Tin mới

Hà Nội tiến hành test nhanh Covid-19 cho những người từ Đà Nẵng trở về

Thứ sáu, 31/07/2020, 18:57 (GMT+7)

Chiều 30/7, Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tiến hành test nhanh Covid-19 với các trường hợp công dân đi từ thành phố Đà Nẵng về địa bàn quận kể từ ngày 8/7.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc triển khai việc test nhanh đối với các trường hợp công dân đi từ thành phố Đà Nẵng về địa bàn quận kể từ ngày 8-7 và những công dân có liên quan đến hai bệnh nhân 447 và bệnh nhân 459.

Quy trình test nhanh Covid-19 lần này sẽ thực hiện ở các trạm y tế các phường. Tất cả những trường hợp đi từ Đà Nẵng về đều thống kê trên cơ sở người dân tự giác khai báo. Sau đó, trên cơ sở kiểm tra những người nào cần phải làm và xét nghiệm thì sẽ làm ngay lập tức. Những người nào cần cách ly tại nhà thì sẽ có chỉ định dịch tễ.

Qua thống kê, tính đến thời điểm này, toàn quận Hai Bà Trưng đã có 1499 trường hợp thuộc diện cần test nhanh Covid-19.

Bác sỹ Trần Thị Phương Anh (Phó giám đốc TTYT quận Hai Bà Trưng, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật HIV AIDS, TTYT quận Hai Bà Trưng Hà Nội) cho biết, trong số 1499 người tiến hành lấy mẫu 31 trường hợp thì 30 âm tính còn 1 trường hợp đang đợi kết quả.

Các trường hợp âm tính sẽ trở về nhà tự cách ly theo đúng quy định, còn đối với những trường hợp dương tính sẽ được lấy dịch mẫu họng và gửi CDC kiểm chứng kết quả đồng thời công dân được trở về nhà đợi kết quả PCR, nếu dương tính sẽ được chuyển đi cách ly tập trung.

"Ngay từ khi có thông tin trường hợp ca dương tính tại Đà Nẵng, hệ thống phòng chống dịch của quận được kích hoạt trở lại các cán bộ y tế túc trực 24/24. Ngay chiều hôm qua, TP công bố 2 trường hợp dương tính thì tại quận đã tiến hành xác minh ngay có 8 F1 và 20 F2, các trường hợp này sẽ được lấy mẫu và cách ly ngay" - bác sỹ Phương Anh cho biết thêm.

Cũng theo bác sĩ Phương Anh, đối với những phường có đông công dân thuộc diện cần test nhanh sẽ được tiến hành lấy mẫu nhanh tại phường. Sau 10 phút sẽ có kết quả trả cho công dân.

Đối với các công dân đi từ Đà Nẵng về đều được ký cam kết, tờ khai y tế để giám sát sức khoẻ tại nhà và có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương trong vòng ít nhất 14 ngày.

Chỉ tính trong chiều nay, có gần 100 công dân đã đến trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) để lấy mẫu xét nghiệm. Bước đầu tiên, người dân sẽ thực hiện kê khai y tế, lịch trình đi lại, tiếp xúc cũng như tình trạng sức khỏe với các dấu hiệu của bệnh Covid-19. Sau khi xong bước khai báo, nhân viên y tế sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh.

Người dân đến test nhanh đều thực hiện đủ các biện pháp phòng chống dịch như giãn cách khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn...

Nhiều người mang theo đồ đạc cá nhân, sẵn sàng tinh thần đi cách ly nếu nhận kết quả dương tính sau khi kiểm tra.

Các y bác sỹ tập trung trong từng công đoạn kiểm tra.

Làn sóng Covid-19 thứ hai đang quay trở lại Hà Nội nhưng ngay lập tức đã nằm trong vòng kiểm soát.

Được biết trên toàn địa bàn thành phố sẽ có khoảng 21.000 người trở về từ Đà Nẵng, liên quan đến bệnh nhân số 447 và bệnh nhân 459 sẽ được kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm nhanh từ nay cho đến hết 1-8.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news