Tin mới

Hà Nội chẻ cây cổ thụ làm hàng rào, Myanmar mang cây gãy đổ vào bảo tàng

Thứ tư, 25/03/2015, 10:26 (GMT+7)

Thông tin về mục đích sử dụng của số gỗ xà cừ sau khi bị chặt hạ trên một số tuyến phố của thủ đô, Phó Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên cây xanh Hà Nội cho biết, xà cừ dễ mục, nhanh nứt nên thường được dùng để làm hàng rào công viên.

 

 

Thông tin về mục đích sử dụng của số gỗ xà cừ sau khi bị chặt hạ trên một số tuyến phố của thủ đô, Phó Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên cây xanh Hà Nội cho biết, xà cừ dễ mục, nhanh nứt nên thường được dùng để làm hàng rào công viên.

Được biết, Công ty TNHH 1 thành viên cây xanh Hà Nội là nơi tập kết một phần cây xanh bị chặt hạ trong đề án cải tạo, thay thế 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố. Trong số cây bị chặt hạ thì xà cừ là loại có đường kính lớn nhất, đa phần đều là cổ thụ, có tuổi đời từ vài chục đến cả trăm năm tuổi.

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng – Phó Giám đốc công ty này thì sau một quý, Công ty báo cáo Sở Tài chính, Sở giới thiệu một công ty đấu thầu. Đồng thời, công ty đích thân đứng ra tổ chức thông báo đến các tổ chức, cá nhân muốn mua củi gỗ đến đấu thầu. Tiền đấu thầu thu được sau đó nộp vào ngân sách. Giá gỗ xà cừ thì phụ thuộc theo giá thị trường tùy từng thời điểm khác nhau. Tuy nhiên, đa phần chúng được dùng để làm hàng rào công viên vì dễ nứt nẻ, nhanh mục.

Ông Hưng cho biết, số xà cừ cổ thụ này chủ yếu được sử dụng để làm hàng rào công viên

Đấy là cách ứng xử của Hà Nội đối với hàng nghìn, hàng vạn cây từng được coi là di sản của thành phố. Còn ở Myanma – một đất nước ngay trong khu vực Đông Nam Á thì họ lại có cách ứng xử với cây xanh được đánh giá là nhân văn hơn.

Cụ thể, tháng 5/2008, cơn bão NARGIS bất ngờ tàn phá vùng đông nam Myanmar và thủ đô Yangon lúc làm cho 84.537 người chết. Đó là cơn bão được đánh giá là lớn nhất ở Myanmar trong vòng 5 thế kỷ và được xếp vào hàng thứ tám về độ lớn trên thế giới.

Trong bối cảnh bị tàn phá về mọi mặt, cây rừng và phần lớn cây trong thành phố Yangon bị đổ gãy. Và thay vì tìm cách đổ bỏ, dọn dẹp đống cây đổ nát trong thành phố thì Chính phủ Myanmar lại chủ trương thu thập những cây lớn và mời những nghệ nhân tập trung về Yangon chế tác thành những tác phẩm nghệ thuật kích thước đồ sộ.

Sau khi công việc chế tác được hoàn thành, Chính phủ cho xây dựng một bảo tàng lớn tại thủ đô Yangon để trình bày và tưởng nhớ gần
100 nghìn người đã bị chết trong cơn bão. Hiện nay bảo tàng này là điểm đến hấp dẫn cho hàng vạn du khách trong và ngoài nước.

Cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật được hình thành từ đống cây gãy đổ tại Myanmar hiện được trưng bày tại bảo tàng:

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news