Tin mới

Hà Nội: Một tuần ghi nhận 23 ca mắc sởi, cảnh báo dịch sởi tăng nhanh và khó lường

Thứ sáu, 25/01/2019, 10:27 (GMT+7)

Trong vòng một tuần, Hà Nội ghi nhận thêm 23 trường hợp mắc sởi. Số mắc đang có xu hướng gia tăng nhanh, tuần sau tăng hơn so với tuần trước.

Trong vòng một tuần, Hà Nội ghi nhận thêm 23 trường hợp mắc sởi. Số mắc đang có xu hướng gia tăng nhanh, tuần sau tăng hơn so với tuần trước.

Theo An ninh thủ đôGia đình Việt Nam đưa tin, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần vừa qua (từ 14 đến 21/1/), Hà Nội ghi nhận có thêm 23 trường hợp mắc sởi mới, tăng 9 ca so với tuần trước đó và nâng tổng số ca mắc sởi từ đầu năm tới nay lên 32 trường hợp.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, với diễn biến của thời tiết hiện nay (mùa đông xuân) là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp như sởi, tay chân miệng, ho gà... phát triển.

Bệnh nhi mắc sởi đang gia tăng trên địa bàn Hà Nội

Đặc biệt, nhiều gia đình do chủ quan, lo ngại về các phản ứng sau tiêm chủng (nhất là vừa qua xảy ra một số trường hợp trẻ bị tai biến sau tiêm vaccine “5 trong 1” mới ComBE Five) nên không cho con em đi tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh

Thống kê của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, chiến dịch tổ chức tiêm vét vaccine phòng bệnh sởi – rubella cho trẻ từ 1 – 5 tuổi trên địa bàn toàn Thành phố thời gian qua đã được triển khai rất tốt, kết quả tiêm đạt 94,85%. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 4 đơn vị có kết quả tiêm chưa đạt quy định gồm: Đống Đa (57,4%), Hoàng Mai (74,9%), Hoàn Kiếm (91,2%), Ba Đình (91,9%).

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, vừa qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô cơ bản ổn định và trong tầm kiểm soát.

Thêm 23 ca mắc sởi trong một tuần ở Hà Nội

Tuy nhiên, do đang vào mùa diễn biến thời tiết phức tạp nên các bệnh đường hô hấp như sởi, chân tay miệng hay ho gà… có nguy cơ gia tăng. Ngoài ra, do tâm lý lo ngại, chủ quan của nhiều gia đình đối với các phản ứng sau tiêm chủng mà chưa hoặc không cho con đi tiêm chủng đây đủ các vắc xin phòng bệnh nên dịch bệnh có nguy cơ tăng trong thời gian tới.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện tiêm chủng vắc-xin, đây là biện pháp phòng bệnh đặc hiệu và tốt nhất phòng bệnh sởi. Người dân cần đưa trẻ từ 9-12 tháng đến cơ sở y tế để được tiêm vắc-xin phòng sởi mũi 1, tiêm nhắc lại mũi 2 khi trẻ đủ 18 tháng tuổi.
 
Đưa trẻ đi tiêm bổ sung vắc-xin phòng bệnh sởi tại các vùng nguy cơ theo các đợt tổ chức tiêm của ngành y tế và chính quyền địa phương. Trẻ trên 5 tuổi và người lớn chưa được tiêm vắc-xin sởi cần được tiêm vắc-xin tại các điểm tiêm chủng dịch vụ, nếu không tiêm sẽ có nguy cơ rất cao mắc bệnh sởi bất kỳ lúc nào. 

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, một số dịch bệnh khác trên địa bàn thời gian qua (từ 14 đến 21/1) diễn biến như sau:

Bệnh sốt xuất huyết Dengue thêm 36 trường hợp mắc, giảm 3 trường hợp, chưa có trường hợp người chết.

Bệnh chân tay miệng có 26 trường hợp, chưa có trường hợp người chết.

Bệnh ho gà có 5 trường hợp, chưa có trường hợp người chết.

Trong tuần, chưa có trường hợp bệnh nhân mắc bệnh MERS-CoV, virus Ebola, cúm A (H5N6), cúm A (H7N9) và bệnh do virus Zika.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news