Tin mới

Hà Nội: Ngập trong sữa bột Trung Quốc

Thứ tư, 30/07/2014, 15:41 (GMT+7)

Vừa qua, cơ quan công an TP\nHồ Chí Minh vừa triệt phá một cơ sở chế biến “sữa giả”. Được biết, nguyên liệu\nmà cơ sở này sử dụng hoàn toàn là loại sữa bột của Trung Quốc. Vậy, ở Hà Nội\nloại sữa này thường được bán ở những đâu? Tinmoi.vn xin gửi tới độc giả buổi\nghi nhận về dòng sản phẩm này trên phố Hàng Buồm.

Hà Nội: Ngập trong sữa bột Trung Quốc

(Tinmoi.vn) Vừa qua, cơ quan công an TP Hồ Chí Minh vừa triệt phá một cơ sở chế biến “sữa giả”. Được biết, nguyên liệu mà cơ sở này sử dụng hoàn toàn là loại sữa bột của Trung Quốc. Vậy, ở Hà Nội loại sữa này thường được bán ở những đâu? Tinmoi.vn xin gửi tới độc giả buổi ghi nhận về dòng sản phẩm này trên phố Hàng Buồm.

Rẻ như cho

Đảo qua một số cửa hàng trên phố Hàng Buồm, hoặc một số đại lí trên chợ Đồng Xuân đều không thấy loại sản phẩm mà chúng tôi cần tìm bày bán ra ngoài. Tuy nhiên, chỉ cần “khẽ” hỏi về nó một chút thôi thì những người bán hàng đã nhanh chóng “khai nhận” về chúng. Loại sản phẩm mà chúng tôi đang muốn tìm kiếm là loại sữa bột của Trung Quốc, Hiện loại sữa bột này thường được các cơ sở chế biến sữa “nhái” sử dụng cho việc việc làm giả các loại sữa thương hiệu trên thị trường.

Qua tìm hiểu, được biết loại sữa bột của Trung Quốc này thường được đóng trong một bao khối lượng 25kg. Đa phần các tiểu thương chia nhỏ chúng ra thành những túi nhỏ 1kg để bán cho khách. Mặc dù vậy, phải là khách hàng quen hoặc người có nhu cầu thực sự mới có thể hỏi mua được mặt hàng này bởi các tiểu thương tại đây không “dám” bày bán công khai.

Chỉ khi nào có khách tới hỏi thì chủ cửa hàng mới mang loại sữa bột Trung Quốc ra. (Ảnh chụp tại phố Hàng Buồm)

Bên cạnh sữa Trung Quốc,các cửa hàng ở phố Hàng Buồm còn bán loại sữa của Newdiland và một vài loại sữa khác của Việt Nam sản xuất. Đước biết, giá của loại sữa Newdiland là 200 ngàn/kg, chúng được đóng riêng thành túi, có nhãn mác, có nguồn gốc xuất xứ và công thức rất tường minh.

Theo chúng tôi ghi nhận, loại sữa bột của Trung Quốc có giá dao động trong khoảng từ 40 – 60 ngàn/kg. Còn mua theo bao tải 25 kg thì giá sẽ giảm từ 5 – 20 ngàn/kg tùy theo từng cửa hàng.

Tại địa chỉ 86 Hàng Buồm – cửa hàng Bảo Thu, nam thanh niên bán hàng quả quyết rằng muốn mua bao nhiêu cũng có. “Tuy nhiên, phải xuống kho lấy thì chứ ở tại cửa hàng chỉ một vài cân bán cho những người có nhu cầu mua lẻ mà thôi”. Tại đây, giá bán của loại sản phẩm này là 60 ngàn/kg.

Khó quản lí

Một nhân viên Chi cục quản lý thị trường cho biết, việc kiểm tra chất lượng sữa chủ yếu từ phía Bộ Y tế, phía quản lý thị trường chỉ xử lý những mặt hàng không rõ nguồn gốc, không hạn sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, những mặt hàng sữa này không được bày bán công khai, các cửa hàng bán lẻ chỉ lén lút bán cho khách hàng. Bởi vậy, lực lượng chức năng rất khó kiểm soát.

500

Pv Tinmoi.vn đang tiếp xúc với một chủ cửa hàng để tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm này. 

Theo bà Nguyễn Thị Lâm, Phó giám đốc Viện dinh dưỡng Quốc gia, người tiêu dùng cần phải thận trọng với những loại sữa trôi nổi trên thị trường, bởi trên thực tế, một số loại sữa trôi nổi trên thị trường thường không đủ chất đạm như hàm lượng đã công bố. Với sữa cho trẻ em dùng, hàm lượng đạm phải từ 25 - 30%KL. Trẻ sử dụng sữa thấp đạm trong thời gian dài sẽ bị chậm phát triển, giảm miễn dịch... về lâu dài, các cơ quan khác như gan, thận, tim sẽ bị ảnh hưởng. Cũng bởi cách bán hàng lén lút của tiểu thương, khi cơ quan chức năng có bắt giữ cũng chỉ bắt giữ được một vài gói lẻ (bởi chủ cửa hàng luôn để trong kho, nếu khách hàng có nhu cầu sẽ giao tận nhà) và điều này không thể giải quyết được tận gốc vấn đề. Trong khi, lực lượng chức năng vẫn chưa kiểm soát chất lượng của loại sữa bột này, cách tốt nhất là người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình, bằng cách chọn mua những sản phẩm có uy tín, thương hiệu trên thị trường hiện nay.

 

Vừa qua, cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh đã bắt quả tang một cơ sở chế biến sữa giả. Chủ cơ sở là Lê Tấn Phước, qua quá trình khám xét công an thu giữ nhiều nguyên liệu và công cụ sản xuất sữa như: 19 bao bột nguyên liệu (xuất xứ Trung Quốc), 7 bao đường ngọt, 15 bao đường lạt, 8 bao bột sữa NDC, máy hàn bịt ni lông, máy trộn sữa, máy ghép mí lon, 1156 lon và hộp sữa thành phẩm mang nhãn hiệu Physogrow, Pigo, Gina milk, trong số này có nhiều lon sữa hết hạn sử dụng. Bên cạnh đó còn có lượng lớn nhãn mác gồm: 30kg nhãn sữa hiệu Gina Milk Canxi, 25kg nhãn sữa hiệu Pigo và 25kg nhãn Gina Milk sữa Úc gầy.

Quy trình sản xuất sữa của Phước như sau: Sau khi có các nguyên liệu, Phước cho đường ngọt, đường lạt, bột sữa, bột béo vào máy trộn đều rồi đóng gói và tự mình dán tên các hãng sữa có thương hiệu lên lon. Khi hoàn thành sản phẩm, Phước lên mạng quảng cáo là sữa “cao cấp” để tiêu thụ trên thị trường. Với cách làm ăn này, mỗi ngày Phước tung ra thị trường gần 2 tấn sữa.

Hòa Phong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news