Tin mới

Hà Nội thông tin chi tiết vụ gây rối, vi phạm đất đai ở Mỹ Đức

Thứ ba, 18/04/2017, 13:50 (GMT+7)

Trước tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sử dụng đất quốc phòng, gây rối trật tự công cộng..., xảy ra tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, thành phố Hà Nội đã có thông tin chi tiết về sự việc.

Trước tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sử dụng đất quốc phòng, gây rối trật tự công cộng..., xảy ra tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, TP. Hà Nội đã có thông tin chi tiết về sự việc.
 
Theo thông tin từ thành phố Hà Nội, năm 1980, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức).
 
Đến tháng 10/2014, Bộ Quốc phòng giao cho Quân chủng Phòng Không không quân tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân Lữ đoàn 28 (đất quốc phòng), với các mốc giới trên thực địa không thay đổi. Bộ Quốc phòng đã thu hồi 50,03 ha đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không không quân đang quản lý, sử dụng để giao cho Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tiếp nhận quản lý sử dụng và công trình quốc phòng A1 (Quyết định số 551/QĐ-TM ngày 27/3/2015), trong đó bao gồm 46 ha thuộc xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức). Một số người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) đã lấn chiếm đất canh tác, xây dựng công trình trên diện tích này.
 
Do có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng nên người dân trên địa bàn xã Đồng Tâm đã có đơn thư khiếu tố lên các cơ quan của huyện và thành phố. Trong đơn có 48 nội dung khiếu tố các cá nhân và chính quyền các cấp; 25 nội dung có cơ sở, 23 nội dung không có cơ sở, huyện Mỹ Đức đã giải quyết khẩn trương, nghiêm túc, có trách nhiệm nhưng còn nhiều nội dung chưa được đồng thuận.
 
Thành phố đã giải quyết 15 nội dung công dân còn chưa đồng thuận (Thông báo số 83/TB-UBND ngày 25/6/2015 của UBND thành phố). Về cán bộ sai phạm, đã khai trừ Đảng 8 ủy viên, cách chức 1, cảnh cáo 5, khiển trách 5 (Nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch, phó Chủ tịch xã, nguyên trưởng công an xã), khởi tố vụ án và khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 bị can (nguyên Chủ tịch xã, nguyên cán bộ địa chính xã), cho tại ngoại nguyên Bí thư Đảng ủy vì lý do sức khỏe.
 
Về vấn đề này, huyện Mỹ Đức và TP. Hà Nội đã nhiều lần tổ chức đối thoại, nghiêm túc giải quyết nhiều nội dung tố cáo và vẫn đang tập trung giải quyết. Ngày 31/10/2016, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kết luận số 47/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo của một số công dân trong thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức không có cơ sở để giải quyết; giao UBND huyện Mỹ Đức tuyên truyền, giải thích để công dân rõ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.
 
Đặc biệt, UBND huyện đã lập 5 tổ công tác liên ngành xuống địa bàn để làm công tác tuyên truyền, vận động tới từng hộ dân theo phương châm “3 cùng”. Tuy nhiên, khi tổ công tác của huyện Mỹ Đức đến từng người dân xã Đồng Tâm để vận động, tuyên truyền, triển khai chủ trương, Chính sách của chính quyền địa phương, số công dân khiếu kiện tại đây đã không tham gia ý kiến và vận động người dân không ký vào văn bản cam kết không xâm chiếm đất quốc phòng.
 
Báo cáo cho biết, từ tháng 2/2017, khi Viettel tổ chức triển khai thi công dự án, số công dân khiếu nại và gây mất trật tự ngày càng phức tạp. Cuối tháng 2/2017, công dân khiếu kiện đã vận động người dân trên địa bàn tổ chức ngăn cản, nhổ biển báo “Khu vực quân sự”, đưa máy móc nông nghiệp vào khu vực cày bừa, canh tác tại khu vực Đồng Sênh…
 
Nhiều hoạt động vi phạm cũng được thực hiện như dựng trái phép 1 túp lều, đổ đá mạt làm đường, cắm cờ dọc đường, căng băng rôn với nội dung “đất từ đây trở xuống là đất nông nghiệp xã Đồng Tâm”.

Cùng với việc lấn chiếm trái phép đất quốc phòng tại khu vực đồng Sênh, số công dân trên còn tổ chức nhiều hoạt động gây mất an ninh trật tự tại địa bàn xã Đồng Tâm, như: Công khai sử dụng hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền trái pháp luật nhiều nội dung kích động, xuyên tạc sự thật về đất quốc phòng; tụ tập đông người kéo đến trụ sở UBND xã để phản ứng với chính quyền địa phương khi đài truyền thanh huyện phát các thông tin chính thống về khu vực đất quốc phòng; tập trung đông người tại đồng Sênh (thường xuyên có từ 50 đến 300 công dân tập trung để tham gia xây dựng và ủng hộ số công dân khiếu kiện); chửi bới, lăng mạ cán bộ chính quyền xã tại nhà riêng; cắt loa phát thanh của xã nhằm ngăn cản công tác tuyên truyền của lực lượng chức năng.

Đáng nói là những người cầm đầu còn kích động một bộ phận quần chúng nhân dân buộc con em mình nghỉ học (đến ngày 17/4/2017, số học sinh đến trường không đảm bảo sĩ số, cụ thể là: trường mầm non chỉ có 201/640 trẻ đến lớp, 31,4%; tiểu học chỉ có 461/672 em đến lớp, 68,6%; trung học cơ sở có 324/370 em đến lớp, 87,5%)…

Trên cơ sở này, Công an thành phố, Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã phối hợp các đơn vị liên quan, thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ chứng cứ. Ngày 30/3/2017, Công an thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245, Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 và vụ án “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo Điều 173 của bộ luật Hình sự năm 1999.
 
Công an thành phố đã 3 lần triệu tập công dân có liên quan nhưng không chấp hành, mà tiếp tục tổ chức các hành vi chống đối. Ngày 15/4, Công an thành phố đã bắt 4 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng.
 
Ngay sau đó, một số người dân xã Đồng Tâm đã tập trung đông người bao vây, không cho xe của các lực lượng ra khỏi xã Đồng Tâm, đập phá 5 xe gồm 1 xe chở quân, 3 xe Innova, 1 xe cứu thương, giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ công an Hà Nội tại Nhà văn hóa thôn Hoành.
 
Khi lực lượng chức năng tổ chức phương án giải cứu cán bộ bị bắt giữ, số người này chuẩn bị gậy gộc, xẻng, xăng sẵn sàng chống trả. Lãnh đạo TP đã trực tiếp tuyên truyền với số cầm đầu, quá khích, thành phố cũng tổ chức 2 tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn tuyên truyền, vận động quần chúng, nhưng một số đối tượng không hợp tác, ném đá, cát sỏi vào làm một số cán bộ, chiến sĩ công an bị thương.
 
TP. Hà Nội khẳng định, khu vực đất đồng Sênh là đất quốc phòng, đã được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng; dự án A1 là dự án lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh của Quân đội và đất nước. Việc khiếu kiện của một số công dân xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức đã được UBND Thành phố kết luận và tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, số công dân khiếu kiện liên tục lôi kéo, kích động người dân có các hành vi vi phạm pháp luật với mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng; xâm chiếm đất quốc phòng; gây rối an ninh, trật tự trên địa bàn; cản trở hoạt động bình thường, sinh hoạt của quần chúng nhân dân; chống người thi hành công vụ và bắt, giữ người trái pháp luật.
 
"Đây là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh; không để ảnh hưởng đến tư tưởng trong cán bộ và nhân dân huyện Mỹ Đức nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung; gây xáo trộn, hoang mang tư tưởng, chia rẽ nội bộ nhân dân", TP. Hà Nội khẳng định.
 
Đức Hòa (trích lược)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news