Tin mới

Hà Nội thí điểm 5 tuyến phố đỗ xe chẵn, lẻ

Thứ ba, 08/11/2016, 09:00 (GMT+7)

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa trình UBND thành phố phương án tổ chức thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ. Kể từ tháng 11 này có 5 tuyến phố đủ điều kiện đầu tiên được sở chọn thí điểm.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa trình UBND thành phố phương án tổ chức thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ. Kể từ tháng 11 này có 5 tuyến phố đủ điều kiện đầu tiên được sở chọn thí điểm.

Tại các điểm đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố mới đáp ứng được gần 10% nhu cầu của người dân. Ảnh: Hà Nội Mới

Theo thông tin trên Tiền phong, Thể thao văn hóa, Vietnam+, dựa trên cơ sở chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Sở đã đề xuất 5 tuyến phố đủ điều kiện để thí điểm với thời gian thực hiện ngay trong tháng 11 này.

5 tuyến phố được lựa chọn, bao gồm: Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông, Trần Xuân Soạn và Lê Đại Hành.

Theo ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đây là những tuyến phố có mặt cắt rộng trên 11 m, nếu dành 1,8m cho một làn ô tô đỗ thì lòng đường mỗi bên vẫn còn trên 4,5m, đủ cho phương tiện, trong đó có ô tô, xe máy lưu thông hỗn hợp. 

Về lộ trình thực hiện, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết, đã đề xuất 2 giai đoạn thực hiện, trong đó giai đoạn 1 sẽ chọn tuyến phố Dã Tượng để tổ chức trông xe theo ngày chẵn lẻ ngay trong tháng 11 này. Đơn vị thực hiện là một doanh nghiệp đã được cấp phép trông giữ xe từ trước đó.

Cũng theo vị lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, phương án này đảm bảo công bằng cho người dân sống và kinh doanh trên các tuyến phố được tổ chức trông xe dưới lòng đường, không đỗ xe cố định một bên như phố Dã Tượng hiện nay.

Những tuyến phố còn lại như Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông, Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành sẽ được thực hiện từ quý 1/2017. Tuy nhiên, để có cơ sở nhân rộng mô hình này ra 4 tuyến phố trên cũng như nhiều tuyến phố khác, trước khi thực hiện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, tháng 12/2016 sẽ tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện trên phố Dã Tượng. 

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết hiện nay Hà Nội có 4-5 triệu xe máy, trên 500.000 ôtô, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra vào thành phố. Tại các điểm đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố mới đáp ứng được gần 10% nhu cầu của người dân, do vậy cùng với các giải pháp lâu dài, thành phố và Sở đang thực hiện nhiều giải pháp trước mắt, trong đó có bố trí các điểm trông xe dưới lòng đường tại các tuyến phố có đủ điều kiện để tăng khả năng đáp ứng của giao thông tĩnh.

Trong một diễn biến liên quan, ông Phạm Văn Đức - Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đánh giá: “Việc thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, cho phép ô tô đỗ một bên đường thay vì đỗ 2 bên như lâu nay là giải pháp cần thiết và phải làm nhằm giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực nội đô. Tất nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế và cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay”, ông Đức nhìn nhận.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news