Tin mới

Hà Nội đang hoàn thiện đề án cấm xe máy nội đô năm 2030

Thứ năm, 28/11/2019, 19:59 (GMT+7)

UBND TP Hà Nội xác định trong thời gian tới, sẽ hoàn thiện đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Theo tin tức từ Tiền Phong, Lao Động, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch, giao 37 nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan đến báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh, người sử dụng phương tiện giao thông công cộng còn hạn chế dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, Tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường ở một số vị trí trên địa bàn Thành phố vẫn diễn biến phức tạp.

Do đó, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ hoàn thiện đề án Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường và đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Hà Nội đang hoàn thiện đề án cấm xe máy nội đô năm 2030. Ảnh Tri thức trực tuyến.

Trong phần nhiệm vụ năm 2019, UBND thành phố Hà Nội cho biết, Bộ GTVT đã giao Vụ Môi trường chủ trì phối hợp với Cục đăng kiểm và Tổng cục đường Bộ tổ chức nghiên cứu đề xuất theo nội dung công văn của thành phố về đề xuất quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát chất lượng xe máy hoạt động trên địa bàn thành phố.

Công an thành phố cũng đã điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn thành phố theo năm sản xuất thông qua đăng ký, đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Theo báo cáo của công an thành phố, có hơn 5,568 triệu mô tô, tuy nhiên, trong hồ sơ đăng ký xe mô tô không điền đầy đủ thông tin năm sản xuất phương tiện, gây khó khăn cho thống kê.
UBND thành phố chỉ đạo công an thành phố tiếp tục rà soát hồ sơ gốc để thống kê số lượng theo năm để có biện pháp xử lý với xe không đảm bảo.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố quyết tâm thực hiện đề án chống ùn tắc giao thông và sẽ dừng hoạt động xe máy ở quận nội thành vào năm 2030 theo Nghị quyết liên quan đến chống ùn tắc giao thông được thông qua giữa năm 2017.

"Nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên, thành phố có thể đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy trước năm 2030", ông Chung nói.

Cũng theo ông Chung, để thực hiện mục tiêu này thành phố sẽ phát triển các loại ôtô công cộng từ 16 đến 24 chỗ với lộ trình chạy nối các khu công nghiệp, khu đông dân cư.

Ông Chung cũng đề nghị công nhân lao động nên tăng cường thói quen đi bộ, chuyển đổi sang đi xe đạp để thân thiện với môi trường hơn.

Thời gian tới thành phố sẽ phát triển các loại ôtô từ 16 đến 24 chỗ với lộ trình chạy nối các khu công nghiệp, khu đông dân cư và đó là một trong những giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cấm xe máy