Tin mới

Hà Giang: Đau bụng quặn từng cơn, người đàn ông không ngờ trong người lại có thứ này

Thứ ba, 12/02/2019, 08:44 (GMT+7)

Sau khi đau quặn bụng từng cơn, người đàn ông nhập viện. Các bác sĩ phát hiện túi mật căng to bất thường do bên trong chứa tới 4 “quả mận”.

Sau khi đau quặn bụng từng cơn, người đàn ông nhập viện. Các bác sĩ phát hiện túi mật căng to bất thường do bên trong chứa tới 4 “quả mận”.

VietNamNetGia đình Việt Nam cho hay, ngày 11/2/2019, BV đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt túi mật giãn to với 4 viên sỏi to bằng quả mận cho nam bệnh nhân Nguyễn Tiến Hưng, 61 tuổi (Sơn Dương – Tuyên Quang).

Ông Hưng cho biết, cách đây 1 năm bắt đầu phát hiện bị sỏi mật nhưng chưa đau nhiều nên bệnh nhân chỉ uống thuốc tại bệnh viện huyện.

4 viên sỏi thận to bằng quả mận trong người đàn ông.

Gần đây bệnh nhân xuất hiện đau nhiều vùng thượng vị, đau quặn từng cơn nên được gia đình đưa đến BV thăm khám lại.

Sau khi chụp CT đa dãy ổ bụng, kết quả cho thấy bệnh nhân có túi mật căng to, đường kính ngang 66mm, trong túi mật có nhiều sỏi kích thước lớn, viên lớn nhất đường kính 2,3cm. Các bác sỹ chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn định và đang được theo dõi tại khoa Ngoại bệnh viện.

Được biết, bệnh nhân phát hiện sỏi mật cách đây khoảng 1 năm nhưng do chưa xuất hiện dấu hiệu đau nên bệnh nhân chỉ điều trị nội khoa tại bệnh viện tuyến huyện. Gần đây bệnh nhân xuất hiện đau nhiều vùng thượng vị, đau quặn từng cơn. Gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám.

Cách phòng ngừa sỏi thận 

Uống nhiều nước để tiểu nhiều (khoảng 10 cốc/ngày, tương đương 2,5 lít nước), như vậy sỏi sẽ có ít nguy cơ tái phát.

Điều trị các bệnh niệu như nhiễm trùng, bế tắc đúng quy cách do các bác sĩ chuyên khoa thực hiện vì nhiễm trùng niệu là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây sỏi.

Không sử dụng quá nhiều các loại vitamin C, D. Chế độ ăn vừa phải chất canxi, giảm ăn muối, chất đạm và các thực phẩm chứa nhiều oxalate, tăng cường vận động, giảm béo phì sẽ làm giảm nguy cơ mắc sỏi thận.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news