Trang chủ » Tin tức » Sự kiện hàng ngày
Thứ ba, 25/09/2012 15:52 (GMT 7)

Hà Nội:Tăng nguy cơ TNGT trên các tuyến đường GTNT

Những tuyến đường liên thôn, liên xã ở ngoại thành Hà Nội đang bị xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp, phương tiện qua lại đông đúc… trở thành mối nguy hiểm đối với người tham gia giao thông

<>Những tuyến đường liên thôn, liên xã ở ngoại thành Hà Nội đang bị xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp, phương tiện qua lại đông đúc… trở thành mối nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Theo  thống kê 9 tháng của Phòng CSGT Hà Nội, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến tích cực, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, tại các huyện ngoại thành TNGT vẫn ở mức cao.  Chiếm trên 70% tổng số vụ TNGT của Hà Nội. Một số huyện như: Thanh Trì, Thường Tín, Từ Liêm tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp.

Qua xác minh, các cơ quan chức năng đã chỉ ra những bất cập về hạ tầng giao thông trên một số tuyến đường liên thôn, liên xã chính là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Điển hình như ở huyện Từ Liêm, phần lớn các vụ TNGT xảy ra trên các đường liên thôn, liên xã như: đường Cổ Nhuế, đường nối Xuân Canh - Xuân Phương, đường ở khu vực Mễ Trì.

Tuyến đường ở xã Liên Ninh
Tuyến đường ở xã Liên Ninh bề rộng mặt đường 3m

Trung tá Lê Quang Mỹ, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Từ Liêm, cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, đường đô thị đã xảy ra gần 9 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 10 người và bị thương 5 người, chiếm 40% số vụ TNGT trên toàn huyện. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan do người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu và lấn làn đường gây tai nạn, không thể không nhắc đến nguyên nhân từ hạ tầng.

Thực tế, hạ tầng giao thông ở các tuyến đường liên thôn, liên xã đang bộc lộ nhiều bất cập. Lòng đường nhỏ hẹp, không có vạch sơn kẻ đường, thiếu biển báo, biển giới hạn tốc độ… Trong khi, đường cho phép lưu thông hai chiều, số phương tiện lưu thông cũng không ngừng tăng.

Đặc biệt, việc không giới hạn thành phần phương tiện lưu thông trên đường cũng làm gia tăng xung đột giao thông, tăng nguy cơ ùn tắc trong giờ cao điểm.

Ở khía cạnh khác, Trung tá Đỗ Xuân Dũng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Thanh Trì, cho biết: Tốc độ đô thị hóa nhanh, sự gia tăng về thành phần và mật độ phương tiện là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và TNGT. Nếu như 5 năm trước toàn huyện Thanh Trì chỉ có 55.000 xe máy, hơn 2.000 ô tô các loại thì đến nay số lượng xe máy tăng lên 100.000 phương tiện và trên 8.000 ô tô. Chưa kể hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua địa bàn mỗi ngày. Lưu lượng phương tiện tăng cao làm cho các tuyến đường bị quá tải.

Đường liên thôn, liên xã vốn là các con đường làng bằng đất, bê tông nối các khu vực dân cư với nhau. Quá trình đô thị hóa, những tuyến đường này được nâng cấp, thảm nhựa cho các phương tiện cơ giới lưu thông và dần trở thành các tuyến đường giao thông huyết mạch giữa các địa phương.

Đường liên thôn, liên xã xuống cấp nghiêm trọng
Đường liên thôn, liên xã xuống cấp nghiêm trọng.
(Ảnh: đường liên xã qua thôn 8, xã Hương Ngải)

Nói về thực trạng của các tuyến đường liên thôn, liên xã ở Thanh Trì, Trung tá Đỗ Xuân Dũng cho biết: Huyện Thanh trì có 51 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 113,5 km, trong đó có 13 tuyến đường liên thôn, liên xã dài 77,3 km (chiếm 68,1%). Các tuyến đường liên thôn, liên xã chủ yếu là đường nhỏ hẹp, diện tích mặt đường trung bình từ 3-5m không đủ cho phương tiện cơ giới lưu thông hai chiều. Cùng với đó, nhiều tuyến đường chưa có vỉa hè, dải phân cách, hệ thống chiếu sáng ban đêm yếu và thiếu… làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Vụ tai nạn giao thông gần đây nhất xảy trên tuyến đường liên xã của huyện Thanh Trì là vụ 2 xe máy đấu đầu, làm 2 người thiệt mạng. Nguyên nhân là do trời tối, 2 lái xe không xác định được phần đường nên đã lao vào nhau.

Không chỉ bất cập về hạ tầng, hiện nay nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã ở ngoại thành Hà Nội đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo phản ánh của độc giả Nguyễn Bá Mạnh (Xuân Phương, Từ Liêm), đường liên xã nối Xuân Phương – Xuân Canh có mật độ người và xe lưu thông rất đông, chủ yếu là các phương tiện có trọng tải lớn. Ngày nắng thì bụi bặm mù mịt, những hôm trời mưa thì nước đọng thành ao, nhiều xe vì tránh những ổ gà mà đã xảy ra va chạm với phương tiện khác.

Hay như đường liên xã qua thôn 8, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, “toàn tuyến với tổng chiều dài hơn 1km, nhưng có những điểm toàn bộ bề mặt đã bị biến dạng thành những “ổ gà”, “ổ trâu”, nhiều chỗ rộng hàng mét, sâu từ 20 đến 30cm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, độc giả Nguyễn Đức Dương (xóm Cầu Chợ, thôn 3, Canh Nậu, Thạch Thất) phản ánh.

<>Văn Thanh

Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Cùng chuyên mục