Tin mới

Hà Tĩnh: Thương lái mua ốc hương bị côn đồ chặn đường, thu tiền làm luật

Chủ nhật, 26/08/2018, 13:51 (GMT+7)

Nhóm côn đồ chặn đường thương lái đến xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) mua ốc hương và yêu cầu trích 20.000 đồng/ kg mới được giao dịch.

Nhóm côn đồ chặn đường thương lái đến xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) mua ốc hương và yêu cầu trích 20.000 đồng/ kg mới được giao dịch.

Ngày 25/8, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho Infonet biết, công an sẽ xử lý nhóm người “làm luật” thu tiền của người dân nuôi ốc hương ở xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) và thương lái.

Trước đó, ngày 1/8, ông Kiều Viết Phương và ông Nguyễn Văn Hảo (đều trú tại xã Cẩm Lĩnh) thu tỉa 5 tấn ốc hương. Khoảng 8h tối, ông Hảo đang bán ốc thì có 6 người lạ mặt đi taxi đến, yêu cầu thương lái phải trích lại 20.000 đồng/kg cho họ thì mới được thu mua ốc.

Ốc hương của người dân xã Cẩm Lĩnh. Ảnh: VnExpress

Cùng lúc, một chiếc xe tải chạy ra chắn đường không cho xe chở ốc sang điểm tập kết. Xe này chỉ đi khi lực lượng công an huyện Cẩm Xuyên đến can thiệp, song số ốc thu hoạch không kịp mang tới điểm tập kết đã chết, khiến thương lái thu mua trừ của ông Hảo 150 triệu đồng.

Số ốc còn lại yếu đi, bị thương lái trả lại được ông Hảo thả xuống ao nhưng chết dần. Với giá bán khoảng 200.000 đồng/ kg, gia đình ông Hảo thiệt hại ban đầu khoảng 60 triệu đồng.

Một thương lái ở Phú Yên chia sẻ trên VnExpress, đây là lần đầu tiên đi thu mua ốc hương bị ép phải chi tiền làm luật. Nhiều thương lái đã thỏa thuận gửi một số tiền khoảng vài triệu để được thu mua nhưng nhóm người trên không chịu, bắt ép nên họ sợ không dám trở lại mua.

Ông Nguyễn Văn Hảo bên số ốc hương bị chết. (Ảnh: Infonet)

Chủ tịch xã Cẩm Lĩnh thì khuyến cáo người dân thu hoạch ốc vào ban ngày, khi chuẩn bị giao dịch cần báo trước cho chính quyền để bố trí người đảm bảo an ninh.

Năm 2018, khu vực Cồn Vạn (xã Cẩm Lĩnh) có 12 ha diện tích nuôi trồng ốc hương với trên 30 triệu ốc giống được thả nuôi. Số ốc hương thả đã được 4 tháng, dự kiến cuối tháng 8 thu hoạch đồng loạt.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news