Tin mới

Hà Nội: Nắng nóng khiến 2 người bị hôn mê, tổn thương não

Thứ hai, 01/06/2015, 20:11 (GMT+7)

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị biến chứng tổn thương não do nắng nóng.

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị biến chứng tổn thương não do nắng nóng.

Theo tin tức từ bệnh viện Bạch Mai, trong đợt nắng nóng kéo dài đỉnh điểm ở nước ta vừa qua, có trường hợp bị biến chứng tổn thương não do say nắng đã phải nhập viện cấp cứu.

Hà Nội: Nắng nóng khiến 2 người bị hôn mê, tổn thương não (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân là ông L.N.H (47 tuổi), khoảng hai tuần nay ông đi gặt lúa thuê ở Ninh Bình, mỗi ngày nhóm gặt phơi mình dưới trời nắng 40 độ khoảng 4-6 tiếng. Ngày 30/5, khi ông H. đang đóng bao thóc ngoài đồng thì đột ngột xuất hiện dấu hiệu nói nhảm, sau đó hôn mê. Bệnh nhân được đưa vào BV đa khoa tỉnh Ninh Bình cấp cứu trong tình trạng sốt cao, đỏ da toàn thân, hôn mê sâu. Sau 12 giờ cấp cứu, bệnh nhân được chuyển lên BV Bạch Mai. Hiện bệnh nhân H. vẫn đang phải thở oxy qua ống nội khí quản.

Một trường hợp khác là bà T.T.V.H (88 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội). Khoảng 11h trưa ngày 30/5, bà H đang đi chợ thì đột ngột bị mất ý thức, được người dân sơ cứu và gọi cấp cứu 115 đưa vào Khoa Cấp cứu (BV Hữu nghị Việt - Xô) trong tình trạng hôn mê, co giật, đỏ da toàn thân, sốt cao, huyết áp tăng (bà H. có tiền sử tăng huyết áp và thoái hóa khớp).

Bệnh nhân được cho thở ô xy, dùng thuốc chống co giật, chườm mát toàn thân, dùng thuốc hạ sốt và truyền dịch. Sau vài giờ tình trạng lâm sàng ổn định hơn. Đến ngày 31/5, bệnh nhân bắt đầu tỉnh táo nhưng còn mệt và sốt nhẹ. Theo bác sĩ, có thể bà H. đổ bệnh do say nắng.

Các chuyên gia lưu ý, trong những ngày nắng nóng cao độ như hiện nay, có khoảng 80% người phơi nắng ngoài đường sẽ bị say nắng nhưng không nhận ra. Các triệu chứng của say nắng gồm khó thở, choáng váng, hoa mắt, đau đầu, tăng hoặc hạ huyết áp, mệt, xỉu...

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người dân cũng nên mặc áo chống nắng, đội mũ khi đi ra ngoài nắng, hạn chế đi ra ngoài vào thời điểm giữa trưa, điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức 28-29 độ, uống nhiều nước và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tổn thương não