Tin mới

Hà Nội xin ra khỏi nhóm 'nguy cơ cao' với dịch Covid-19

Thứ tư, 22/04/2020, 19:35 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất Thủ tướng hạ 1 bậc để Thủ đô vào nhóm có nguy cơ đồng thời cam kết vẫn chống dịch Covid-19 quyết liệt.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Thanh Niên, chiều ngày 22/4, Hà Nội đề xuất Thủ tướng hạ 1 bậc để Thủ đô vào nhóm có nguy cơ đồng thời cam kết vẫn chống dịch Covid-19 quyết liệt.

Theo ông Chung, ca nhiễm Covid-19 cuối cùng được Hà Nội phát hiện ngày 14/4, đến nay mới được 8 ngày, nhưng tính từ ngày ổ dịch Hạ Lôi được cách ly toàn bộ thì đến nay đã qua 14 ngày.Tuần trước, Hà Nội có đề xuất Thủ tướng cho phép cách ly đến 30/4, nhưng thời điểm đó còn nhận định ca bệnh số 262 ở Công ty Samsung tại Bắc Ninh có diễn biến phức tạp, lại phát hiện thêm bệnh nhân 266 ở thôn Đông cứu, xã Dũng Tín, huyện Thường Tín.

Tuy nhiên, ông Chung cho biết, đến nay, công tác xét nghiệm những người liên quan đã đều cho kết quả âm tính. Do đó, sau khi xin ý kiến Bí thư và Thường trực Thành ủy, sáng nay, 22/4, Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đề xuất xếp Hà Nội vào nhóm có nguy cơ, chứ không phải nhóm nguy cơ cao.

Hà Nội xin ra khỏi nhóm 'nguy cơ cao' với dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Người đứng đầu chính quyền thành phố khẳng định nếu Thủ tướng đồng ý với đề xuất trên, thành phố vẫn sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch như cấm hoạt động đến 30/4 các hoạt động như dịch vụ thể thao, văn hoá, lễ hội, karaoke, trò chơi điện tử....

“Nếu Ban chỉ đạo và Thủ tướng xếp Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao thì tiếp tục thực hiện cách ly xã hội một đợt nữa, như vậy sẽ rất khó khăn vì tất cả các hoạt động ở tỉnh ngoài không thể vào thành phố”, ông Chung nêu quan điểm.

Khi được đưa vào nhóm nguy cơ, ông Chung cam kết thành phố sẽ đảm bảo chống dịch trên địa bàn, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Còn các hoạt động kinh tế sẽ được giãn từ từ.

Ông Chung cho biết thêm, có  2 kịch bản với việc cho học sinh đi học. Theo đó, sau ngày 3/5, các các trường đại học, dạy nghề, học sinh THPT, THCS sẽ đi học. Cấp mầm non và cấp 1 sẽ đi học sau đó 1 tuần.

Liên quan đến khả năng truy vết để khoanh vùng tìm ra F1, F2, ông Chung cho biết Hà Nội đã xây dựng hệ thống từ ban quản lý toà nhà đến tổ dân phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn, có trường hợp cần xác minh thì các đơn vị tự liên hệ với nhau, không cần quận hay thành phố họp nên rất nhanh.

Ngoài ra, toàn bộ người từ nước ngoài về đến nay đều được cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Với những trường hợp đã khỏi bệnh cũng được yêu cầu tự cách ly tại nhà 14 ngày. Thậm chí, đa số cam kết tự cách ly tự nguyện ở nhà 30 ngày.

Trong giai đoạn 2, ông Chung cho biết Hà Nội có một số ổ dịch như Bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi, song đều đã được khoanh vùng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19