Tin mới

Hà Nội tiếp tục thực hiện triệt để việc cách ly và mở rộng thực hiện test nhanh

Thứ ba, 07/04/2020, 16:16 (GMT+7)

Ban Chỉ đạo công tác Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 319/TB-BCĐ, kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố tại phiên họp số 29.

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tuyệt đối không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, xác định tinh thần chống dịch như chống giặc và quan điểm hành động “quyết liệt, chính xác, nhanh chóng, dứt khoát”.

Tuyên truyền, vận động người dân chủ động đến các cơ sở y tế để xét nghiệm

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng ban chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Chợ Ngọc Hà (phường Đội Cấn, quận Ba Đình) tổ chức rào chắn hạn chế tụ tập đông người

Cụ thể trên thế giới, số người dương tính với Covid-19 đã tăng lên hơn một triệu, hậu quả rất nghiêm trọng, số người nhiễm bệnh và tử vong vì Covid-19 tăng lên hàng giờ, không loại trừ lứa tuổi.

Trong đó người cao tuổi và có bệnh lý nền tử vong cao hơn; khu vực Đông Nam Á đã hình thành các ổ dịch mới. Các chuyên gia chưa nhận định được đỉnh dịch và chưa xác định thời điểm kết thúc dịch.

Tại Việt Nam, đến nay, trường hợp dương tính với Covid-19 vẫn tiếp tục tăng. Trong một tuần trở lại đây, tăng gần gấp hai lần so với 3 tuần trước, liên tục xuất hiện các ca nhiễm ở ngoài cộng đồng. Đặc biệt đã xuất hiện những ca nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng.

Hà Nội đang đứng đầu về các ca nhiễm, đặc biệt các ca nhiễm trên địa bàn ngày càng tăng cao. Chỉ trong một tuần qua các ca nhiễm ở Hà Nội đã tăng lên gấp đôi so với 3 tuần trước đó, đặc biệt mới phát hiện ca dương tính người nước ngoài đã lưu trú nhiều ngày tại Hà Nội, đã di chuyển nhiều đến các bệnh viện trên địa bàn Thành phố ,

Tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, đã có trường hợp F3 trở thành F0, nhiều khoa đã có bệnh nhân và người thân lên chăm sóc bị nhiễm Covid-19.

Thống kê thực tế cho thấy, số ca dương tính phát hiện khi đến chăm sóc bệnh nhân có vào ăn uống tại căng tin của Bệnh viện là ở tỉnh xa và các huyện ngoại thành của thành phố Hà Nội, đây là khu vực do Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ, đã phát hiện 26 mẫu Covid-19 dương tính là nhân viên của Công ty, do đó nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất cao.

Trước tình hình nêu trên, Thành phố tiếp tục tập trung mọi nguồn lực và quán triệt quan điểm hành động “quyết liệt, chính xác, nhanh chóng, dứt khoát”.

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, hơn 60 % người dương tính với Covid-19 nhưng chưa có triệu chứng, việc tuyên truyền, vận động người dân chủ động đến các cơ sở y tế để xét nghiệm là rất cần thiết.

Do đó, cần tiếp tục thực hiện triệt để việc cách ly và mở rộng thực hiện test nhanh trên địa bàn để phát hiện các ca nhiễm ngoài cộng đồng, nhanh chóng phát hiện nguồn lây nhiễm để có phương án ngăn chặn kịp thời.

Thực hiện song song cả test nhanh và test PCR

Cụ thể, UBND Thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn cập nhật kịp thời các chi đạo của Trung ương, Chính phủ, Thành ủy về phòng, chống dịch.

Tại khu vực ngoại thành, các chốt, trạm kiểm soát dịch cũng tăng cường giám sát người dân khi ra – vào địa bàn

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng và thực hiện triệt để chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Thành phố tại Thông báo số 38/TB-BCĐ ngày 03/4/2020 và Chỉ thị số 05/ CT-UBND ngày 31/2/2020 của Chủ tịch UBND Thành phố.

Thực hiện đúng chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 2601/VPCP-KGVX ngày 3/4/2020 hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc về doanh nghiệp, người dân việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong việc phòng, chống dịch bệnh, báo cáo UBND Thành phố để kịp thời điều chỉnh những nội dung bất cập, chưa phù hợp.

Tiếp tục tuyên truyền, rà soát các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, đặc biệt là các lái xe taxi, lái xe công nghệ, xe ôm phục vụ tại cổng bệnh viện.

Khuyến cáo người dân đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m khi đi siêu thị, cửa hàng mua sắm đồ thiết yếu. Thường xuyên rửa tay, không đưa tay lên mặt và bắt tay với người khác. Người cao tuổi và người có bệnh lý nền không đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết.

Thực hiện xử phạt nghiêm khắc các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Các trường hợp cách ly tại nhà phải thực hiện nghiêm túc, tuyệt đối không đi ra ngoài, giữ khoảng cách với người thân, mở cửa thông thoáng, lưu thông không khí. Thường xuyên động viên, phát hiện gương Người tốt, việc tốt để kịp thời khen thưởng.

Chú trọng chăm lo công tác an sinh xã hội đối với người có công, người nghèo, người khuyết tật, công nhân mất việc làm; vận động cộng đồng chung tay giúp đỡ các trường hợp này.

Hạn chế tối đa dịch vụ công tại công sở, tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua mạng… Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ kịp thời giải quyết các thắc mắc.

Đặc biệt đảm bảo các dich vụ thiết yếu nhất cho người dân như: điện, nước, viễn thông. Khuyến cáo người dân trong việc phòng chống cháy, nổ thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy không để xảy ra cháy trên địa bàn.

Tại khu vực nội thành, lực lượng an ninh kiểm tra người giao hàng

Tiếp tục rà soát kỹ các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai và người đi về từ vùng dịch để có phương án ngăn chặn lây nhiễm kịp thời.

Thực hiện song song cả test nhanh và test PCR, các lều test nhanh đặt ở vị trí rộng để người dân thực hiện lấy mẫu được thuận lợi và giữ khoảng cách an toàn.

Chủ trì phối hợp với Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ yêu cầu các cơ sở lưu trú cam kết, đảm bảo không để khách đi khỏi nơi lưu trú. Khi nhận được thông báo của người dân về các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh (ho, sốt, đau họng..) khẩn trương phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố để làm rõ, lấy mẫu xét nghiệm, trả lời người dân 6 tiếng sau khi lấy mẫu.

Giao Chủ tịch UBND quận Long Biên, Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm chỉ đạo khẩn trương rà soát, làm rõ lộ trình của bệnh nhân người nước ngoài (số 237) trên địa bàn quận, khẩn trương có biện pháp cách ly đối với những trường hợp tiếp xúc ( F1, F2 ), báo cáo Ban Chỉ đạo Thành phố kết quả thực hiện.

Sở Y tế, CDC Hà Nội khẩn trương làm thủ tục nhận các kit test nhanh và hóa chất tẩy rửa sát trùng; Thực hiện test nhanh, nếu dương tính đưa đến Bệnh viện gần nhất kiểm tra lại, trường hợp dương tính chuyển ngay đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly điều trị, âm tính đưa về cách ly tại nhà theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố khẩn trương rà soát, tổ chức xác minh việc đi lại của nhân viên Công ty Trường Sinh, Đông Á, công bố toàn bộ lộ trình đi lại từ ngày 9/3 đến nay, phối hợp với Bộ Y tế công bố công khai các trường hợp này. Phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức test lại khu vực Bồ Đề, khu vực có nhiều tiếp viên hàng không, thành viên tổ bay.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố khẩn trương phối hợp Bệnh viện Bạch Mai khử khuẩn, tẩy sạch khu vực vực căng tin Bệnh viện Bạch Mai, các phòng ngủ của nhân viên Công ty Trường Sinh trong Bệnh viện Bạch Mai.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Thành phố cũng đã có những chỉ đạo cụ thể đối với các đề xuất kiến nghị được nêu trong cuộc họp.

Về đề xuất của Công an thành phố Hà Nội: Chủ tịch UBND Thành phố giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố thực hiện ngay việc test đối với người mới bị bắt và chuẩn bị tạm giam theo đề nghị của Công an Thành phố Hà Nội, người mới bị bắt phải xét nghiệm trước khi tạm giam; giữ riêng trước khi có kết quả xét nghiệm, trường hợp âm tính mới đưa vào giam giữ tập trung.

Về đề xuất mở thêm lều test tại khu vực Vĩnh Tuy của UBND quận Hai Bà Trưng: Chủ tịch UBND Thành phố đồng ý việc mở thêm lều test tại khu vực Vĩnh Tuy, giao Chủ tịch UBND Quận chủ động liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố để phối hợp thực hiện.

Về đề xuất của Bệnh viện Bạch Mai, Thành phố chia sẻ với Lãnh đạo và nhân viên y tế của bệnh viện Bạch Mai, đề nghị lãnh đạo Bệnh viện làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, nhân viên yên tâm làm công tác khám chữa bệnh, yên tâm cách ly.

Đối với các y, bác sỹ có kết quả âm tính, đề nghị Bệnh viện chủ động thực hiện theo quy định, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tuyệt đối không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, xác định tinh thần chống dịch như chống giặc và quan điểm hành động “quyết liệt, chính xác, nhanh chóng, dứt khoát”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news