Tin mới

Hà Tĩnh: Đề nghị Thanh tra Chính phủ rút kinh nghiệm

Thứ tư, 04/03/2015, 14:12 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng Thanh tra Chính phủ thực hiện cuộc thanh tra trong thời gian quá dài (một năm rưỡi), là vi phạm Luật Thanh tra năm 2010. Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cũng khẳng định nội dung Thanh tra Chính phủ (TTCP) nêu thiếu khách quan, chưa thỏa đáng và không đúng với tinh thần của phiên làm việc trước đó giữa Tổng TTCP, lãnh đạo TTCP với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng Thanh tra Chính phủ thực hiện cuộc thanh tra trong thời gian quá dài (một năm rưỡi), là vi phạm Luật Thanh tra năm 2010. Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cũng khẳng định nội dung Thanh tra Chính phủ (TTCP) nêu thiếu khách quan, chưa thỏa đáng và không đúng với tinh thần của phiên làm việc trước đó giữa Tổng TTCP, lãnh đạo TTCP với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Theo tin tức báo Tiền Phong đưa tin, tại báo cáo và giải trình của tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự, cho rằng, TTCP thực hiện cuộc thanh tra trong thời gian quá dài (một năm rưỡi) là vi phạm Luật Thanh tra năm 2010. “Việc thanh tra quá dài ảnh hưởng lớn đến hoạt động chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ công tác.

Nhiều nội dung quan trọng nêu trong bản dự thảo kết luận và văn bản kết luận không đúng thực tế tạo dư luận và ảnh hưởng không tốt trên nhiều mặt”, báo cáo nêu.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chỉ ra nhiều vi phạm của đoàn thanh tra như các trình tự, thủ tục thanh tra nhìn chung chưa được thực hiện theo đúng quy định.

“Nhìn chung kết luận thanh tra có hạn chế về nội dung và nhiều điểm không đúng, không phát huy được tác dụng, hiệu quả vốn có của công tác thanh tra”, trích từ báo cáo.

Nguồn tin này cũng cho hay, lãnh đao Thanh tra Hà Tĩnh khẳng định TTCP nêu thiếu khách quan, chưa thỏa đáng và không đúng với tinh thần của phiên làm việc trước đó giữa Tổng TTCP, lãnh đạo TTCP và lãnh đạo tỉnh Hà Tinh.

Hà Tĩnh: Đề nghị Thanh tra Chính phủ rút kinh nghiệm

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, trong 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, sở được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao làm chủ đầu tư, đã phát hiện có tới 664 gói thầu được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu sai với quy định của Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng. Tuy nhiên ông Thái Sinh, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: "Trong số hàng trăm dự án nói trên thì có rất nhiều dự án có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng. Theo quy định thì dự án dưới 5 tỷ đồng được chỉ định thầu. Hơn nữa, nhiều dự án được đầu tư sau trận bão lụt năm 2010, theo luật đầu tư thì trong tình huống cấp bách thì cũng được chỉ định thầu". 

Cạnh đó, TTCP cũng kết luận, trong số 404 gói thầu được lựa chọn hình thức đấu thầu hạn chế lại có tới hơn 60% chậm tiến độ và đã phải thực hiện bù giá vật liệu nhân công với số tiền hơn 40 tỷ đồng, trong 260 gói thầu chỉ định có hơn 33% gói chậm tiến độ, phải thực hiện bù giá hơn 3,5 tỷ đồng. Chánh Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cho biết "bây giờ dự án không chậm tiến độ thì rất ít". 

Về kết luận công ty Formosa chưa kê khai và chưa nộp khoản tiền 136,76 tỉ đồng thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với việc khai thác cát từ biển dùng để san lấp mặt bằng xây dựng dự án. Ông Sinh khẳng định :"Thực ra đây là khoản thuế mà Formosa đang nợ Cục thuế Hà Tĩnh chứ không phải sai phạm. Số tiền này sau đó Chính phủ cũng đã hoàn trả cho Formosa, bởi số cát họ lấy từ dưới biển lên lấp nền nằm trong diện tích mặt nước mà họ đã thuê của dự án". 

Dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư đã được Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm. Trong khi đó, điều 52 của Luật đầu tư quy định thời hạn hoạt động của dự án nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ ra quyết định về thời hạn dài hơn nhưng không được quá 70 năm.

Ông Sinh cho rằng, dự án đã được cấp phép đúng trình tự, thủ tục. Theo đó, văn bản số 3010 ngày 14/7/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi Thủ tướng Chính Phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, một số bộ ngành, UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “dự án Formosa đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng, BQL Khu kinh tế với thời gian 70 năm là đúng theo quy định pháp luật hiện hành”.

Ngoài ra, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cũng khẳng định, có 8 nội dung lớn trong kết luận của TTCP là không đúng, mặc dù lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã làm việc và giải thích rất nhiều lần với TTCP. Về các nội dung như vi phạm tài chính, xử lý tài chính, chậm thu thuế tài nguyên và chưa thu đủ phí bảo vệ môi trường… lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh khẳng định các số liệu mà TTCP kết luận không đúng và không có nội dung.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Formosa