Tin mới

Hà Nội: Phát hiện nhiều mẫu thực phẩm thịt bò có nguồn gốc thịt lợn

Thứ sáu, 08/04/2016, 07:18 (GMT+7)

Ngày 7/4, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện giám sát chủ động đối với 109 mẫu, trong số 44 mẫu thịt bò tươi được kiểm nghiệm có 35 mẫu là thịt bò, còn lại 1 mẫu là thịt trâu và 8 mẫu là thịt lợn.

Ngày 7/4, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện giám sát chủ động đối với 109 mẫu, trong số 44 mẫu thịt bò tươi được kiểm nghiệm có 35 mẫu là thịt bò, còn lại 1 mẫu là thịt trâu và 8 mẫu là thịt lợn.

Công nghệ "hô biến" thịt trâu, thịt lợn sề thành thịt bò đã có từ lâu. Ảnh minh họa

Báo VOV,hanoimoi, Thanh niên dẫn tin từ Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) quốc gia, ngày 7/4, cơ quan này vừa tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện giám sát chủ động đối với 109 mẫu (gồm thịt bò tươi, phở bò và một số thực phẩm có nguyên liệu từ thịt bò) được lấy tại một số cửa hàng bán lẻ, siêu thị trên địa bàn Hà Nội.

Kết quả phân tích sẽ khiến người tiêu dùng hoang mang, trong số 44 mẫu thịt bò tươi được phân tích có 35 mẫu là thịt bò, 1 mẫu là thịt trâu, 8 mẫu là thịt lợn. Với 12 mẫu nạm bò, kết quả phân tích cho thấy 10 mẫu thịt là nạm bò thật, 2 mẫu là thịt lợn. Với 10 mẫu thịt bò tại các cửa hàng phở bò có 8 mẫu là thịt bò thật, 2 mẫu là thịt lợn. Đáng lưu ý, trong số 23 mẫu xúc xích bò có 8 mẫu không có hàm lượng thịt bò, 15 mẫu có hàm lượng thịt bò rất thấp. Ngoài ra, trong số 20 mẫu giò bò có 9 mẫu không thấy thịt bò, chỉ thấy thịt lợn; 8 mẫu có hàm lượng bò rất thấp, chỉ ở mức 13%, còn lại là thịt lợn... 

Theo Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia, điều đáng nói là một số mẫu xúc xích bò được xét nghiệm nói trên có nhãn mác đầy đủ, được sản xuất bởi các công ty được cấp phép, có công bố chất lượng với cơ quan quản lý. Sản phẩm chế biến, dù kết quả xét nghiệm không cho thấy thịt bò hoặc hàm lượng thịt bò rất thấp nhưng vẫn có mùi, màu sắc đặc trưng của sản phẩm chế biến từ thịt bò.

Các mẫu thịt bò sống và chín vừa nêu dù không thấy nguyên liệu bò thật, hoặc lượng thịt bò rất thấp nhưng vẫn thấy mùi và màu sắc đặc trưng như thật. Việc này đòi hỏi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cần có các nghiên cứu mở rộng, làm rõ về hương liệu, phụ gia, chất tạo màu được sử dụng để biến thịt lợn thành thịt bò như vừa nêu.

Sự việc này không chỉ khiến người tiêu dùng bị lừa, phải trả thêm tiền vì thịt bò đắt hơn thịt lợn, mà còn tiềm ẩn những nguy hại khi người bán dùng hóa chất để biến thịt bò, thành thịt lợn.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news