Tin mới

Hà Nội: Ngập trong sữa bột Trung Quốc

Thứ sáu, 25/07/2014, 16:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Cháu tới cửa hàng của cô là\nđúng rồi, ở đây loại sữa gì cũng có. Giá ở chỗ cô là rẻ nhất cái phố này rồi.”\nCô Tâm chủ một cửa hàng tạp hóa xởi lởi chia sẻ.

(Tinmoi.vn) “Cháu tới cửa hàng của cô là đúng rồi, ở đây loại sữa gì cũng có" là lời chào mời của chủ một cửa hàng tạp hóa khi PV hỏi mua sữa bột giá rẻ trên phố Hàng Buồm.

Rẻ như bèo

Thứ chúng tôi muốn tìm kiếm đó là loại sữa bột giá rẻ của Trung Quốc hiện được sử dụng nhiều trong việc pha trộn làm sữa giả. Dạo qua các cửa hàng trên phố Hàng Buốm, ở mặt ngoài, trên các sạp hàng là những loại sữa ngoại, sữa Việt rất đáng tin cậy, tuyệt nhiên không thấy bày bán loại sữa của Trung Quốc mà chúng tôi cần tìm.

Tạt vào một cửa hàng để tìm hiểu rõ hơn, một "sự thật" khác đằng sau các sạp hàng mới dần được hé lộ.

Khi tôi chỉ “khẽ” hỏi về loại sữa Tàu giá rẻ, chị T – chủ cửa hàng đã xởi lởi ngay “Ôi xời, tưởng gì. Loại đấy ở đây không thiếu, cháu muốn mua bao nhiêu cũng có. Nó được đóng trong bao tải, mỗi bao là 25kg. Nếu cháu mua lẻ thì giá là 50 ngàn/kg, còn mua sỉ cả bao thì cô bán 42 ngàn/kg. Ở chỗ cô là giá rẻ nhất cái Hàng Buồm này rồi, không tin cháu có thể đi tham khảo thử xem”.

Phong phú, rẻ và rất dễ tìm mua, Hà Nội đang "ngập trong sữa bột của Trung Quốc (Ảnh được chụp tại Hàng Buồm)

 

Nói đoạn, người phụ nữ bước vào nhà lôi ra một bịch sữa rồi nói: “Nó đây, cô phải chia lẻ nó ra để bán cho khách, vì cũng ít khách có nhu cầu lấy cả bao lắm, đa phần cũng chỉ là lấy một vài cân về làm bánh giống như cháu thôi”.

Bên cạnh sữa Trung Quốc, cửa hàng này còn bán loại sữa được cho là của New Zeland  và một vài loại sữa khác cộp mác Việt Nam sản xuất. Theo khảo sát, giá của loại sữa được cho là của New Zeland có giá siêu rẻ là 200 ngàn/kg. Chúng được đóng riêng thành túi, có nhãn mác, có nguồn gốc xuất xứ và công thức rất tường minh. “Cháu về làm bánh thì mua loại của Trung Quốc thôi, giá vửa rẻ vừa “đảm bảo”, chị chủ cửa hàng nói.

Khi tôi thắc mắc về nhãn mác và hạn sử dụng của bịch sữa Trung Quốc, cô T lập tức khua tay: “Cháu cứ yên tâm đi, cô chiết từ bao 25kg sang nhiều túi nhỏ để cho dễ bán thôi. Nó có nhãn mác, có hạn sử dụng đàng hoàng, cháu không phải lo. Cô bán hàng ở đây bao nhiêu năm rồi đâu có dám làm ăn vớ vẩn”.

Khi tôi nhất quyết đòi xem bằng được bao 25 kg kia thì chủ cửa hàng tỏ vẻ hơi khó chịu và bảo: Cháu không phải lo gì cả, sau có vấn đề gì xảy ra cứ tới tìm cô, cô bán loại hàng này gần chục năm nay rồi nhưng chưa có ai tới tìm cô đâu”.

Từ chối mua hàng, tôi tiếp tục dạo qua một số cửa hàng khác để tìm hiểu rõ hơn. Kết quả nhận được là đa phần các cửa hàng này đều có loại sữa TQ giá rẻ nhưng đếu “ém” ở bên trong chứ không bày bán công khai. Giá cả của mặt hàng này chênh lệch nhau khoảng 5 – 10 ngàn/kg.

Sữa giả - vấn nạn chưa được giải quyết

Sữa giả hay sữa nhái là thuật ngữ nói về loại sữa kém chất lượng, không đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng. Vấn đề được đặt ra ở đây là nguồn nguyên liệu để làm ra những loại sữa ấy được lấy ở đâu, là loại gì?

Chỉ cần bỏ ra hơn 1 triệu là có thể mua được bao tải sữa bột của Trung Quốc

Vừa qua, cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh đã bắt quả tang một cơ sở chế biến sữa giả. Chủ cơ sở là Lê Tấn Phước, qua quá trình khám xét công an thu giữ nhiều nguyên liệu và công cụ sản xuất sữa như: 19 bao bột nguyên liệu (xuất xứ Trung Quốc), 7 bao đường ngọt, 15 bao đường lạt, 8 bao bột sữa NDC, máy hàn bịt ni lông, máy trộn sữa, máy ghép mí lon, 1156 lon và hộp sữa thành phẩm mang nhãn hiệu Physogrow, Pigo, Gina milk, trong số này có nhiều lon sữa hết hạn sử dụng. Bên cạnh đó còn có lượng lớn nhãn mác gồm: 30kg nhãn sữa hiệu Gina Milk Canxi, 25kg nhãn sữa hiệu Pigo và 25kg nhãn Gina Milk sữa Úc gầy.

Quy trình sản xuất sữa của Phước như sau: Sau khi có các nguyên liệu, Phước cho đường ngọt, đường lạt, bột sữa, bột béo vào máy trộn đều rồi đóng gói và tự mình dán tên các hãng sữa có thương hiệu lên lon. Khi hoàn thành sản phẩm, Phước lên mạng quảng cáo là sữa “cao cấp” để tiêu thụ trên thị trường. Với cách làm ăn này, mỗi ngày Phước tung ra thị trường gần 2 tấn sữa.

Hòa Phong. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news