Tin mới

Đề xuất chấp nhận tảo hôn

Thứ ba, 14/01/2014, 09:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo Bộ trưởng Cường, quy định đối với nam từ 20 được hạ xuống 18 tuổi được quyền kết hôn, còn nữ du di từ 17 tuổi cộng 1 ngày\n(thành 18 tuổi) sẽ được quyền kết hôn.>> Hạ độ tuổi kết hôn: Không nên dựa vào... cảm tính>> Tuổi kết hôn cao, Việt Nam có lạc hậu?>> Hạ tuổi kết hôn để phù hợp thực trạng... tảo hôn?

 


(Tinmoi.vn) Theo Bộ trưởng Cường, quy định đối với nam từ 20 được hạ xuống 18 tuổi được quyền kết hôn, còn nữ du di từ 17 tuổi cộng 1 ngày (thành 18 tuổi) sẽ được quyền kết hôn.

Hạ tuổi kết hôn của nam và nữ để phù hợp với nhiều vùng

Buổi họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh TTXVN)

Tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ ngày 13/1, cho ý kiến về luật hôn nhân gia đình sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Luật hôn nhân gia đình sửa đổi có quy định nữ giới từ 18 tuổi mới được quyền kết hôn, tuy nhiên thực tế cuộc sống lại khác nhiều. Ở nhiều vùng, có tình trạng lấy chồng sinh con sớm hơn nhiều so với độ tuổi 18.

Theo Bộ trưởng Cường, quy định đối với nam từ 20 được hạ xuống 18 tuổi được quyền kết hôn, còn nữ du di từ 17 tuổi cộng 1 ngày (thành 18 tuổi) sẽ được quyền kết hôn.

Như vậy, dù có hạ tuổi kết hôn với nữ xuống 16 để phù hợp với thực tế phong tục một số địa phương thì cũng chỉ là hạ một tuổi chứ không phải hạ hai tuổi như nhiều ý kiến phản đối.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho biết, đa số ý kiến tán thành đề nghị hạ tuổi kết hôn của nam từ 20 tuổi như quy định hiện hành xuống bằng tuổi của nữ - từ đủ 18 tuổi. Bà Mai cho rằng, việc hạ độ tuổi kết hôn với nam bảo đảm phù hợp quy định của pháp luật hiện hành về tuổi thành niên, nguyên tắc bình đẳng giới và cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Thực tế, tuổi kết hôn trung bình của nam, nữ đều cao hơn khá nhiều so với tuổi kết hôn được quy định trong Luật và có xu hướng ngày càng tăng. "Việc quy định độ tuổi kết hôn đủ 18 chỉ là độ tuổi tối thiểu, thể hiện sự bình đẳng về quyền của cả hai giới".

Liên quan đến việc này, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, luật sửa đổi có đưa ra phương án hạ độ tuổi kết hơn của nữ giới xuống 2 tuổi, tuy nhiên nếu không đưa vào luật người ta vẫn cứ làm. Vì thế nếu quy định 16 tuổi kết hôn với nữ thì phải kèm theo điều kiện áp dụng đối với đồng bào dân tộc ít người.

Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cũng kiên quyết: “Nếu sửa luật về độ tuổi kết hôn để đảm bảo nam nữ bình quyền thì phải là nâng tuổi kết hôn của nữ từ 18 lên 20 tuổi chứ không phải đánh tụt đi. Người phụ nữ sẽ chỉ càng nhiều nguy cơ hơn".

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, xây dựng luật phải theo xu hướng tiến bộ, tức là thực tế tuổi kết hôn ngày càng tăng, cớ gì dự luật lại tính kéo tụt xuống. Theo ông Hùng, nếu luật sửa đổi hạ tuổi kết hôn không những không giải quyết được vấn đề tảo hôn mà còn "vẽ đường cho hươu chạy".

K. Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news