Tin mới

Hà Nội ra công điện khẩn về xét nghiệm Covid-19

Thứ năm, 02/04/2020, 20:54 (GMT+7)

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung công điện liên quan đến việc xét nghiệm Covid-19.

Chiều 2/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành Công điện khẩn số 04/CĐ-UBND gửi Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã.

Công điện nêu rõ, để tiếp tục triển khai các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tổ chức lấy mẫu để tiến hành xét nghiệm vừa theo hình thức test nhanh vừa tiến hành kết hợp lấy mẫu để xét nghiệm RT-PCR tại trạm lấy mẫu di động ở các quận, huyện, thị xã.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố thực hiện ngay công điện này.

Hà Nội đã xét nghiệm nhanh cho hàng nghìn trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Zing.vn

Trao đổi với Zing, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay việc lấy mẫu cho xét nghiệm PCR nhằm giúp khẳng định đối với các trường hợp nghi ngờ sau khi xét nghiệm nhanh tại các lều dã chiến. Vì vậy, người đến xét nghiệm sẽ được lấy mẫu xét nghiệm PCR cùng với xét nghiệm test nhanh.

Ông cũng cho biết Hà Nội đã có thể xét nghiệm cho 3.000 trường hợp/ngày nên thành phố cũng mở rộng các đối tượng xét nghiệm bằng phương pháp này.

Chủ tịch thành phố cho hay để xét nghiệm bằng phương pháp PCR thứ nhất phải có bác sĩ có trình độ, được đào tạo để lấy mẫu, thứ 2 là que lấy mẫu, thứ 3 phải có kit và thứ 4 là phải có máy xét nghiệm. Giai đoạn trước thành phố 1 ngày chỉ lấy được 500-600 mẫu, đến giờ 1 ngày có thể lấy và xét nghiệm được 3.000 mẫu.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã bổ sung thêm các máy xét nghiệm nâng tổng số máy của Hà Nội lên 10 máy. "10 máy này 1 ca 4 tiếng cho kết quả của 900 mẫu. Một ngày, 10 máy chạy 3 ca thì đã xét nghiệm được cho 2.700 mẫu. Vừa qua, thành phố đã cấp bách đưa cán bộ của một loạt bệnh viện đi tập huấn công tác lấy mẫu. Hiện, 800 người đã được đào tạo để đi lấy mẫu, chia thành các kip 3 người lấy mẫu liên tục", ông Chung cho hay.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Tiền Phong chiều 2/4, bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, trong ngày hôm nay, các trạm xét nghiệm nhanh lưu động trên địa bàn thành phố đã xét nghiệm được thêm cho 1.782 trường hợp.

Đối với các mẫu test nghi ngờ được phát hiện trong ngày, ông Tuấn cho hay, sẽ được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lại bằng Realtime RT-PCR - phương pháp phát hiện SARS-CoV-2 để khẳng định và công bố sau.

Theo ông Tuấn, do lượng test hiện vẫn chưa về kịp nên trong ngày hôm nay, việc xét nghiệm nhanh mới được mở rộng thêm tại khu vực quận Hoàng Mai. Trong ngày mai, nếu lượng test nhanh về thêm, CDC sẽ phối hợp với các quận, huyện để mở rộng các điểm xét nghiệm lưu động.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19