Tin mới

Hà Nội lại đề xuất đặt tên phố Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng cho cách mạng

Thứ ba, 20/11/2018, 19:55 (GMT+7)

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội diễn ra vào đầu tháng 12 tới, UBND TP Hà Nội tiếp tục đề xuất đặt tên phố mang tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô - người hiến tặng Nhà nước hơn 5.000 lượng vàng năm 1945.

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội diễn ra vào đầu tháng 12 tới, UBND TP Hà Nội tiếp tục đề xuất đặt tên phố mang tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô - người hiến tặng Nhà nước hơn 5.000 lượng vàng năm 1945.

Ngày 20/11, trao đổi với PV Lao Động, ông Trương Minh Tiến – nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: Việc đặt tên đường phố cho ông Trịnh Văn Bô – doanh nhân yêu nước có nhiều cống hiến cho cách mạng là một việc thể hiện sự tri ân, tôn vinh công lao của gia đình ông.

Ông Tiến cho hay, những năm trước đây, TP cũng đã có những dự kiến về việc đặt tên đường Trịnh Văn Bô. Tuy nhiên vì những lý do khác nhau nên việc đặt tên đường cho ông Trịnh Văn Bô vẫn chưa được thực hiện. Nếu năm nay, TP thực hiện được việc đặt tên đường cho ông là điều rất tốt.

Theo ông Tiến, để có thể đặt tên đường, phải có được sự đồng thuận của nhân dân và chính quyền địa phương, sự đồng thuận của gia đình.

Doanh nhân Trịnh Văn Bô và vợ - bà Hoàng Thị Minh Hồ. Ảnh Vietnamnet

Cũng theo tin tức từ Dân Trí, tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội diễn ra vào đầu tháng 12 tới, UBND TP Hà Nội sẽ trình các đại biểu thống nhất thông qua việc đặt, đổi tên 47 tuyến đường. Trong đó sẽ có tuyến phố mang tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô tại quận Nam Từ Liêm. Tuyến phố này dài 900, rộng 50m, từ ngã tư giao cắt phố Nguyễn Văn Giáp và đoạn tiếp nối phố Hữu Dực đến chân cầu vượt Xuân Phương.

Cụ Trịnh Văn Bô là một thương nhân theo chủ nghĩa dân tộc, nổi tiếng giữa thế kỷ 20. Trong Tuần lễ Vàng năm 1945, cụ đã ủng hộ Chính phủ Cách mạng lâm thời Việt Nam 5.147 lượng vàng.

Gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô sở hữu ngôi nhà tại 48 Hàng Ngang. Đến Cách mạng Tháng Tám 1945, vợ chồng cụ dành ngôi nhà 48 Hàng Ngang để cán bộ cách mạng làm việc. Sau đó gia đình cụ cũng hiến căn nhà này cho Nhà nước để làm di tích cách mạng.

Trước đó, năm 2017, UBND TP Hà Nội đã đưa vào tờ trình HĐND TP đặt tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô cho tuyến phố dài 1,2km trên địa bàn quận Cầu Giấy. Đoạn phố này có điểm giao cắt phố Nguyễn Đình Hoàn tại cầu T11, đến ngã ba giao cắt đường Phùng Chí Kiên tại cổng sau Học viện Quốc phòng.

Tuy nhiên, đến phút chót, TP Hà Nội quyết định tạm hoãn trình HĐND TP Hà Nội thông qua việc đặt tên đổi tên đường phố mang tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô. Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội thời điểm đó cho biết, lý do là chưa tìm được sự thống nhất với gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô trong việc đặt tên đường phố mới.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news