Tin mới

Hà Nội: Đầu tư 4.000 tỷ đồng xây dựng đường ống Sông Đà 2

Thứ năm, 17/07/2014, 14:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau 9 lần vỡ ống nước sạch Sông Đà, UBND TP.Hà Nội đã thống nhất với kiến nghị của Bộ Xây dựng, khởi công tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2 trước tháng 9 năm nay để giảm tải áp lực cho đường ống hiện tại.


 

(Tinmoi.vn) Sau 9 lần vỡ ống nước sạch Sông Đà, UBND TP.Hà Nội đã thống nhất với kiến nghị của Bộ Xây dựng, khởi công tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2 trước tháng 9 năm nay để giảm tải áp lực cho đường ống hiện tại.

>>> Phát minh nông dân Thái Bình: Lò đốt rác phát điện có thể nổ như bom

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã thống nhất đề nghị của Bộ Xây dựng, đồng ý để Tổng Công ty Vinaconex khẩn trương đầu tư xây dựng tuyến đường ống truyền dẫn số 2 từ quốc lộ 21 về đường vành đai 3 Hà Nội. Thời gian khởi công trước tháng 9/2014, trước mùa hè năm 2015 sẽ tiến hành cấp nước cho người dân.

Rút kinh nghiệm từ sự cố của đường ống số 1, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Vinaconex khi nghiên cứu kỹ khâu khảo sát, thiết kế, lựa chọn công nghệ, thi công, giám sát dự án đến quản lý vận hành khai thác. Không để xảy ra sự cố lien tiếp như ở đường ống hiện tại thời gian vừa qua.

Đường ống dẫn nước sạch Sông Đà 2 sẽ được khởi công vào tháng 9.

Ông Vũ Quý Hà - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vinaconex - cho biết, dự án giai đoạn 2 đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội có tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Tuyến ống giai đoạn 2, Vinaconex sẽ sử dụng vật liệu kim loại có độ bền chắc cao hơn và cũng đảm bảo chất lượng về nước sạch.

Đường ống nước sạch Sông Đà được đưa vào sử dụng từ năm từ năm 2009. Qua 5 năm hoạt động, đường ống đã 9 lần xảy ra sự cố vỡ ống dẫn, gây ảnh hưởng cho khoảng 70.000 hộ dân của 2 quận Thanh Xuân và Hoàng Mai, Hà Nội. Lần gặp sự cố gần đây nhất là ngày 13/7, sau những sự cố liên tiếp khiến người dân rất bức xúc. TP.Hà Nội đã quyết định gấp rút thực hiện đường ống nước sạch Sông Đà thứ 2, nhằm đảm bảo nguồn nước cho người dân.

Sau 9 lần để xảy ra sự cố, ngày 16/7, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho rằng cần thiết phải tiến hành thanh tra toàn diện đối với dự án này. Hiện, Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo các cục, vụ chức năng tổng hợp, đề xuất cụ thể vì đây là vấn đề đang được dư luận quan tâm, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo ông Lượng, cuộc thanh tra này sẽ thuộc thẩm quyền của bộ chủ quản và bộ phải chủ động tiến hành thanh tra. Nếu bộ không thực hiện thì Thanh tra Chính phủ sẽ có văn bản yêu cầu. Trong trường hợp khi có yêu cầu mà bộ không làm thì Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news