Tin mới

Hà Nội: Hỗ trợ hơn 1.200 tỷ đồng làm sữa riêng cho học sinh thủ đô

Thứ tư, 26/09/2018, 10:51 (GMT+7)

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, số tiền một tháng uống sữa là khoảng 70 nghìn đồng, chỉ tương đương với 2 bát phở vào buổi sáng.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, số tiền một tháng uống sữa là khoảng 70 nghìn đồng, chỉ tương đương với 2 bát phở vào buổi sáng.

Chiều 25/9, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, khi triển khai chương trình Sữa học đường, công tác quán triệt có hiểu nhầm rằng chương trình thực hiện bắt buộc, trong khi chương trình không bắt buộc, hoàn toàn là tự nguyện nên phụ huynh học sinh có thể đăng ký nếu có nhu cầu, theo Hà Nội Mới.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến trao đổi về chương trình Sữa học đường tại giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội ngày 25/9. (Ảnh: Vnexpress)

Theo chương trình Sữa học đường, về định mức thụ hưởng, trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa tươi 5 lần/tuần của 9 tháng đi học (mỗi ngày uống một lần), mỗi lần 1 hộp 180ml. Tổng sổ trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học của 3 năm học khoảng 1.541.833 trẻ mẫu giáo và 2.364.832 học sinh tiểu học. Số liệu thụ hưởng thực tế được điều chỉnh cụ thể trong các năm triển khai thực hiện Đề án.

Mức giá 1 hộp sữa dự kiến tối đa là 6.800 đ/hộp (180ml), không tăng giá từ năm học 2018 đến hết năm 2020. Sữa dùng trong chương trình là sữa tươi tiệt trùng, có đường hoặc không đường, bảo đảm các điều kiện theo quy định hiện hành của Bộ Y tế. Theo chương trình “Sữa học đường”, ngân sách sẽ hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, phụ huynh học sinh đóng góp 50%. Học sinh diện nghèo, cận nghèo, học sinh là người dân tộc thiểu số, thuộc diện Chính sách thực hiện theo quy định của pháp luật, theo VnExpress.

Hà Nội hỗ trợ 50% chi phí cho trẻ em tham gia chương trình Sữa học đường.

Đến nay Hà Nội chưa chốt đơn vị nào tham gia sản xuất và cung ứng Sữa học đường dành riêng cho học sinh thủ đô. Thành phố đã mở thầu đề án, nhận được gần 10 đăng ký của các hãng sữa. Sau khi đóng thầu vào ngày 1/10 và lựa chọn đơn vị phù hợp, đảm bảo các yêu cầu đặt ra cho sản phẩm, Hà Nội sẽ tổ chức họp báo thông tin và cam kết chất lượng với phụ huynh.

Ông Tiến cho rằng phụ huynh muốn biết con uống sữa gì thì có thể test hoặc yêu cầu con mang vỏ hộp về nhà để kiểm tra thương hiệu, date, thành phần dinh dưỡng.

Nếu toàn bộ học sinh mầm non, tiểu học tham gia, mỗi ngày sẽ có hơn một triệu hộp sữa được tiêu thụ thì “không thể có chuyện sữa quá date”. Các sở, ngành cũng có cơ chế kiểm tra, giám sát việc bảo quản sữa ở trường và xử lý rác từ vỏ hộp sữa hợp lý.

Chương trình Sữa học đường được HĐND thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết từ ngày 5/7/2018. Đề án thực hiện theo quyết định số 1340 năm 2016 của Thủ tướng về chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020.

Mục tiêu của Sữa học đường là cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua uống sữa hàng ngày. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020 có 90% trẻ mẫu giáo, tiểu học toàn thành phố được uống sữa theo đề án; đáp ứng 95% nhu cầu năng lượng, 30% nhu cầu sắt, canxi và vitamin D, 40% tỷ lệ protein động vật/protein tổng số khẩu phần ăn của trẻ…

Chương trình Sữa học đường sẽ được triển khai từ năm học 2018-2019 đến hết năm 2020 trên tinh thần tự nguyện đăng ký tham gia của phụ huynh. Sở Giáo dục Hà Nội đã gửi văn bản đến Hiệu trưởng từng trường tiểu học mầm non thông báo về việc này.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news