Tin mới

Hà Tĩnh “chấn động” săn rùa vàng 350 triệu đồng/kg

Thứ ba, 16/06/2015, 20:27 (GMT+7)

Tin đồn anh nông dân bắt được rùa vàng bán được cả tỉ đồng đang khiến một số xã thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xôn xao.\n 

Tin đồn anh nông dân bắt được rùa vàng bán được cả tỉ đồng đang khiến một số xã thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xôn xao.

Theo báo Công lý, khoảng cuối tháng 6/2014, 2 anh em ruột gồm Nguyễn Văn Ng. và Nguyễn Văn L. (ngụ xóm ấp Tiến 1, xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) trong một lần đi rừng tìm mật ong và săn kỳ đà, đã vô tình bắt được một con rùa vàng. Sau đó họ mang đi bán được gần 1 tỷ đồng. Không lâu sau, chị Nguyễn L. (ngụ xóm 10, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) nhà gần đồi Hỏi Nác thuộc xã Hà Linh, nửa đêm ra vườn đi vệ sinh cũng bắt được một con rùa vàng và bán được cả chục triệu đồng.

1kg rùa vàng giá cả gia tài khiến người dân đổ xô đi săn lùng. Ảnh: Báo Công lý

Thông tin trên được gia đình giữ kín nhưng không lâu sau đó bị lộ ra ngoài đến tai những người dân trong vùng. Bà Nguyễn Thị T. (một người dân cùng xã với anh L.) cho biết: “Việc 2 anh em nhà anh L. bắt được rùa vàng là sự thật. Hôm ấy, 2 anh em nó đi vào rừng bắt chè khé (loại cua đá sống ở suối trên núi) và kỳ đà, tối về thì cũng chẳng thấy ai nói gì đến việc bắt được. Nhưng đến mãi gần nửa tháng sau, thì nghe người ta đồn là 2 anh em vừa đi Hà Nội bán rùa vàng về thì chúng tôi mới biết. Nghe đâu là họ bán được hơn 900 triệu đồng hay một tỷ gì đó”.

Tìm hiểu từ gia đình anh L., được biết, anh có bắt được rùa vàng chỉ nhưng chỉ bán được 350 triệu đồng, chứ không được cả tỷ như lời đồn bên ngoài. Sau khi bán được rùa vàng, anh L. chia cho anh em trong gia đình, mỗi người 5 triệu đồng, hàng xóm thân thiết mỗi nhà 5, 7 trăm ngàn đồng. Số tiền còn lại thì dùng để trả nợ, mua xe, cho vay và cất gửi...

Sau khi thông tin anh L. bắt được rùa vàng đúng là sự thật, nhiều thanh niên trong làng lập thành từng nhóm nhỏ âm thầm lần tìm đến khu đồi mà trước đó anh L. vô tình bắt được rùa quý để săn tìm.

Thông tin này làm gợi nhớ đến sự việc xảy ra tại Phú yên những ngày đầu năm 2015. Tại đây, vào những ngày tháng 1/2015 cũng rộ lên “mốt” săn rùa vàng.

Giá loại rùa này ban đầu chỉ vài triệu đồng/kg, nhưng sau đó tăng lên 25 triệu đồng, rồi lên 27 triệu đồng/kg. Sau đó, do nguồn hàng khan hiếm trong khi các đầu nậu săn lùng tìm mua rùa, mà người đi săn thì không có rùa để bán nên giá rùa mỗi ngày một khác, kịch sàn lên đến gần 300 triệu đồng/kg.

Tin tức trên báo Đời sống pháp luật cho hay, giá rùa vàng đắt ngoài việc nguồn hàng trong tự nhiên gần như cạn kiệt khi bị người dân khai thác tận diệt thì còn phải kể đến việc tác dụng của loài động vật này được thổi phồng, khiến chúng không chỉ được người Trung Quốc ưa chuộng, mà còn được rất nhiều đại gia săn lùng, khiến giá cả bị đội lên nhiều lần so với giá trị thực.

Trong khi đó, theo ông Lê Văn Bé, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên, rất khó để ngăn chặn tình trạng săn bắt rùa vàng trong tự nhiên hiện nay. Bởi để qua mắt lực lượng kiểm lâm, mỗi khi qua trạm, các thợ săn chỉ việc bỏ rùa vào túi áo, bình tĩnh đi qua. Rất nhiều thợ săn rùa, vì tiền sẵn sàng tận diệt loài động vật đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng này. Đây là việc rất đáng báo động

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news