Tin mới

Hà Nội: Lạnh kéo dài, ngày nào cũng có vài chục bệnh nhân nhập viện vì méo mồm, liệt mặt

Thứ năm, 21/12/2017, 16:10 (GMT+7)

Mỗi ngày có khoảng 20 - 30 bệnh nhân nhập viện khám và điều trị do bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên ở các mức độ khác nhau.

Mỗi ngày có khoảng 20 - 30 bệnh nhân nhập viện khám và điều trị do bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên ở các mức độ khác nhau.

Do nhiệt độ ở miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng giảm sâu trong suốt thời gian qua, nên cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó không ít người đã phải nhập viện do bị số 7 ngoại biên.

Ths.BS Dương Văn Tâm (Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em - Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 20-30 bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

BS Tâm cho biết, sở dĩ số bệnh nhân này gia tăng trong những ngày gần đây là do thời tiết lạnh kéo dài. "Thông thường mỗi khi thay đổi thời tiết, giao mùa là số bệnh nhân mắc căn bệnh này là tăng lên. Thậm chí mùa hè cũng có thời điểm đông bệnh nhân do thói quen dùng điều hoà", BS Tâm cho hay.

Theo BS Tâm, đối tượng bị liệt dây thần kinh số 7 thường gặp ở mọi đối tượng, trong đó nhóm trẻ em thời gian gần đây đang có xu hướng gia tăng.

Hà Nội: Lạnh kéo dài, ngày nào cũng có vài chục bệnh nhân nhập viện vì méo mồm, liệt mặt - Ảnh 1.

Trẻ em bị liệt dây thần kinh số 7 đang gia tăng nhanh.

Về cơ chế gây bệnh BS Tâm cho biết, khi thời tiết lạnh sẽ làm tổn thương và gây phù nề dẫn đến dây thần kinh bị chèn ép khi chạy trong xương đá (xương ở sau mang tai). Khi bị chèn ép, sẽ gây mất dẫn truyền giữa thần kinh trung ương ra ngoài, từ đó gây nên hiện tượng liệt.

"Đa số người bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên đều có triệu chứng méo mồm, liệt nửa mặt, mắt không nhắm được, ăn uống rơi vãi, miệng không huýt sáo, thổi lửa được…

Một số trường hợp nhẹ còn không biết mình mắc bệnh, chỉ khi cười và nói chuyện mới phát hiện mình bị méo mồm và đến viện khám", BS Tâm chỉ dẫn.

Khi xuất hiện các dấu hiệu trên, BS Tâm cho rằng không cần thiết phải chụp cắt lớp cho người bệnh, vì sẽ gây tốn kém. Khi đó chỉ cần làm điện cơ để thăm dò sự dẫn truyền để đánh giá độ liệt, từ đó có những phương pháp điều trị phù hợp.

Hà Nội: Lạnh kéo dài, ngày nào cũng có vài chục bệnh nhân nhập viện vì méo mồm, liệt mặt - Ảnh 2.
 

"Khi người bệnh được chẩn đoán liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, về tây y sẽ được điều trị bằng cách dùng kháng sinh để chống viêm và phù nề. Còn đông y sẽ kết hợp các phương pháp: điện châm, thuỷ châm vào đạo, cấy chỉ cagut vào huyệt, , chiếu đèn hồng ngoại nhằm làm ôn ấm các huyệt ở mặt.

Cùng với các phương pháp trên, người bệnh có thể kết hợp tự tập cơ mặt của mình bằng cách: tập há mồm, nhai kẹo cao su, giữ ấm cơ thể…", BS Tâm chia sẻ.

Để phòng căn bệnh này, BS Tâm cho rằng mọi người phải đặc biệt chú ý khi ra thời tiết lạnh. Không ra trời lạnh một cách đột ngột, không đi quá sớm, không tắm quá muộn và luôn phải giữ ấm cơ thể khi ra ngoài.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news