Trang chủ » Giáo dục
Thứ bảy, 23/05/2015 09:37 (GMT 7)

Hà Nội: Học sinh lớp 5 vẫn chưa viết nổi tên mình

Cháu chỉ có khả năng viết được các chữ cái, còn về khả năng tính toán, T. cũng chỉ nhận mặt được các chữ số và làm được một vài phép tính đơn giản.

Cháu chỉ có khả năng nhận mặt các chữ cái, còn về khả năng tính toán, T. cũng chỉ nhận mặt được các chữ số và làm được một vài phép tính đơn giản.

Đó là trường hợp của cháu L.Đ.T., 11 tuổi (ở Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội), hiện là học sinh lớp 5A2, trường tiểu học Phương Liệt.

Theo lời kể của chị Tuyết (mẹ cháu T.), cách đây 3 tuần, khi phát hiện học gần hết lớp 5 mà con trai vẫn chưa biết đọc biết viết chị Tuyết đã cho con nghỉ học ở nhà và làm đơn kiến nghị lên phía ban giám hiệu nhà trường.

Chị kể, do hoàn cảnh gặp nhiều trắc trở nên mãi tới năm 2003 mới lập gia đình với anh L.Đ.Hạnh (57 tuổi) và sinh hạ cháu L.Đ.T vào năm 2004. Khi cháu sinh ra, cân nặng, sức khỏe đều bình thường. Khi tới tuổi đến lớp, cháu T. cũng nhập trường như các bạn cùng trang lứa.

Tuy nhiên, sau một thời gian học lớp 1, chị Tuyết được phía trường tiểu học Phương Liệt cho biết cháu T. không thể học tập bình thường có biểu hiện của trẻ tự kỷ, nhưng vẫn cho đến lớp học cùng các bạn để hòa nhập.

Không đồng tình với ý kiến của nhà trường, chị Tuyết kiến nghị các cô giáo cần kèm cặp giúp cháu T. tiến bộ trong học tập vì cho rằng cháu không bị bệnh tật gì, chỉ chậm tiếp thu.

Hà Nội: Học sinh lớp 5 vẫn chưa viết nổi tên mình 1

Cả nhà trường và phụ huynh đều vất vả trong quá trình dạy học cho học sinh này

Theo tin tức trên Dân trí, các năm lớp tiếp theo đó, học sinh L.Đ.T vẫn được theo học cùng các bạn và lên lớp bình thường. Gia đình chị Tuyết vẫn  đóng các khoản thu cho cháu T. đi học. Tuy nhiên, khi về nhà, thử kiểm tra việc học, chị Tuyết phát hiện cháu T. vẫn chưa biết đọc, biết viết dù đã học tới lớp 3. Do công việc bận rộn nên chị Tuyết chỉ tranh thủ được lúc rảnh kèm cặp cháu T. viết chữ và các phép tính đơn giản.

“Cháu nhà tôi không hề có dấu hiệu của trẻ tự kỷ, cháu chỉ chậm tiếp thu, không được kèm cặp, không biết đọc, biết viết nên không thể nhận thức được như các bạn cùng trang lứa" - chị Tuyết nói.

Theo lời của chị, ở nhà cháu vẫn giúp mẹ rửa bát, quét nhà, chiều nào cũng đi đá bóng với các bạn, sinh hoạt bình thường. Nếu nhà trường bảo cháu bị tự kỷ thì phải có bằng chứng chứ không thể cứ quy cho cháu như vậy”, người mẹ giãi bày.

Thử kiểm tra em L.Đ.T, bảo em viết các chữ cái đơn lẻ như “a b c d…” em T. có thể viết được dù phải nghĩ và tốc độ chậm. Còn khi yêu cầu em viết tên của mình, T. không thể viết được và các từ khác em cũng không biết viết.

Về khả năng tính toán, T. cũng chỉ nhận mặt được các chữ số và làm được một vài phép tính đơn giản. Còn với phép tính như “6+3” hay "3+2" T. làm ra kết quả sai.

Thông tin về trường hợp trên, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – hiệu trưởng trường Tiểu học Phương Liệt cho biết, sau một thời gian em L.Đ.T nhập học, cô giáo chủ nhiệm đã nhận ra dấu hiệu "bất thường" và phản ánh ngay với ban giám hiệu.

Sau khi đánh giá, ban giám hiệu đã xác định em T. nằm trong diện "học sinh khuyết tật" nên chiếu theo quy định của ngành giáo dục chỉ lập phiếu theo dõi, đánh giá học sinh chứ không lập học bạ và xếp loại.

"Ở trường không chỉ có trường hợp em T., còn có em khác tương tự, nhà trường đều cố gắng tạo điều kiện kèm cặp cho các em nhưng vì nhận thức của các em quá yếu, học trước quên sau nên dù các cô giáo đã bỏ nhiều công sức nhưng cũng không thay đổi được nhiều.

Theo bà Mai, nhà trường luôn sẵn sàng cho T. đi học lại để hòa nhập với các bạn và cũng nhiều lần nhắc phụ huynh làm đơn để được miễn giảm một số khoản phí trong phạm vi trường học. Đồng thời, phía trường cũng nhiều lần động viên gia đình chuyển T. sang trung tâm đặc biệt phù hợp với em để được dạy học nhưng gia đình không đồng ý.

Phong Vân (Tổng hợp)

Tin Liên Quan
Vũ Thị Đậu
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục