Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ tư, 19/07/2017 08:18 (GMT 7)

Hà Nội có thể dừng hoạt động bến xe Giáp Bát, Gia Lâm

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu điểm đỗ xe trong khu vực nội đô, trong 2 năm tới thành phố Hà Nội lên phương án xây 75 điểm đỗ xe ngầm, nổi. Cùng với đó, Hà Nội cũng quy hoạch lại hệ thống các bến xe khách, trong đó dừng hoạt động 2 bến xe có quy mô lớn nhất Thủ đô là Giáp Bát và Gia Lâm vào năm 2020.

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu điểm đỗ xe trong khu vực nội đô, trong 2 năm tới thành phố Hà Nội lên phương án xây 75 điểm đỗ xe ngầm, nổi. Cùng với đó, Hà Nội cũng quy hoạch lại hệ thống các bến xe khách, trong đó dừng hoạt động 2 bến xe có quy mô lớn nhất Thủ đô là Giáp Bát và Gia Lâm vào năm 2020.

VnexpressTiền Phong cho hay, TP. Hà Nội vừa hoàn thành việc lấy ý kiến các đơn vị liên quan cho "Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050".

Hà Nội có thể dừng hoạt động bến xe Giáp Bát, Gia Lâm 1

Hà Nội đang nghiên cứu việc sẽ đóng cửa các bến xe nằm trong đường vành đai 3. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Mỹ Đình được chuyển thành bãi đỗ xe công cộng và bãi trung chuyển. Trong đó, bến xe Giáp Bát, Gia Lâm sẽ đóng cửa từ năm 2020 và hai bến còn lại dừng hoạt động từ năm 2030.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, TP sẽ xây dựng mới 6 bến xe liên tỉnh gồm: Nội Bài (xã Phú Cường, Sóc Sơn: 10ha), Đông Anh (xã Uy Nỗ, Đông Anh: 5,3 ha); Cổ Bi (xã Cổ Bi, Gia Lâm: 10ha); Phùng (thị trấn Phùng, Đan Phượng: 15ha); Phía Tây (Hoài Đức: 5ha); Phía Nam (xã Ngọc Hồi, Thanh Trì: 11 ha) và duy trì hoạt động bến xe Yên Nghĩa.

Hà Nội đưa ra nguyên tắc xây dựng bến xe khách liên tỉnh mới nằm trên các trục hướng tâm cửa ngõ và vành đai giao thông liên vùng (vành đai 4), theo các hướng vận chuyển hành khách Đông, Tây, Nam, Bắc. 

Lý giải việc này, đơn vị xây dựng quy hoạch cho biết năm 2003 Hà Nội đã lập Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng đến 2020. Tuy nhiên, do buông lỏng giám sát nên quỹ đất dành cho giao thông tĩnh theo quy hoạch bị sử dụng vào nhiều mục đích khác, dẫn đến không khả thi thực hiện.

Bất cập trong quy hoạch làm thành phố thiếu hệ thống bến bãi xe khách, xe tải, trung tâm tiếp vận phục vụ hàng hóa liên tỉnh.

Các phương tiện vận tải lưu đậu trên lòng đường, chở hàng kích thước lớn vào trung tâm gây mất an toàn giao thông, ách tắc và khó quản lý. Bến xe khách tại các vị trí tốt đều quá tải khiến việc tổ chức giao thông, phân luồng vận tải hành khách liên tỉnh gặp nhiều khó khăn, tổ chức đón trả khách ra vào bến chưa hợp lý, kết nối hệ thống giao thông bên ngoài chưa đồng bộ.

Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng của các phương tiện có xu hướng tăng nhanh, bình quân 15%/năm với xe máy và 7-8%/năm đối với ôtô tạo ra áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe...).

Theo dự kiến, quy hoạch này sẽ được bổ sung, hoàn thiện và ban hành trong năm 2017. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Minh Di
Nguồn: Tinnhanhonline.com.vn
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục