Tin mới

Hà Nội tiếp tục thay đá vỉa hè "bền vững 70 năm" dù nát sau vài tháng

Thứ năm, 23/11/2017, 09:34 (GMT+7)

Chỉ trong một thời gian ngắn được lát, đá tự nhiên lát trên vỉa hè Hà Nội bị vỡ nát và bong tróc. Tuy nhiên, ở một số tuyến phố vẫn tiếp tục thay lớp gạch cũ bằng loại đá này. 

Chỉ trong một thời gian ngắn được lát, đá tự nhiên lát trên vỉa hè Hà Nội bị vỡ nát và bong tróc. Tuy nhiên, ở một số tuyến phố vẫn tiếp tục thay lớp gạch cũ bằng loại đá này. 

Vietnamnet đưa tin cho hay, để sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường, nhiều tuyến phố trên Q.12 của Hà Nội được lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên thay vì gạch như trước đây. 

Nhiều tuyến phố vẫn tiếp tục lát "gạch bền vững 70 năm". Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, có thể kể đến một số tuyến phố kiểu mẫu như Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi, đường Trần Phú (Hà Đông), phố Trung Kính, Trần Duy Hưng (Cầu Giấy)...

Một số viên gạch vỡ còn bật hẳn lên khỏi mặt đất. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, loại đá tự nhiên này được Hà Nội nhận định có độ bền từ 50-70 năm nhưng mới sử dụng vài tháng đã xuất hiện cảnh tượng nứt, vỡ, ở nhiều vị trí đá còn bị bật khỏi nền.

Đến nay, hầu hết các tuyến phố được lát đá tự nhiên đều xuất hiện tình trạng xuống cấp, cả hàng dài vỉa hè nhan nhản vết nứt, vỡ gạch, bề mặt vỉa hè lồi lõm, lởm chởm.

Theo chia sẻ của ông Lê Văn Thọ (Trung Kính, Cầu Giấy) "Trước tôi thấy vỉa hè lát gạch vẫn còn tốt, không đến mức độ phải cạy lên để thay. Giờ lát đá tự nhiên mới chỉ được 4-5 tháng đã nát bét thế này rồi, vài năm nữa không biết sẽ thế nào".

Thông tin trên báo Giao thông trước đó cho hay trong cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 21/11, Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung đã thông tin về việc đá tự nhiên có tuổi thọ 70 năm mới lát trên nhiều vỉa hè tuyến phố nhưng đã nhanh chóng xuống cấp. 

Theo như lý giải của ông Trung, thành phố có chủ trương lát đá vỉa hè trên các tuyến phố để thực hiện năm kỷ cương hành chính trật tự văn minh đô thị. Căn cứ vào chủ trương này nên một số quận huyện vẫn đang triển khai thực hiện. 

Liên quan đến việc đá tự nhiên được "quảng cáo" có tuổi thọ 70 năm nhưng đã nhanh chóng bị vỡ nát, hư hỏng sau vài tháng được lát, ông Trung cho rằng "Dưới lớp đá là lớp bê tông, nhiều khi lớp bê tông còn liên quan đến trạm điện, gốc cây trên vỉa hè. Chính điều này đã gây ảnh hưởng đến lớp đá. Chúng tôi đã cho kiểm tra và nhắc nhở để chấn chỉnh".

Điều đáng nói trong khi nhiều tuyến phố, dù gạch cũ còn tốt nhưng vẫn bị cạy lên để lát đá tự nhiên. Ông Trung thừa nhận "Đúng là có câu chuyện, nhiều quận huyện đang tiến hành hiểu sai ý kiến chỉ đạo, do vậy tổ chức lát vỉa hè ở cả những tuyến có thể còn sử dụng được".

Do đó, Sở Xây dựng đã tham mưu cho TP yêu cầu các quận huyện rà soát lại và những tuyến đường nào đảm bảo chất lượng thì vẫn tiếp tục sử dụng, chỉ những tuyến nào không đảm bảo chất lượng cũng như xuống cấp hư hỏng mới được triển khai lát đá tự nhiên. 

Trước câu hỏi thành phố chi bao nhiêu tiền cho việc lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng từ chối trả lời và cho biết "xin phép về tập hợp lại và sẽ thông tin sau".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news