Tin mới

Hà Nội trồng cây lá phong đỏ: Chuyên gia nói gì?

Thứ ba, 16/01/2018, 09:12 (GMT+7)

"Với khí hậu đô thị hoàn toàn không sống được, chỉ có Sa Pa, Đà Lạt mới hợp, nơi có ánh nắng không quá gay gắt", đại diện công ty cây xanh Đức Lộc cho biết.

"Với khí hậu đô thị hoàn toàn không sống được, chỉ có Sa Pa, Đà Lạt mới hợp, nơi có ánh nắng không quá gay gắt", đại diện công ty cây xanh Đức Lộc cho biết.

Tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ, phục hồi và phát triển hệ thống cây xanh - mặt nước thành phố Hà Nội đáp ứng mục tiêu quy hoạch và tạo bản sắc đô thị” do Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức ngày 13/1, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội đặt mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh vào năm 2020.Đặc biệt, Hà Nội đang trồng cây phong lá đỏ trên phố Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Trần Duy Hưng.

Hàng cây phong lá đỏ vừa được trồng trên phố Trần Duy Hưng (Hà Nội). Ảnh Tiền Phong

Trước thông tin về cây phong lá đỏ được trồng tại Hà Nội, rất nhiều người dân Thủ đô đã tỏ ra bất ngờ. Trên tuyến phố Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), cách đây vài ngày, hàng trăm cây phong lá đỏ có đường kính khoảng 25cm đã được đánh chuyển để trồng tại đây. Loại cây thuộc xứ lạnh này cũng được trồng ở tuyến phố Nguyễn Chí Thanh trên khoảng đất dải phân cách.

Trao đổi với PV Lao Động, chuyên gia lâm nghiệp Lê Huy Cường - Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp cho rằng, muốn trồng một loại cây trên đường phố Hà Nội thì trước tiên phải có sự thử nghiệm trước, phải trồng thử xem cây đó có thích hợp với điều kiện đất đai của Hà Nội hay không.

Ông Cường cho rằng, một loại cây đưa từ vùng ôn đới đến vùng nhiệt đới thì bản thân nó đã có sự khác biệt hoàn toàn về đất đai, khí hậu cho nên phải có sự thử nghiệm. Không thể cứ thấy cây phong đẹp đẹp, hay hay mà đem ra trồng được, như vậy là không thích hợp.

Cũng theo ông Cường, nếu không thử nghiệm trước mà đem ra trồng ồ ạt, trong trường hợp cây không thích ứng được mà chết thì sẽ gây tổn hại lớn cho ngân sách.

Trao đổi vấn đề này trên báo Tiền Phong, chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng cho biết, trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua, ông nhận thấy bên đó trồng bạt ngàn cây phong lá đỏ như tỉnh Nam Ninh, Vân Nam… những nơi có khí hậu tương đồng với Việt Nam. 

“Tôi chưa biết cây phong Hà Nội định trồng cụ thể là loại gì nhưng chắc chắn phải là những loài phong đã được thuần hóa chứ không phải cây mang từ Canada về. Nếu trồng được sẽ mang lại vẻ đẹp mới lạ cho Thủ đô”, ông Nguyễn Lân Hùng nói.

Cũng trao đổi với báo Đất Việt về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Ngọc Lung - Viện trưởng Viện Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng cho biết: "Hiện nay chưa có bất cứ tài liệu nào thử nghiệm trồng cây phong tại Việt Nam, đặc biệt tại các vùng đô thị như Hà Nội. Cây phong hồi tôi còn ở Học viện nông lâm có đem cây phong ở Nga về nhưng trồng không thành công, đó là bài học nhãn tiền".

Để hiểu rõ thêm về giống cây trên, cũng trao đổi với PV Đất Việt, ông Trung - Công ty cây xanh Đức Lộc cho biết: "Công ty chúng tôi là nơi đầu tiên đưa cây phong lá đỏ về Việt Nam để trồng thử nghiệm nhưng thất bại.

Với khí hậu đô thị hoàn toàn không sống được, chỉ có Sa Pa, Đà Lạt mới hợp, nơi có ánh nắng không quá gay gắt."

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news