Tin mới

Hà Tĩnh: Cấp bò "lở mồm long móng" cho dân nghèo

Thứ năm, 02/11/2017, 10:56 (GMT+7)

Nhiều hộ nghèo ở huyện miền núi đã khá bức xúc sau khi nhận được bò giống bị nhiễm dịch lở mồm long móng, lây lan sang một số con bò của hộ dân lân cận.

Nhiều hộ nghèo ở huyện miền núi đã khá bức xúc sau khi nhận được bò giống bị nhiễm dịch lở mồm long móng, lây lan sang một số con bò của hộ dân lân cận. 

Người lao độngVietnamnet cho hay,  mới đây có 30 hộ nghèo  ở 3 xã Gia Phố, Phú Phong, Hương Xuân thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) được hỗ trợ bò giống để phát triển chăn nuôi.

Bò dự án mắc bệnh tại Hương Khê. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên khi vừa nhận bò giống về chưa được một ngày thì các hộ dân này đã bức xúc phát hiện bò bị nhiễm dịch lở mồm long móng, bỏ ăn. 

Bà Trương Thị Tứ (trú tại xã Phú Phong, huyện Hương Khê) cho biết: "Sau khi nhận bò về, 3 ngày liền bò không chịu ăn uống mà chỉ nằm một chỗ. Quan sát ở chân và miệng, tôi thấy có nhiều dấu hiệu của bệnh lở mồm long móng (LMLM) nên đã báo cáo sự việc lên xã. Khi các cơ quan chuyên môn về kiểm tra thì kết luận bò đã bị mắc bệnh LMLM. Ngay sau đó, có vài cán bộ đã xuống nhà cho hóa chất để xử lý. Sau hơn 3 ngày, bò đã đứng dậy ăn được. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi băn khoăn và lo lắng đó chính là không biết sau này bò có phát triển bình thường hay không?".

Tại xã Gia Phố, những còn bò được xã cấp về cho hộ nghèo cũng bị đổ bệnh. Đặc biệt, số bò dịch được cấp cho dân đã làm lây lan bệnh sang một số con bò khác của hộ dân lân cận.

Hiện có 27/30 con bò hỗ trợ bị nhiễm bệnh. Và có 5 con bò của các hộ dân khác bị lây dịch bệnh từ những con bò cấp phát cho dân.

Liên quan đến sự việc này, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê Nguyễn Quang Vinh cho rằng số bò trên được mua từ Trạm giống chăn nuôi Bắc Nghệ An, do trung tâm ứng dụng  KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê đưa về và phối hợp với các xã bàn giao cho dân.

Theo ông Vinh, số bò trên đưa về do tiêm phòng chưa đủ thời gian miễn dịch. 
"Nguyên nhân do trung tâm cung cấp vật nuôi ở Nghệ An tiêm phòng chưa đủ ngày đã cấp bò đến người dân nên số bò đó bị nhiễm dịch. Trung tâm nói trên đã nhận sai và sẽ chịu chi phí liên quan", ông Vinh cho hay. 

Ông  Nguyễn Minh Long - Giám đốc Trung tâm ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi Hương Khê cho hay, nhận được phán ảnh, cán bộ kỹ thuật đã kiểm tra hồ sơ kỹ. Toàn bộ 30 con bò đã được tiêm phòng vắc-xin lở mồm long móng và đủ thời gian miễn dịch. Nhưng khi kiểm tra thực tế lại bị bệnh đồng loạt.

"Tôi rất bất ngờ về chuyện này. Có 2 cán bộ không có chuyên môn đã tự ý kết nối với xã để đưa bò về không đúng quy trình. Theo quy định, trước khi đưa về phải xét nghiệm các bệnh âm tính, khi đưa về rồi phải thực hiện nuôi cách ly theo quy định. Đặc biệt, phải khai báo với cơ quan chuyên môn huyện để thực hiện kiểm tra theo đúng quy định", ông Long chia sẻ. 

Trước câu hỏi nghi vấn việc có hay không cán bộ của trung tâm câu kết với các xã để mua bò rẻ tiền, nhiễm bệnh về cấp cho hộ nghèo, ông Long cho biết "Bản thân tôi cũng đang mong muốn làm rõ chuyện này. Hiện nay đang tập trung vào công tác dập dịch và phần truy trách nhiệm sẽ được triển khai sau".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news