lưới bàn nào suốt 3 trận đấu vừa qua, nhưng với những người đang chĩa mũi dùi về HLV Park Hang-seo, như thế là chưa đủ.

Trận hòa trước Myanmar của thầy trò HLV Park Hang-seo khiến không ít chuyên gia "vỡ òa".

Họ muốn đội tuyển Việt Nam phải "thắng đẹp" hơn nữa, dẫu cho trận thắng 2-0 trước đối thủ đáng gờm Malaysia khiến đối phương phải "tâm phục khẩu phục", họ muốn đội tuyển Việt Nam phải định hình lối chơi rõ rệt, dù chẳng rõ để làm gì. Để có thể "nổ" mọi lúc, mọi nơi như HLV Hữu Thắng từng làm ư?

2. Hãy nhớ, những thành công vừa qua của HLV Park Hang-seo tuy đều là kỳ tích khó với ở sân chơi châu Á, nhưng đều là trong màu áo của U23, và sân chơi "người lớn" ở Đông Nam Á chưa bao giờ dễ dàng với đội tuyển Việt Nam. Hơn thế, HLV người Hàn Quốc này thành công cùng U23 Việt Nam bằng rất nhiều sự thận trọng và toan tính. Thế thì, tại sao không để yên cho ông làm việc, mà cứ phải chĩa mùi dùi cay nghiệt về ông, cùng các cầu thủ?

Trong số 5 bàn thắng vào lưới Campuchia hơn 1 năm về trước, 3 bàn thắng ở giữa thuộc về các chân sút đang gây thất vọng ở trận hòa 0-0 trước Myanmar vừa qua. Đó là Văn Quyết, Anh Đức và Công Phượng. Văn Quyết cũng đang là cầu thủ chịu nhiều sức ép nhất, khi ông Lê Thế Thọ - cựu tuyển thủ người VFF bầu chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam 50 năm qua", chê dữ dội.

Các tuyển thủ Việt Nam đang nhận phải sức ép nặng nề từ chính "người nhà".

Chuyên gia bóng đá này nhận xét: "Những cầu thủ nổi tiếng như Văn Quyết không mang lại một giá trị gì cả. Tôi không thấy hình ảnh của anh ta và nhiều cầu thủ khác".

Nếu quả là Văn Quyết kém cỏi đến như thế, tại sao HLV Park Hang-seo lại đeo lên tay anh chiếc băng đội trưởng ĐTQG Việt Nam?

Ở trận đấu hơn một năm trước ấy, HLV Mai Đức Chung đã đưa Anh Đức trở lại, sau gần 3 năm bị dập vùi dưới tay Hữu Thắng. Bàn thắng vào lưới Campuchia đã làm chân sút Bình Dương này "sống lại", và đang góp 2 bàn thắng trong chiến dịch AFF Cup 2018 của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Với màn chỉ trích kịch liệt sau trận hòa 0-0 trước Myanmar, hẳn thầy trò HLV Park Hang-seo đang có không ít sự căng thẳng, dẫu đối thủ chỉ là Campuchia. Nhưng đây cũng là lúc họ phải giữ được sự kiên định, không phải đá để làm vui lòng ai hết, mà cứ bước tiếp trên con đường của mình mà thôi, đúng sai, tốt xấu sẽ được phân định bằng kết quả.

Chờ tuyệt phẩm của Quang Hải, tại sao không?

Vì thế, đừng trông chờ vào một thế trận tấn công như vũ bão, "đè ngửa đối phương ra" như nhiều người mong chờ, hay một trận thắng "kỳ tích" như Hữu Thắng từng làm trước các đối thủ yếu. Trận thắng này trước Campuchia có thể là "xấu xí", có thể lại khiến các chuyên gia bóng đá nước nhà phải rên lên vì thất vọng, nhưng với ông Park Hang-seo, đấy chẳng phải là điều đáng để quan tâm.

Hơn một năm trước, chen giữa 5 bàn thắng vào lưới Campuchia trên sân Mỹ Đình ướt sũng nước mưa, là hai pha bóng nếu thành công sẽ thành tuyệt phẩm, một trong số đó là pha tỉa bóng qua tay thủ môn của Công Phượng, để rồi bóng từ từ chạm cột dọc bật ra, pha còn lại là cú cứa lòng tinh tế đưa bóng tìm đúng xà ngang của Văn Quyết.

Điều cần thiết nhất lúc này với thầy trò HLV Park Hang-seo là tìm lại sự thoải mái, và những tuyệt phẩm như thế hẳn sẽ làm vang dậy những làn sóng reo hò tán thưởng trên sân Hàng Đẫy của người hâm mộ, đem lại sự động viên lớn cho họ.

Và dẫu cho những chuyên gia bóng đá sẽ lại tiếp tục không hài lòng, thì con đường chinh phục chức vô địch AFF Cup 2018 của thầy trò HLV người Hàn Quốc sẽ bớt đi ít nhiều chông gai, khi niềm vui chiến thắng quay trở lại, và quan trọng nhất là được kiên định trên còn đường mà mình đã chọn, bất chấp thị phi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news