Tin mới

Hà Nội hỗ trợ mỗi người bị cách ly vì Covid-19 là 100.000 đồng/ngày

Thứ tư, 11/03/2020, 21:25 (GMT+7)

TP Hà Nội quyết định chi trả toàn bộ kinh phí xét nghiệm COVID-19 đối với ca tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) và hỗ trợ cách ly 100.000 đồng/ngày cho mỗi trường hợp từ ngân sách thành phố.

Theo tin tức từ Thanh Niên, Pháp luật TP HCM, chiều ngày 11/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội đã chủ trì họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống SARS-CoV-2.

Sau khi Sở Y tế báo cáo về các trường hợp đang được cách ly và điều trị tại Hà Nội, kết luận tại buổi họp, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết cho biết đến thời điểm này, lực lượng chức năng đã xác định được 15/21 người ngồi ở khoang hạng C chuyến bay VN0054 từ Anh về Hà Nội dương tính với COVID-19. Về nguồn lây nhiễm chính Covid-19, ông Chung đánh giá vẫn tập trung chủ yếu trên chuyến bay này.

“Hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh về Hà Nội có nhiều hướng hơn trước đây, nhưng nguồn chính vẫn từ sân bay Nội Bài vì hàng ngày vẫn tiếp nhận hành khách quốc tế và nội địa” - ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã quyết định chi cho mỗi người bị cách ly vì Covid-19 là 100.000 đồng/ngày từ ngân sách thành phố. Ảnh TNO

Chủ tịch Hà Nội đề nghị tuyên truyền nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam là rất lớn để các gia đình có con em, người nhà đi từ vùng dịch về thì phải chủ động thông tin với cơ sở y tế và cách ly tại gia đình.

Trường hợp cần thiết thì cách ly tại các cơ sở y tế, tránh tình trạng giao tiếp nhiều với người trong gia đình.

Ông Chung cũng yêu cầu Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP phải lấy mẫu những trường hợp F1, F2.

Cho đến nay, Hà Nội đã xác định được 191 trường hợp tiếp xúc gần với 4 ca dương tính, đã lấy mẫu 189 trường hợp, trong đó 168 trường hợp âm tính. Số trường hợp chưa lấy mẫu là 2. Số đã cách ly là 190, trong đó, 134 ở bệnh viện, 56 tại nhà. Số chưa cách ly là 1, do đi Úc.

Tuy nhiên, theo ông Chung, kết quả xét nghiệm âm tính trên mới là kết quả ban đầu, còn phải theo dõi trong 14 - 20 ngày, nếu không có diễn biến gì thì mới có thể yên tâm, “chứ có mấy ngày thì chưa nói lên điều gì cả”.

Ngoài việc tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về diễn biến dịch bệnh để người dân nắm rõ yên tâm; tuyên truyền những việc được làm, không nên làm để mọi người thông thuộc; tuyên truyền về nguồn gốc, nguy cơ lây nhiễm,… ông Chung cũng đề nghị không gieo rắc hoang mang, lo lắng trong cộng đồng.

Đáng chú ý hơn, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu lấy mẫu toàn bộ những người tiếp xúc F1, F2 để đi xét nghiệm, “toàn bộ chi phí thành phố chi trả hết, người dân không phải chi trả bất cứ một chi phí gì”.Tất cả các trường hợp cách ly cũng sẽ được hỗ trợ 100.000 đồng/ngày bằng ngân sách thành phố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news