Tin mới

Hà Nội phát hiện một ca dương tính COVID-19 sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản

Thứ tư, 23/09/2020, 11:50 (GMT+7)

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội cho biết, một trường hợp di chuyển từ sân bay Nội Bài sang Nhật Bản được test nhanh COVID-19 đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo Bộ Y tế, sáng 23/9, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội trực tuyến phiên thứ 65, ông Trương Quang Việt – Phó giám đốc Phụ trách CDC Hà Nội cho biết, ngày 22/9, thành phố ghi nhận một trường hợp đi từ sân bay Hà Nội sang Nhật Bản được test nhanh Covid-19 và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nhân viên đo thân nhiệt cho hành khách trước khi lên máy bay. Ảnh: TTXVN

Ông Việt cho biết, trường hợp này được test tại sân bay nước Nhật Bản, nên phía bên Nhật Bản thông báo là 10 ngày sau, sẽ có thông báo cụ thể về kết quả xét nghiệm PCR của trường hợp này.

Phía Nhật Bản sử dụng test nhanh nhưng là test kháng nguyên, phát hiện virus, chứ không phải loại test kháng thể như phía Việt Nam dùng trước đây.

Liên quan đến ca dương tính này, Quận Bắc Từ Liêm đã báo cáo có 1 trường hợp F1 của trường hợp trên, là lái xe đưa người này ra sân bay, nhưng tiếp xúc xa, có đeo khẩu trang. Hiện tài xế này đã được xét nghiệm, cho kết quả âm tính và đang được theo dõi sức khỏe.

Ảnh minh họa

Như vậy, kể cả trường hợp này, Hà Nội đã có 4 trường hợp được phát hiện dương tính khi sang Nhật qua test nhanh, nhưng 3 trường hợp trước đó đều cho kết quả âm tính khi test PCR.

Về việc chuẩn bị vật tư phục vụ công tác xét nghiệm cho các trường hợp nhập cảnh khi mở đường bay thương mại, ông Trương Quang Việt cho biết, trong chiều 23/9, CDC Hà Nội sẽ tiến hành đàm phán mua sắm 10.000 test PCR. "Chúng tôi cam kết thực hiện đúng quy định, đấu thầu công khai, minh bạch" - ông Việt khẳng định.

Trong cuộc họp, lãnh đạo cũng nêu vấn đề hiện nay người dân có biểu hiện chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường; khi mở lại hoạt động bar, karaoke, vũ trường, số người tụ tập rất đông không đảm bảo công tác phòng dịch, ông Quý yêu cầu nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là cần tiếp tục tuyên truyền người dân không chủ quan, đeo khẩu trang khi ra đường, trên phương tiện giao thông công cộng.

Toàn cảnh cuộc họp diễn ra sáng 23/9. Ảnh: Internet

Trước tình đó, Phó chủ tịch Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và sẽ xử lý các hành vi vi phạm công tác phòng dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news