Tin mới

Hà Văn Thắm từ đỉnh cao danh vọng tới "vực thẳm" tù tội

Thứ sáu, 29/09/2017, 16:05 (GMT+7)

Hà Văn Thắm từng có thời kỳ vàng son hiển hách, là người giàu thứ 2 sàn chứng khoán Việt Nam nhưng rồi đã bị sa lầy trong vực thẳm vì những quyết định vi phạm pháp luật tại OceanBank.

Hà Văn Thắm từng có thời kỳ vàng son hiển hách, là người giàu thứ 2 sàn chứng khoán Việt Nam nhưng rồi đã bị sa lầy trong vực thẳm vì những quyết định vi phạm pháp luật tại OceanBank.

Sáng 29/9, Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank) đã bị tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án chung thân với 4 tội:

- Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 69 tỷ đồng.
- Cố ý làm trái quy định của Nhà nước, thiệt hại 1.500 tỷ đồng
- Tham ô 49 tỷ đồng
- Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng 500 tỷ đồng.

Hình ảnh Hà Văn Thắm nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank sáng nay (ảnh: Vnexpress) 

Hà Văn Thắm (SN 1972), sinh ra tại huyện miền núi Lạng Giang, Bắc Giang. Theo tờ Thanh Niên, năm 1993, sau khi tốt nghiệp đại học Thương mại, nghe lời khuyên từ một người bạn luật sư, ông Thắm bắt tay vào công việc kinh doanh và làm giám đốc một doanh nghiệp tư nhân khi mới 21 tuổi.

Với đam mê sẵn có, Hà Văn Thắm đi từ thành công này tới thành công khác. Ban đầu Thắm làm đại lý cho một số hãng lớn với mặt hàng kinh doanh là dầu ăn và lốp xe ô tô.

Ông Thắm từng tự nhận mình là một trong những người đầu tiên đưa dầu ăn Neptune vào Việt Nam.

Sau phân phối, ông Thắm chuyển sang mua bán sáp nhập một số công ty sản xuất của nước ngoài. Công việc làm ăn tấn tới, ông Thắm tham gia vào lĩnh vực ngân hàng, sau này là chứng khoán và bất động sản.

Với lượng cổ phiếu trị giá 1.800 tỷ đồng, năm 2012, ông Hà Văn Thắm đứng thứ 8 trong số những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Nhiều năm liền sau đó, ông này liên tục lọt top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Đỉnh điểm là năm 2014, với tổng tài sản ước lượng trên 1 tỷ USD, ông Thắm được cho là người giàu thứ hai ở Việt Nam.

Ông Hà Văn Thắm thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp.

Ông Hà Văn Thắm từng khẳng định mình là người may mắn vì trong nhiều năm kinh doanh chưa có khó khăn nào đến mức khiến ông cảm thấy thất bại đau đớn, buồn chán hay sụp đổ.

Thế nhưng, với tham vọng mênh mông như “đại dương”, sự liều lĩnh trong kinh doanh bất chấp cả pháp luật, ông đã phải trả giá.

Ngân hàng là lĩnh vực đầy cơ duyên đưa ông Thắm lên đỉnh cao cũng như đẩy xuống vực sâu. Theo tờ GĐ&XH, những việc làm trái pháp luật khi điều hành hoạt động Oceanbank của Hà Văn Thắm đã không qua mặt được cơ quan bảo vệ pháp luật.

Dấu hiệu của “đêm đen” bắt đầu bao phủ cuộc đời Hà Văn Thắm đã hiển hiện rõ khi cuối tháng 10/2014, Ngân hàng Nhà nước cho biết là đã phát hiện một số vi phạm nghiêm trọng của cá nhân Hà Văn Thắm và đình chỉ quyền, nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên HĐQT ngân hàng Oceanbank với Hà Văn Thắm.

Ngày 24/10/2014, Hà Văn Thắm đã bị khởi tố, bắt giam để phục vụ công tác điều tra. Theo xác định của cơ quan điều tra, các quyết định của Hà Văn Thắm đã gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, làm tổn hại cho Oceanbank trong giai đoạn trước năm 2014.

Thành Huế (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news