Tin mới

Hà Nội chưa phát hiện thêm trường hợp nào về từ Đà Nẵng dương tính với Sars-Cov-2

Thứ ba, 04/08/2020, 16:32 (GMT+7)

Chiều 3/8, báo cáo tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Đến nay, tất cả các trường hợp test nhanh dương tính trên địa bàn đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả toàn bộ 12/12 trường hợp có kết quả PCR âm tính.

Ông Nguyễn Khắc Hiền thông tin, đến nay TP đã ghi nhận 88.289 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8-7 đến nay. Trong đó, 508/508 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm làm PCR đều có kết quả âm tính. Xét nghiệm nhanh cho 70.689 trường hợp, ghi nhận 12 trường hợp có kết quả dương tính. Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả toàn bộ 12/12 trường hợp có kết quả PCR âm tính.

“Hiện nay, TP đã xuất toàn bộ các bộ test nhanh cho các đơn vị quận, huyện, trong khi đó số người rà soát đi về từ Đà Nẵng đã lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, đối với các trường hợp đã khai báo y tế nhưng chưa được xét nghiệm, người dân hãy tự theo dõi sức khỏe, nếu có bất kỳ có biểu hiện bất thường nào liên quan đến hô hấp như sốt, ho, khó thở thì cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra, đặc biệt là đối với các trường hợp đi qua các vùng dịch mà Bộ Y tế đã khuyến cáo”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nói.

Đối với 2 trường hợp mắc mới tại cộng đồng tại Hà Nội là BN 447 và BN 459, đến nay đã xác minh có 130 trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính và được đưa đi cách ly tập trung.

Theo Giám đốc Sở Y tế, Hà Nội có lượng người đến Đà Nẵng rất đông nên có thể tiếp tục xuất hiện ca bệnh mới liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng: "Thông tin của Bộ Y tế kết quả giải trình tự gene cho thấy đây là chủng vi-rút mới xâm nhập, tỷ lệ lây nhiễm cao gấp 3 lần các chủng Covid-19 đã lưu hành tại Việt Nam, nên nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng rất lớn nếu không kiểm soát tốt”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP các quận, huyện cho biết, qua rà soát số người về từ Đà Nẵng tiếp tục tăng lên. Quận Nam Từ Liêm phản ánh còn 1.291 trường hợp đi về từ Đà Nẵng đang chờ test nhanh do hết kit xét nghiệm. Quận Cầu Giấy còn 1.700 công dân chưa được xét nghiệm; quận Tây Hồ báo cáo đang thiếu 400 kit test nhanh Covid-19... Các đơn vị kiến nghị, trong lúc đang hết kít xét nghiệm, để nghị TP có hướng dẫn cụ thể người dân về việc tự theo dõi sức khỏe, tránh việc người dân thắc mắc về việc không được xét nghiệm…

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết, đã triển khai xét nghiệm PCR cho người có triệu chứng đi về từ vùng nguy cơ cao tại Đà Nẵng là 390 mẫu, trong đó có 388 mẫu âm tính, còn 2 mẫu đang chờ kết quả. Trong số 390 trường hợp thì có 26 trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các bệnh viện có nguy cơ cao tại Đà Nẵng, trong đó 26/26 mẫu đã có xét nghiệm âm tính. Tổng số xét nghiệm PCR cho người về từ Đà Nẵng là 491 còn lại 24 trường hợp chưa có kết quả.

Số cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 xác định tổng số F1 là 130 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Tổng số F2 là 576 trường hợp hiện đang cách ly tại nhà.

Đặc biệt, ngày 2-8 có phát hiện ca nhiễm mới ở Hà Nam, sau khi truy vết được biết bệnh nhân có đi xe của nhà xe Kim Chi đã về đỗ tại bến xe Nước Ngầm. CDC Hà Nội đang phối hợp với CDC Hà Nam và các tỉnh khác để điều tra, xác minh khẳng định lại và thông tin chính thức. “Nếu thông tin đúng như vậy thì nguy cơ lây nhiễm của Hà Nội là rất lớn”.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội cho rằng: Hiện nay Hà Nội đang được đánh giá ở nguy cơ thấp theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, tuy nhiên  như BN 459 về từ Đà Nẵng trong ngày 25/7 xuống sân bay Nội Bài, lúc ở đây có mật độ người rất đông. Bên cạnh đó, thực tế hiện nay, nhiều trường hợp khi cách ly, xét nghiệm PCR trong ngày thứ 2, 3 đều âm tính nhưng đến ngày 11-12 lại dương tính, có người đến 13 ngày xét nghiệm dương tính. “Vì vậy rất có khả năng còn người bị nhiễm nhưng chưa có triệu chứng gì”.

“Những thông tin trên cần được tuyên truyền để người dân nắm rõ. Nếu đến ngày 12, 13/8, tất cả người đi từ vùng dịch về được xét nghiệm, cách ly tại nhà thì chúng ta mới yên tâm được”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, mỗi người dân cần tự giác rà soát, đối chiếu thông tin khuyến cáo của Bộ Y tế và thông tin đến cơ sở y tế (ảnh Q.A)

Chủ tịch UBND Thành phố đặc biệt yêu cầu CDC Hà Nội khẩn trương làm rõ thông tin ca nhiễm mới ở Hà Nam. Sau khi truy vết được biết bệnh nhân có đi xe của nhà xe Kim Chi đã về đỗ tại bến xe Nước Ngầm… phối hợp với các đơn vị tiến hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Liên quan đến việc xét nghiệm nhanh người về từ Đà Nẵng khi kit test nhanh còn rất ít, Chủ tịch UBND TP yêu cầu CDC Hà Nội giao ngay cho các quận huyện số kit còn lại và nhấn mạnh, trước mắt các quận, huyện cần tuyên truyền động viên người dân yên tâm tự cách ly theo dõi sức khỏe ở nhà.

Khẳng định, hiện nay là giai đoạn cao điểm phòng chống dịch và các đơn vị cần tập trung tuyên truyền, xét nghiệm, cách ly, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện phòng chống dịch trên tinh thần: “Không chủ quan, lơ là, nhưng không quá lo lắng, làm tốt nhiệm vụ kép” và “Mỗi gia đình là 1 pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sỹ”.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, mỗi người dân cần tự rà soát, đối chiếu các thông tin các khuyến cáo của Bộ Y tế. Người từ vùng dịch về, vào khoảng thời gian có phát hiện ca bệnh cần phải coi là F1, có nguy cơ cao. Để làm được việc này, theo Chủ tịch UBND TP: “Chỉ có cách duy nhất là mọi người tự giác rà soát và thông tin đến cơ sở y tế”.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tất cả các nhà máy, khu công nghiệp phải quán triệt việc phòng dịch như phải có nước khử khuẩn, đeo khẩu trang; các bệnh viện thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news