Tin mới

Hai cảnh sát ở TP HCM bị bắt với cáo buộc dùng nhục hình có thể đối mặt án chung thân

Thứ ba, 20/11/2018, 14:15 (GMT+7)

Theo luật sư Quách Thành Lực, nếu hai sĩ quan cấp úy (công an quận 11, TP. HCM) bị xác định dùng nhục hình trong trại giam khiến nghi phạm tử vong, họ có thể đối mặt với mức án cáo nhất là tù chung thân.\n 

Theo luật sư Quách Thành Lực, nếu hai sĩ quan cấp úy (công an quận 11, TP. HCM) bị xác định dùng nhục hình trong trại giam khiến nghi phạm tử vong, họ có thể đối mặt với mức án cáo nhất là tù chung thân.

Vụ việc Trung úy Nguyễn Đình Nhơn (27 tuổi) và Thiếu úy Phùng Trần Hoàng (25 tuổi, cùng thuộc công an quận 11) ở TP. HCM bị cáo buộc dùng nhục hình trong trại giam, khiến nghi phạm tử vong đang thú hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến bất bình cho rằng, hành động của cảnh sát là bạo lực, xâm phạm thân thể của người khác…

Theo quan điểm của luật sư Quách Thành Lực, việc ghi âm, ghi hình trong thời điểm hiện tại là việc làm dễ dàng do chi phí trang thiết bị ghi âm, ghi hình, lưu trữ, xử lý không quá cao. (Ảnh: Dân Trí)

Dưới góc nhìn luật sư, ông Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) trao đổi với Báo Dân Trí, theo Điều 373, Bộ Luật Hình sự 2015, nhục hình trong hoạt động tố tụng bao gồm hành vi của người có thẩm quyền dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng các thủ đoạn khác gây tổn hại đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự đối với người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo, người bị kết án…

Người nào trong hoạt động tố tụng có hành vi dùng nhục hình sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trong trường hợp người bị nhục hình chết, thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 đến 5 năm.

Bên cạnh đó, Điều 10 Bộ Luật Hình sự 2015 về bảo đảm quyền bất khả xâm phạm về thân thể có nêu: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phê chuẩn của VKS, trừ trường hợp phạm tội quả tang.

Thành bị đưa về trụ sở sau 3 tiếng cố thủ trong tiệm game

Việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, việc bắt, tạm giữ, tạm giam người phải theo quy định. Nghiêm cấm tra tấn, bức cung, dùng nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, tính mạng, sức khỏe của con người.

Trong vụ án này, CQĐT của VKSND Tối cao đã thu giữ camera ghi nhận quá trình quản lý người bị tạm giữ. Đây là bằng chứng quan trọng quyết định đi đến kết luận nguyên nhân, cách thức thực hiện hành vi nhục hình của hai sĩ quan khiến anh Châu Dung Thành tử vong.

Luật sư Lực nhấn mạnh, cần áp dụng ghi âm ghi hình toàn bộ hoạt động điều tra, truy tố xét xử để không còn những cái chết đầy uất ức, uẩn khúc, gây nghi ngờ, phẫn uất tạo tâm lý xấu trong xã hội.

Đây là hoạt động giám sát đảm bảo người tiến hành tố tụng thực hiện đúng pháp luật, không xâm phạm quyền bất khả xâm phạm của công dân, giúp hạn chế tình trạng người bị tam giam, tạm giữ bị đánh đập, bị thương vong, tử vong không rõ nguyên nhân trong giai đoạn điều tra, truy tố xét xử.

Trước đó, ngày 16/11, CQĐT của VKSND Tối cao đã bắt Trung úy Nguyễn Đình Nhơn (27 tuổi) và Thiếu úy Phùng Trần Hoàng (25 tuổi, cùng thuộc công an quận 11) để điều tra về hành vi Dùng nhục hình. Hai cảnh sát này bị tình nghi đánh Châu Dung Thành (35 tuổi, nghi can Cướp giật tài sản) tử vong trong trại tạm giam.

Theo VnExpress, chiều 17/10, Thành chạy vào một tiệm game bắn cá trên đường Tuệ Tĩnh (quận 11) khi bị nhiều người truy đuổi. Đối tượng này dùng một mảnh kính để cố thủ nhiều giờ trước khi bị khống chế.

Người này sau đó bị tạm giữ lại công an quận 11 để xử lý. Tại đây, Thành có biểu hiện ngáo đá, lăng mạ công an.

Đến rạng sáng hôm sau, Thành báo mình bị bệnh và được cảnh sát đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện quận 11. Tuy nhiên, nghi can này đã tử vong 15 phút sau đó do phù phổi cấp.

Người nhà nạn nhân đã làm đơn khiếu nại, yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ cái chết của Thành.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news